|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh Bình Định ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với UNDP Việt Nam

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 15/7, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo về các giải pháp tổng hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn và nhựa tại Bình Định, hướng đến giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Tham dự hội thảo có: Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam; ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Vũ Minh Đức - Cố vấn cấp cao của Đại sứ quán Na uy tại Việt Nam.

UBND tỉnh Bình Định ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với UNDP Việt Nam.

Tại hội thảo, trên cơ sở hiện trạng quản lý chất thải sinh hoạt và chất thải nhựa ngành thủy sản tại thành phố Quy Nhơn và hiện trạng ô nhiễm rác thải nhựa đại dương, UNDP tại Việt Nam đã đề xuất dự án cụ thể nhằm thúc đẩy quản lý chất thải rắn và giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương trên địa bàn tỉnh. Theo đó, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án “Nhân rộng mô hình xã hội hóa quản lý rác thải sinh hoạt và nhựa tại 5 thành phố ở Việt Nam” do Hội Liên hiệp phụ nữ Quy Nhơn thực hiện, UNDP đề xuất tỉnh Bình Đinh triển khai cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) nhằm tăng cường công tác phân loại, tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập từ việc bán các sản phẩm nhựa tái chế khác nhau; đồng thời, tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân thông qua dự án mới do GEF tài trợ “Hỗ trợ triển khai kế hoạch hành động quản lý chất thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi hậu Covid-19 tại Việt Nam”, tập trung vào việc giảm sử dụng nhựa và thải chất thải nhựa trong thực phẩm và lĩnh vực đồ uống.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho biết: Bình Định là một trong những địa phương của Việt Nam chịu tác động rất lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Để phát triển ổn đinh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, bên cạnh phát huy nội lực, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tích cực liên hệ, tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Thời gian qua, được sự quan tâm của UNDP, tỉnh Bình Định đã được hỗ trợ kinh phí triển khai thành công nhiều dự án trên các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường, quản lý chất thải nhựa...

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang có những cam kết mạnh mẽ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị COP26, tỉnh Bình Định đang tích cực đề ra các biện pháp liên quan đến kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội thảo, UBND tỉnh Bình Định và UNDP Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực đối với 4 nội dung chính: Kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải; Kinh tế biển xanh; Thích ứng biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học; Hành động bom mìn và phát triển nông thôn bền vững. Đây là những lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Định.

Để nhanh chóng cụ thể hóa các nội dung ký kết thành các việc làm cụ thể, thiết thực, hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị nhóm chuyên gia của UNDP Việt Nam tích cực hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các địa phương của tỉnh Bình Định để triển khai các công việc tiếp theo theo quy định; đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh phối hợp thường xuyên với Văn phòng UNDP tại Việt Nam trong việc xem xét, đánh giá, thực hiện các trình tự, thủ tục triển khai các dự án ODA trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành của Nhà nước Việt Nam.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: Hội thảo về các giải pháp tổng hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất thải rắn và nhựa tại Bình Định, hướng đến giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương, và việc Biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định và UNDP được ký kết phản ánh chân thực các giá trị và tầm nhìn của UNDP về việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 tại Việt Nam, đây là một cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các thách thức về môi trường và xã hội.

Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: Hôm nay, UNDP chính thức khởi động thiết lập Cơ sở Thu hồi Vật liệu (MRF) trong khuôn khổ dự án “Nhân rộng các Mô hình Quản lý Chất thải Tích hợp thông qua Trao quyền cho các lao động phi chính thức và thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn”, do Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam tài trợ. Dự án này được xây dựng dựa trên việc nhân rộng các thành tựu, bài học kinh nghiệm và thực hành tốt đã và đang đạt được trong Dự án giai đoạn 1 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Quy Nhơn thực hiện. Tại Bình Định, UNDP đang làm việc với UBND TP. Quy Nhơn và Sở Tài nguyên và Môi trường để triển khai xây dựng Cơ sở Thu hồi Vật liệu nhằm nâng cao giá trị của chất thải nhựa và vật liệu tái chế với sự tham gia của khu vực tư nhân và lao động thu gom rác phi chính thức. Dự kiến, Cơ sở Thu hồi Vật liệu (MRF) có thể xử lý tới 2-4 tấn rác nhựa mỗi ngày, điều này sẽ giúp Thành phố Quy Nhơn ngăn rác thải nhựa bị thải ra các bãi chôn lấp hoặc ra môi trường. Bên cạnh đó, UNDP cũng sẽ thí điểm mô hình quản lý chất thải trong ngành thủy sản, trong đó khuyến khích ngư dân mang chất thải về bờ sau mỗi chuyến biển. Theo đó, dự kiến ​​sẽ thu gom và ngăn chặn khoảng 5 tấn nhựa thải ra biển mỗi tháng.

Còn đối với dự án “Hỗ trợ triển khai Kế hoạch hành động quản lý chất thải nhựa đại dương trong bối cảnh phục hồi hậu Covid-19 tại Việt Nam”, do Quỹ Môi trường Toàn cầu tài trợ, UNDP sẽ tăng cường thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia (NAP) về quản lý chất thải nhựa đại dương ở cấp quốc gia; trong đó, tỉnh Bình Định được chọn làm địa phương thí điểm triển khai thực hiện. Dự án tập trung vào giảm rác thải nhựa từ lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, với mục tiêu đặt ra là giảm thiểu 1.000 tấn nhựa thải ra đại dương.

Bà Caitlin Wiesen hy vọng các dự án trên sẽ góp phần tăng cường quản lý chất thải và rác thải nhựa, giúp giảm ô nhiễm biển ở Bình Định trong thời gian tới và trở thành mô hình điển hình để nhân rộng ở Việt Nam và khu vực ASEAN./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật