A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai làm việc với Tỉnh ủy Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 18/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng đoàn công tác đã làm việc với Tỉnh ủy Bình Định về kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay. Cùng dự buổi làm việc còn có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương. 

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các Ban xây dựng Đảng của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay, Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức các Hội nghị quán triệt, học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự đạt trên 98%.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tốt. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, kịp thời định hướng thông tin và dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc triển khai, quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng được nâng lên. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động ban hành và tổ chức triển khai chương trình kiểm tra, giám sát, tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa bàn, đơn vị; MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng, 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. Hơn 2 năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả rất quan trọng: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; tổng sản phẩm địa phương GRDP luôn tăng cao so với mặt bằng chung cả nước. Cụ thể: năm 2021 tăng 4,43%, năm 2022 tăng 8,57%, quý I/2023 tăng 4,11%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Các hoạt động GD&ĐT, văn hóa – xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo; đời sống của hầu hết nhân dân trong tỉnh ổn định, nhiều mặt được cải thiện; Quốc phòng- an ninh được giữ vững.

Tại buổi làm việc, Tỉnh ủy Bình Định cũng đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thời gian tới, đồng thời đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương Đảng xem xét, chỉ đạo đối với một số nội dung trong các quy định, kết luận có liên quan tới công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, luân chuyển cán bộ…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban tổ chức Trung ương cũng đã trao đổi một số vấn đề liên quan tới công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sắp xếp, tổ chức bộ máy của tỉnh.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh đó là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đoàn kết, nhất trí, nghiêm túc chấp hành các Nghị quyết, chủ trương của Đảng. Đặc biệt, vai trò làm gương của người đứng đầu, từ các đồng chí là Bí thư Tỉnh uỷ, Thường trực, Thường vụ… rồi xuống đến huyện, thành phố, thị xã, đã tạo sự thông suốt từ trên xuống dưới. Trên cơ sở đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy được sức mạnh đoàn kết dân tộc, đồng thuận để xây dựng Bình Định ngày một phát triển.

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tỉnh ủy Bình Định cũng đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, chủ trương của Trung ương bằng các Nghị quyết, chủ trương, kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh, sát thực với tình hình thực tế ở địa phương. Công tác phát triển đảng viên mới cũng đạt kết quả khi từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bình Định đã phát triển khoảng hơn 3% đảng viên mỗi năm, kết nạp hơn 5.000 đảng viên trong tổng số hơn 73.000 đảng viên.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đánh giá, cơ bản công tác cán bộ của Bình Định đang ở trạng thái tốt và có những kết quả nỗ lực, đáng ghi nhận. Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho biết, khi thảo luận ở Trung ương có nhiều ý kiến cho rằng, sau quá trình xử lý cán bộ, thì có tình trạng cán bộ sợ, né tránh trách nhiệm. Tại buổi làm việc này, tỉnh Bình Định không đề cập đến vấn đề trên. Tuy nhiên, nhìn Bí thư và hai Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Thường trực Ban Bí thư có niềm tin Bình Định sẽ không có việc cán bộ sợ, né tránh trách nhiệm và điều này lan toả từ trên xuống dưới. Đồng thời chia sẻ: “Nếu Bình Định không có vấn đề này, tôi sẽ đề nghị Bình Định trở thành nơi để chúng tôi nghiên cứu, giới thiệu cho cả nước".

Thường trực Ban Bí thư cũng khẳng định, vai trò người đứng đầu rất quan trọng, khi người đứng đầu mạnh mẽ, không sợ trách nhiệm thì cán bộ bên dưới có chỗ dựa, rồi mới dám làm, dám chịu trách nhiệm. "Người đứng đầu không dám làm, sợ trách nhiệm thì làm sao cấp phó và phía dưới mạnh mẽ và quyết liệt được", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh và cho biết, tới đây sẽ khắc phục tình trạng "cán bộ ôn hoà thì bền vững".

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị, Bình Định phải tập trung lấy phiếu tín nhiệm cho tốt, đúng thực chất, đoàn kết và đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Ngoài ra, khẩn trương sắp xếp cán bộ, để chuẩn bị cho kịp nhiệm kỳ sau.

Một kết quả nổi bật khác đó là Bình Định cũng đã tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh. Thu nhập bình quân người dân của tỉnh đạt trên 70 triệu đồng là mức cao so với cả nước. Quy mô nền kinh tế hiện đạt gần 30.000 tỷ, đứng thứ 26/63 tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, đồng chí Trương Thị Mai cũng lưu ý tỉnh Bình Định cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm dần tỷ trọng đóng góp ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, nhất là phải phát triển thương hiệu du lịch Bình Định, để Bình Định trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước. 

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng hứa với Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, tới đây tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đoàn kết, đạt khát vọng trở thành một trong những tỉnh tốp đầu miền Trung. Việc này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định từng hứa với Thủ tướng Chính phủ, có kế hoạch cụ thể và thực hiện bằng được mục tiêu trên.


Tác giả: Thùy Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật