A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết tâm giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và số người chết vì tai nạn giao thông trong quý II năm 2022

Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) qúy I năm 2022, tổ chức sáng ngày 14/4. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo tại hội nghị, trong qúy I năm 2022, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban đã chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai Năm ATGT 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã ban hành công điện và các văn bản chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương tổ chức Lễ ra quân năm an toàn giao thông năm 2022 và thực hiện các giải pháp khắc phục, kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai 02 Kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm “người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý trên 614.760 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền gần 675 tỉ đồng; tước 57.764 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 105.000 phương tiện các loại. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết; đồng thời, tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan truyền thông đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT trong đợt cao điểm…

Theo đó, tình hình TTATGT trong Quý I năm 2022 về cơ bản được bảo đảm. Toàn quốc xảy ra 2.762 vụ TNGT, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 662 vụ (-19,33%), số người chết giảm 67 người (-3,84%), số người bị thương giảm 739 người (-29,80%).

Riêng tại tỉnh Bình Định, trong quý I năm 2022, đã xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 26 người; so với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 11 vụ (-26,2%), số người chết tăng 01 người (3,6%), số người bị thương giảm 6 người (-18,8%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị đánh giá, công tác bảo đảm TTATGT trong quý I năm 2022 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 4,69%); vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt diễn biến phức tạp và chưa được xử lý kịp thời; tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm; tình hình xe ô tô chở hàng hóa vi phạm tải trọng tái diễn tại nhiều địa phương;...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: mt.gov.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai Kế hạch Năm An toàn giao thông 2022 tại địa phương; đồng thời sơ kết công tác bảo đảm TTATGT qúy I năm 2022 và định hướng nhiệm vụ qúy II năm 2022; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong Qúy I, cần tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức nghiên cứu chuyên ngành, chuyên đề về tình hình TTATGT quý I năm 2022, tập trung vào một số địa phương, một số vụ TNGT nghiêm trọng để rút kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm, hạn chế TNGT nghiêm trọng xảy ra; phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các cơ quan báo chí và các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT.

Về nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng cho biết sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện Luật Đường bộ để trình Quốc hội thông qua trong năm 2022; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, đặc biệt chú trọng công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, bảo đảm TTATGT; phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa vào mùa mưa lũ…

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng cùng các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT nhằm giảm các vụ TNGT nghiêm trọng và số người chết vì TNGT trong quý II năm 2022./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật