|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 18/7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 6, với sự tham dự của 56/57 đại biểu HĐND tỉnh.

Các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì kỳ họp.

 

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; đại diện thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đánh giá: Bước vào thực hiện nhiệm vụ của năm 2022, tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh; sự điều hành tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; tình hình kinh tế của tỉnh có dấu hiệu phục hồi và có nhiều khởi sắc.

Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhận định: Dự báo 6 tháng còn lại của năm 2022, tình hình thế giới và trong nước sẽ có những diễn biến rất phức tạp; hoạt động sản xuất,  kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của một bộ phận doanh nghiệp gặp khó khăn. Giá cả nguyên, nhiên, vật liệu, xăng dầu tăng cao. Các hoạt động văn hoá - xã hội, nhất là lao động, việc làm,… bị tác động bởi dịch Covid-19, sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và thu nhập của người dân.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022; xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan trình kỳ họp. Xem xét và biểu quyết đối với 33 dự thảo Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng. Nghe và thảo luận báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đối với các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết; báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh trên một số lĩnh vực. Xem xét báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri và các báo cáo khác trình kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiến hành chất vấn, nghe thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan hữu quan trả lời chất vấn việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh và những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh thực hiện thí điểm việc biểu quyết Nghị quyết bằng “phiếu biểu quyết” khoảng 50% trên tổng số Nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp này, đồng thời dành thời gian hai buổi thảo luận tại Tổ, một buổi thảo luận chung tại Hội trường để đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có thời gian thảo luận sâu hơn, kỹ hơn, phát biểu đóng góp nhiều ý kiến hơn; đây là sự đổi mới về phương pháp và nội dung thảo luận nhằm phát huy trách nhiệm, trí tuệ của mỗi đại biểu HĐND tỉnh.

Với khối lượng báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp khá lớn, để kỳ họp đạt hết quả tốt nhất, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri,  thảo luận kỹ tính khả thi, tính hiệu quả của từng nội dung; chất vấn đúng và trúng, trọng tâm các vấn đề mà cử tri quan tâm; hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua đúng luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên khai mạc.

Tại phiên khai mạc, đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, trong 06 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã dần được kiểm soát trong phạm vi cả nước, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và sinh hoạt của người dân trở lại trạng thái bình thường. Với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo an sinh xã hội,... Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều dấu hiệu khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,01%  so với cùng kỳ (cao hơn mức tăng trưởng bình quân cả nước và xếp thứ 03 trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung); trong đó: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,17%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,28% (riêng công nghiệp tăng 8,88%); dịch vụ tăng 9,4%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,2%. Các hoạt động văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên. 

Chiều nay (18/7), đại biểu HĐND tỉnh sẽ thảo luận ở Tổ về các báo cáo, tờ trình được trình bày tại phiên khai mạc.

Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIII  nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra trong 3 ngày (18 - 20/7).


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật