A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 9/3, tại Tp Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định phối hợp long trọng tổ chức Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2024, tại thành phố Quy Nhơn.

Dự lễ khai mạc hội chợ có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị; đại diện Bộ Công thương; bà Mizonova Maria Georgievna - Tổng Lãnh sự Nga tại TP Đà Nẵng; lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam và đại diện các tỉnh, tổ chức, hiệp hội, DN quốc tế và trong nước.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Văn Phi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Ông Lê Minh Thiện - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Trưởng Ban tổ chức Q-FAIR 2024, phát biểu khai mạc Q-FAIR 2024

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định - Trưởng Ban tổ chức Q-FAIR 2024, cho biết, Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-FAIR 2024) lần đầu tiên được tổ chức tại Tp Quy Nhơn là một sự kiện hội chợ triễn lãm mới lạ, độc đáo quy tụ gần 1.000 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp ngành gỗ liên quan đến các sản phẩm ngoại thất và phục vụ phong cách sống hiện đại. Hội chợ không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm và công nghệ, mà còn là nơi các doanh nghiệp, hiệp hội cùng nhau xây dựng những cầu nối, tạo ra những mối liên kết quan trọng giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất và đối tác mua hàng quốc tế.

Ông Lê Minh Thiện tin tưởng, Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại - xuất khẩu hiệu quả, giúp các doanh nghiệp ngành gỗ có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, là điểm hẹn của sự sáng tạo, đổi mới để các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này tìm kiếm những giải pháp tích cực, kết nối với đối tác tiềm năng và cùng nhau đưa ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam vươn tới đỉnh cao mới, cùng nhau vượt qua mọi thách thức, xây dựng một ngành công nghiệp gỗ mạnh mẽ, chất lượng và có vị thế trên thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi lễ

Trong phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị cho biết, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2023 sụt giảm chưa từng có trong lịch sử, đạt 14,47 tỷ USD, giảm 15,4% so với năm 2022. Năm 2024, do ảnh hưởng của các cuộc xung đột địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, chuỗi cung còn bị đứt gãy, lạm phát tăng cao, người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu nói chung, gỗ và sản phẩm của Việt Nam nói riêng. Do đó, việc tổ chức Hội chợ là hoạt động rất cần thiết để lấy lại tăng trưởng xuất khẩu gỗ và lâm sản. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tin tưởng, Q-FAIR 2024 quy tụ hơn 100 DN triển lãm sản phẩm gỗ ngoài trời uy tín của Việt Nam và các nước như Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Tây Ban Nha… sẽ thu hút hàng trăm khách hàng quốc tế là các tập đoàn đa quốc gia tham dự và kết nối giao thương; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới, thu hút khách hàng đến với gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam; giúp ngành chế biến gỗ và lâm sản, lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho hay: Theo một số tổ chức nghiên cứu quốc tế, thị trường đồ gỗ nội ngoại thất sẽ đạt 644,1 tỷ USD vào năm 2030 và với tốc độ tăng trưởng kép là 5,7% trong giai đoạn 2022-2030, trong đó dự báo sự tăng trưởng khả quan của nhu cầu sử dụng đồ gỗ ngoài trời, xuất phát từ xu hướng người tiêu dùng thế giới ngày càng ưa chuộng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Đây có thể coi là động lực để ngành gỗ tiếp tục khắc phục, vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt, có chiến lược phát triển bền vững trong dài hạn, tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu mới, đồng thời, phát huy các phân khúc sản phẩm thế mạnh tại các thị trường truyền thống.

Bên cạnh đó, tích cực xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức, tham gia các triển lãm, hội chợ thương mại, giới thiệu sản phẩm đến các doanh nghiệp đối tác và người tiêu dùng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cũng như mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư. Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tin tưởng, với sự đồng thuận, tham gia chủ động, tích cực của Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp ngành gỗ cả trong và ngoài nước, Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả giúp các doanh nghiệp ngành gỗ phát triển thị trường, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành một ngành kinh tế quan trọng; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế; phấn đấu để Việt Nam nằm trong nhóm các nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh Bình Định có diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp khoảng 415.700 ha với độ che phủ rừng hơn 57%. Tiềm năng phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản của tỉnh rất lớn.

Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 5 thế giới, thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Bình Định là một trong 4 trung tâm chế biến và xuất khẩu gỗ lớn nhất cả nước, ngành gỗ chiếm hơn 60% giá trị xuất khẩu của tỉnh trong năm 2023 (đạt 930 triệu USD/1,6 tỷ USD) và tạo việc làm cho hơn 30.000 lao động. Đặc biệt, Bình Định ngày càng khẳng định ưu thế về các mặt hàng gỗ kỹ thuật, đồ gỗ ngoại thất trong chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Nhằm tạo nguồn nguyên liệu ổn định từ gỗ rừng trồng, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển cây gỗ lớn giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2035. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 10.000 ha rừng trồng cây gỗ lớn; diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) gần 15.000 ha (trong đó, diện tích rừng trồng gỗ lớn là hơn 7.600 ha). Dự kiến đến năm 2025, tổng diện tích rừng trồng cây gỗ lớn tập trung của tỉnh đạt 10.000 ha, diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ rừng là gần 16.000 ha; định hướng đến năm 2030, diện tích rừng trồng sản xuất cây gỗ lớn tập trung đạt trên 50.000 ha, tỷ lệ sản lượng gỗ lớn bình quân đạt trên 60%. Tỉnh Bình Định đã kết hợp với phương thức tổ chức sản xuất mới, theo chuỗi giá trị từ trồng rừng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gắn với đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư chế biến sâu, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm sản, qua đó giúp Bình Định sớm đạt được mục tiêu trở thành trung tâm chế biến lâm sản công nghệ cao của vùng.

Cùng với định hướng phát triển rừng trồng gỗ lớn, Bình Định còn là một trong những địa phương có hoạt động chế biến, xuất khẩu gỗ lớn nhất trong cả nước, được mệnh danh là một trong những “thủ phủ ngành gỗ” của cả nước. Toàn tỉnh có khoảng 300 doanh nghiệp chế biến gỗ đang hoạt động, trong đó 245 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Đồng thời nguồn nhân lực cho ngành chế biến gỗ có quy mô lớn, trong đó đa số là công nhân có tay nghề bậc cao.

Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh tỉnh Bình Định và đơn vị tổ chức, cùng các đại diện hiệp hội ngành gỗ trong nước cắt băng khai mạc Q-FAIR 2024

Để nâng cao năng lực chế biến gỗ trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp chế biến gỗ tiếp cận và áp dụng công nghệ chế biến, quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO; thực hiện quy trình quản lý chuỗi hành trình FSC-CoC, chứng chỉ VFTN… đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng loạt, chất lượng đồng bộ, thời gian giao hàng nhanh, kiểu dáng mẫu mã đa dạng, phong phú. Sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu và khai thác từ các khu rừng được quản lý bền vững, có chứng chỉ FSC, bước đầu đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường của các nước EU và Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định đã phát huy được hiệu quả, làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp cùng ngành hàng liên kết, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Sàn giao dịch Thương mại điện tử chuyên ngành đồ gỗ Bình Định đã đi vào hoạt động, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài phù hợp với thực tế, góp phần tăng cường hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu và nhãn hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị gia tăng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 là hội chợ ngành gỗ đầu tiên được tổ chức tại Bình Định. Hội chợ lần này đã có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, độc đáo với công tác thiết kế, dàn dựng nhiều gian nhà gỗ với quy mô chưa từng có đã mang đến những hình ảnh, không gian đổi mới, sáng tạo rất đáng ghi nhận trong hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu của tỉnh Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức và các doanh nghiệp, ngoài việc thúc đẩy giao thương của chính ngành gỗ, còn thể hiện được sự hiếu khách, thân thiện của người dân Bình Định thông qua các hoạt động chào đón các khách hàng, du khách trong nước và quốc tế đến Việt Nam, đến với thành phố Quy Nhơn bằng sự tận tâm, chu đáo, góp phần thể hiện một thành phố văn minh, hiện đại đang trên đà phát triển và tin tưởng Hội chợ sẽ được tổ chức thường niên nhằm thực hiện chiến lược của tỉnh Bình Định đưa ngành gỗ trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn phát triển xanh hơn, bền vững hơn dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng kêu gọi và mong muốn các tổ chức, hiệp hội, các doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại vào tỉnh Bình Định, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ, với định hướng phát triển đến năm 2030, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Bình Định là gỗ và sản phẩm gỗ khoảng hơn 2 tỷ USD. Đồng thời khẳng định “Chúng tôi cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ tích cực nhất để các đối tác, doanh nghiệp hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh được thuận lợi, hiệu quả tại địa phương”.

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời -Q-FAIR 2024 tại Tp Quy Nhơn diễn ra từ ngày 9 – 12/3, với các khu vực trưng bày chính: Khu vực đồ gỗ nội thất - ngoại thất, gỗ nguyên liệu, phụ kiện, sơn, phụ trợ ngành gỗ như bao bì, vải, dịch vụ…; khu vực dành cho nhà gỗ, hàng ngoài trời; khu vực dành cho máy móc, thiết bị chế biến, sản xuất gỗ.

Trong khuôn khổ Q-FAIR 2024, sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Hội nghị giao ban ngành gỗ quý I/2024 của ngành gỗ cả nước; cùng với 4 hội thảo chuyên đề bao gồm: “Chứng nhận FSC COC, hành trang thiết yếu của DN ngành gỗ”;  “Chuyển đổi số ngành gỗ”; “FSC với quy định EUDR, kiểm kê khí nhà kính của DN ngành gỗ”; “Tăng cường phát triển chuỗi giá trị gỗ keo ở Việt Nam: Bài học kinh nghiệm”...

Q-FAIR 2024 nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của ngành gỗ thế giới được tổ chức lần lượt từ ngày 29/2 đến 12/3 tại các nước Malaysia, Indonesia, Singapore và kết thúc tại Bình Định (Việt Nam), cũng là dịp để khách hàng mua sắm, tìm kiếm đối tác trên toàn thế giới…

Một số hình ảnh Đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm sản phẩm gỗ ngoài trời tại Q-FAIR2024

 


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật