|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân

(binhdinh.gov.vn) - Tối ngày 17/4, tại Quảng trường 19/4 ở  thị trấnTăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân, Bình Định), UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng huyện Hoài Ân (19/4/1972 – 19/4/2022). Đây là huyện đồng bằng đầu tiên của Khu 5 được giải phóng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (cùng bên phải) trao Cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ huyện Hoài Ân

Dự lễ có Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác T.Ư, Bộ Quốc phòng; Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cũng nhiều lãnh đạo sở ngành, địa phương và nhân dân  huyện Hoài Ân.

Hoài Ân cũng là địa phương có phong trào cách mạng rất sớm, Chi bộ Vạn Đức được thành lập vào tháng 7/1931, một trong những Chi bộ Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bình Định, hạt nhân lãnh đạo phong trào cách mạng ở huyện Hoài Ân.

Cách đây 50 năm, Đảng bộ, quân và dân huyện Hoài Ân cùng với bộ đội Sư đoàn 3 Sao Vàng đã tiến công, nổi dậy, đập tan bộ máy chính quyền của chế độ Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn huyện Hoài Ân vào ngày 19/4/1972. Từ năm 1972 đến tháng 4/1975, Đảng bộ, quân và dân huyện Hoài Ân cùng Sư đoàn 3 Sao Vàng đã kiên cường trong gần 1.000 ngày giữ đất, đánh bại hàng chục đợt phản kích càn quét, lấn chiếm của địch, bảo vệ vững chắc vùng giải phóng Hoài Ân và tạo hậu cứ, thế đứng chiến lược cho quân dân Bình Định tiến tới giải phóng toàn tỉnh ngày 31/3/1975, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.

Sau giải phóng, huyện Hoài Ân không ngừng phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển nông, lâm nghiệp toàn diện, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi mang thương hiệu riêng của huyện.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu ôn lại truyền thống hào hùng của dân và quân huyện Hoài Ân

Ôn lại truyền thống hào hùng của dân và quân huyện Hoài Ân, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nêu rõ thắng lợi của chiến dịch Xuân Hè 1972 mà đỉnh cao là chiến thắng Hoài Ân đánh dấu một bước ngoặc lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Bình Định nói riêng, Khu V nói chung.  Chiến thắng Hoài Ân năm 1972 là kết quả của cả một quá trình chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ, là kết quả của sự hy sinh xương máu và sự đóng góp công sức to lớn của đồng bào, chiến sĩ huyện Hoài Ân và của những người con từ khắp mọi miền đất nước đã từng nếm mật, nằm gai chiến đấu, công tác trên mảnh đất Hoài Ân trung dũng kiên cường; là sự vận dụng một cách nhuần nhuyễn sáng tạo phương châm "2 chân 3 mũi giáp công" của quân và dân trong huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Sư đoàn 3 Sao Vàng anh hùng.

Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, chiến thắng tại Hoài Ân – Bình Định góp phần cùng với toàn chiến trường mở ra vùng chiến lược quan trọng ở đồng bằng Nam Trung bộ và nối liền duyên hải với Tây Nguyên. Ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được của huyện Hoài Ân nói riêng và Bình Định nói chung, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư đề nghị Đảng bộ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống tốt đẹp của quê hương, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tranh thủ mọi nguồn lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ huyện Hoài Ân vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác năm 2021 của tỉnh Bình Định.


Tác giả: LKY

Tin nổi bật Tin nổi bật