|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 26/4, đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, do đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản từ năm 2018 - 2021 và việc thực hiện chính sách pháp luật về kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định đã được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thường xuyên và đạt được những kết quả tích cực. 

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch và ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện cơ chế chính sách của địa phương về phát triển nuôi trồng thủy sản và chế biến thủy sản theo quy định, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi đối với cá nhân, tổ chức trong hoạt động nuôi trồng và chế biến thuỷ sản, thúc đẩy ngành nuôi, chế biến thuỷ sản của tỉnh phát triển và nâng cao ý thức cho nhân dân chấp hành pháp luật thuỷ sản. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý giúp các hộ nuôi trồng thủy sản có ý thức cao trong việc thực hiện lịch thời vụ, chọn con giống chất lượng và trong công tác phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo triển khai công tác quan trắc môi trường nước các vùng nuôi trồng thủy sản trong tỉnh để đề xuất, khuyến cáo các giải pháp kỹ thuật về môi trường kịp thời và thông tin đến người nuôi. 

Đặc biệt, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thực hiện công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; coi đây là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách tại địa phương. UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, tổ chức họp và kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện tại các địa phương ven biển để đánh giá, rút kinh nghiệm và có thông báo chỉ đạo cho các Sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai các giải pháp cấp bách về khắc phục thẻ vàng của Ủy ban châu Âu EC. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Bình Định cho biết, tình hình tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản bị nước ngoài bắt giữ, xử lý vẫn còn và đang tiếp tục diễn ra phức tạp, chưa có dấu hiệu dừng lại. Việc thu thập chứng cứ để xử lý vi phạm cũng gặp khó khăn, nhiều trường hợp vi phạm không có tọa độ để xác định tàu cá đã vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài hay không. Lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản hiện đang rất mỏng, phương tiện phục vụ cho công tác này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Cơ sở hạ tầng nghề cá và dịch vụ hậu cần nghề cá tuy đã được đầu tư nhưng chưa tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế thủy sản. Bên cạnh đó, việc triển khai các quy định của Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn để thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU chưa đồng bộ và chưa có sự thống nhất ở các địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tiếp thu những ý kiến của đoàn giám sát. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cảm ơn những ý kiến trao đổi, những đóng góp xác đáng của đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh kiến nghị Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội một số nội dung: Cần có nghiên cứu chuyên sâu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, từ đó cảnh báo kịp thời để các địa phương triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; xây dựng đề án bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái biển cho phát triển bền vững; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư phát triển nuôi biển, đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là đầu tư hệ thống xử lý chất thải.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo tăng cường các lực lượng chấp pháp trên biển. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường đàm phán hợp tác khai thác hải sản với các nước trong khu vực, để tạo điều kiện mở rộng ngư trường đánh bắt hải sản cho ngư dân khai thác hợp pháp, tiến đến hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khai thác hải sản…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Lệ Thủy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Lệ Thủy đánh giá cao những kết quả tỉnh Bình Định đạt được trong thực hiện chính sách pháp luật về quản lý nuôi, chế biến thủy sản và kiểm soát khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh Bình Định bổ sung, hoàn thiện báo cáo theo định hướng của đoàn giám sát; đồng thời, gợi ý một số nhiệm vụ tỉnh Bình Định cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là: đầu tư đồng bộ hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề cá; đa dạng hóa sản phẩm chế biến thủy sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh; tập trung phát triển nguồn nhân lực cho ngành thủy sản; chú trọng bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, đồng thời ngăn chặn tàu nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam, hỗ trợ và bảo vệ ngư dân khi cần thiết; cân nhắc các phương án quy hoạch, di dời cảng cá, đảm bảo không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật