|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 26 năm hợp tác hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 25/4, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Lễ kỷ niệm 26 năm hợp tác hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan, thành phố Seoul, Hàn Quốc (1996 - 2002). Dự Lễ có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn; đại diện lãnh đạo thành phố Quy Nhơn và một số sở, ngành liên quan. Về phía quận Yongsan, ông Sung Jang Hyun - Quận trưởng quận Yongsan làm trưởng đoàn công tác.

Năm 1996, Đoàn đại biểu quận Yongsan đã đến thăm thành phố Quy Nhơn và ký kết biên bản ghi nhớ ngày 10/11/1996, khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 địa phương. Trong 26 năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Quy Nhơn - Yongsan luôn phát triển theo năm tháng, gắn với quá trình hình thành, phát triển của quan hệ hợp tác hữu nghị 30 năm qua của 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc (1992 - 2022) và vươn lên tầm cao mới bằng sự kiện: Văn phòng Thường trực quận Yongsan và Trung tâm Hàn ngữ Sejong tại thành phố Quy Nhơn được hình thành, đi vào hoạt động từ tháng 4/2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (bìa trái) trao Bằng khen cho ông Sung Jang Hyun - Quận trưởng quận Yongsan.

Ngoài các các chuyến thăm, làm việc, thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan đã hiện thực hóa những nội dung, ý tưởng trong các biên bản ghi nhớ đã được ký kết. Nhiều chương trình, dự án ý nghĩa đã được quận Yongsan triển khai như: Hỗ trợ cho Trung tâm Y tế thành phố trên 3,5 tỷ đồng để xây dựng phòng phẫu thuật và trang thiết bị mổ đục thủy tinh thể; trao tặng gần 80.000 khẩu trang y tế và 500 bộ đồ bảo hộ y tế phòng, chống dịch COVID-19 cho thành phố Quy Nhơn. Hàng năm, các bác sĩ Bệnh viện Trường đại học Soon Chun Hyang, thành phố Seoul, Hàn Quốc tổ chức sang khám chữa bệnh và phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Quận Yongsan cũng đã tài trợ trên 3,2 tỷ đồng để xây dựng nhà mẫu giáo xã Phước Mỹ và hỗ trợ gần 200 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng tại xã Phước Mỹ (thành phố Quy Nhơn). Thực hiện Dự án xây dựng “nhà tình thương”, từ năm 2012 đến năm 2021, bên cạnh nguồn vốn đối ứng của thành phố Quy Nhơn, quận Yongsan, Hiệp hội phong trào làng mới Yongsan, các tổ chức, cá nhân của quận Yongsan đã hỗ trợ xây dựng 21 ngôi nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo tại xã Phước Mỹ với số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, quận Yongsan còn hỗ trợ trên 210 triệu đồng để mua vật nuôi, phương tiện đi làm... giúp các hộ nghèo được xây dựng nhà tình thương tại xã Phước Mỹ cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, quận Yongsan đã xây dựng tuyến đường và công viên mang tên “Quy Nhơn, Việt Nam” trên địa bàn quận Yongsan; đồng thời, thành phố Quy Nhơn cũng đầu tư xây dựng tuyến đường Yongsan tại thành phố Quy Nhơn nhằm đánh dấu tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 bên.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ hữu nghị với thành phố Quy Nhơn (1996 - 2021), quận Yongsan và thành phố Quy Nhơn thống nhất xây dựng công trình Nhà hóng mát Hàn Quốc (Korea Pavilion) tại tuyến đường Yongsan, thành phố Quy Nhơn. Đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 và sẽ được khánh thành vào ngày mai (26/4/2022).

Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn (bìa phải) trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn cảm ơn các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm của quận Yongsan, Quận trưởng Sung Jang Hyun cùng các cộng sự, các Trường Đại học, Bệnh viện, công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà thiện nguyện phía Hàn Quốc và nhân dân quận Yongsan đã hỗ trợ, giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình và dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho thành phố Quy Nhơn trong 26 năm qua.

“Ôn lại chặng đường 26 năm hình thành, phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan là dịp để chúng ta gặp gỡ, nhìn nhận, đánh giá những nỗ lực trong hiện thực hóa những nội dung ý tưởng được ký kết trong các biên bản giao lưu, hợp tác và tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp của 2 địa phương trong hiện tại và tương lai.” - Ông Ngô Hoàng Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Sung Jang Hyun - Quận trưởng quận Yongsan khẳng định: Hai năm của đại dịch COVID-19 trôi qua thật sự đã làm nhân loại chúng ta mất mát quá nhiều thứ, làm thay đổi rất nhiều thứ, nhưng tình anh em, tình hữu nghị của quận Yongsan và thành phố Quy Nhơn như chưa hề thay đổi. Có chăng là những điều chúng ta chưa làm được, những tình cảm chất chứa trong thời gian dài qua đã hợp sức lại làm chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn để chiến thắng mọi khó khăn, trở ngại hiện có.

Bên cạnh việc hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp và địa phương của Hàn Quốc đầu tư vào thành phố Quy Nhơn, Quận trưởng quận Yongsan cam kết sẽ tập trung quảng bá về đất nước, con người Quy Nhơn, Bình Định để ngày càng có nhiều du khách Hàn Quốc đến Quy Nhơn du lịch.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho ông Sung Jang Hyun - Quận trưởng quận Yongsan; Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong hợp tác hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan, thành phố Seoul, Hàn Quốc từ năm 1996 đến năm 2021./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật