A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung đẩy nhanh công tác GPMB và thi công dự án Tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu Công nghiệp Becamex Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 16/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai thi công Dự án Xây dựng tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (giữa) chỉ đạo giải quyết những trường hợp còn vướng trên đoạn tuyến chính đi qua thị xã An Nhơn.

Được triển khai từ năm 2022-2025, tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn có chiều dài 19,445km, với tổng mức đầu tư trên 1.163 tỷ đồng (trong đó: vốn ngân sách Trung ương là 800 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh trên 363 tỷ đồng).

Đoạn tuyến chính dài 8,0km đi qua thị xã An Nhơn có 149 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, UBND thị xã An Nhơn đã chi trả xong được 149 hộ/26,07 tỷ đồng và cơ bản bàn giao cho đơn vị thi công được 7,94km/8,0km; chỉ còn vướng 02 hộ và 01 tổ chức. Tại buổi kiểm tra, 02 hộ đã thống nhất với phương án bồi thường của địa phương và cho biết sẽ nhận tiền, sớm bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, đoạn bổ sung tuyến nhánh kết nối dự án với Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong dài 2,2km có 38 hộ, 02 tổ chức có đất bị ảnh hưởng phải thu hồi đất và 28 hộ không thu hồi đất nhưng có hoa màu, mồ mả bị ảnh hưởng. UBND thị xã An Nhơn đã chi trả được 61 hộ/5,75 tỷ đồng; cơ bản bàn giao cho đơn vị thi công được 1,63km/2,2km; còn vướng 6 hộ.

Đối với đoạn tuyến chính đi qua huyện Vân Canh dài gần 5km, Ban QLDA Giao thông tỉnh đã thực hiện xong công tác bồi thường, GPMB cho 34 hộ và 03 tổ chức. Đối với đoạn bổ sung tuyến nhánh kết nối dự án với Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong đi qua huyện Tây Sơn dài 4,3km, UBND tỉnh đã phê duyệt 06 phương án bồi thường, hỗ trợ với giá trị 12,99 tỷ/82hộ và 01 tổ chức/132 thửa đất. Đến nay, Ban QLDA Giao thông tỉnh đã chi trả được 10,68 tỷ/61 hộ/85thửa đất và đang tiếp tục vận động chi trả số còn lại (2,3 tỷ/21 hộ/47 thửa đất); cơ bản bàn giao cho đơn vị thi công được 2,83km/4,3km.

Đến nay, các nhà thầu thi công cơ bản đảm bảo tiến độ các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng.

Một đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai dự án

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu UBND thị xã An Nhơn, Ban QLDA Giao thông tỉnh tiếp tục tập trung đẩy nhanh công tác GPMB và thi công dự án Tuyến đường nối từ QL 19 đến Khu Công nghiệp Becamex Bình Định kết nối với cảng Quy Nhơn.

Phó Chủ tịch yêu cầu UBND thị xã An Nhơn hoàn thiện hồ sơ, lập, phê duyệt và triển khai phương án bồi thường GPMB theo quy định, đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân, tổ chức sớm nhận tiền và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Ban QLDA Giao thông tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công hợp lý để đảm bảo tiến độ dự án; đồng thời, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án, nhất là trong công tác bồi thường, GPMB để đảm bảo tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng giao Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất (tái định cư và theo thị trường) để có cơ sở tính thu tiền sử dụng đất, lập phương án giao đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng do GPMB dự án và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đợt 7./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật