A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận của PCT UBND tỉnh tại cuộc họp về tình hình SXCN trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2012

Ngày 18/6/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2012.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Công Thương báo cáo tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2012 và đề xuất các giải pháp chủ yếu để thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp 06 tháng cuối năm 2012 và ý kiến tham gia, đề xuất của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến kết luận tại Thông báo số 106/TB-UBND ngày 25/06/2012.

Theo đó, giao Sở Công Thương làm việc với các sở ngành có liên quan thống nhất danh sách, báo cáo đề xuất UBND tỉnh quyết định thành lập Đoàn công tác khảo sát, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qúa trình thực hiện khảo sát phải có kế hoạch, đề cương cụ thể gửi trước cho doanh nghiệp và chỉ đi khảo sát, giải quyết khó khăn đối với các doanh nghiệp lớn, có sản phẩm chủ yếu, quan trọng thuộc các ngành chế biến gỗ, đá, may mặc, giày da, thuốc tân dược. Thời gian khảo sát kết thúc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7/2012. Giao các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết các công việc có liên quan theo yêu cầu của doanh nghiệp. Theo đó, những nhiệm vụ, công việc mà UBND tỉnh đã giao hoặc doanh nghiệp kiến nghị thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị nào thì phải xem xét giải quyết kịp thời, dứt điểm và trả lời ngay cho doanh nghiệp đó biết để thực hiện, trường hợp không thuộc thẩm quyền thì tham gia phối hợp hoặc thông báo kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết cho doanh nghiệp.

 Đồng thời yêu cầu các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các cơ quan có liên quan khẩn trương tổ chức hướng dẫn, giải quyết kịp thời, cụ thể các vấn đề có liên quan đến việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ và các văn bản có liên quan của UBND tỉnh đã chỉ đạo, sớm báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chủ trì, làm việc với các Chi nhánh ngân hàng cổ phần thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, công khai việc hạ lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng có lãi suất thấp, lãi suất ưu đãi… theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước nhằm giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sớm có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh. Kiên quyết xử lý các đơn vị cho vay với lãi suất cao, thực hiện không đúng theo chủ trương, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Xem xét lại việc đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh đối với các Chi nhánh ngân hàng cổ phần có quy mô nhỏ, chủ yếu hoạt động nhằm huy động vốn để phục vụ cho hội sở hoặc các Chi nhánh ngân hàng đóng ở ngoài tỉnh, báo cáo UBND tỉnh. Các Hiệp hội phát huy vai trò đầu mối, vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp tích cực tham gia tìm kiếm, mở rộng thị trường, nhất là những thị trường mới, có nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tích cực, chủ động tham gia tháp tùng cùng các Đoàn công tác của tỉnh và Trung ương đi xúc tiến đầu tư ở trong nước và nước ngoài để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, công nghệ… nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, liên kết, hợp tác sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Các sở ngành có liên quan đến công tác thẩm định, cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác đá, cát cần phải có sự cải tiến trong khâu hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh cho các doanh nghiệp, những hồ sơ, thủ tục giấy tờ nào còn thiếu cần bổ sung thì trực tiếp giải quyết hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp. Tuyệt đối không để doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từng cơ quan, đơn vị liên quan để nhờ giải quyết những công việc mà không thuộc trách nhiệm của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, giao Sở Công Thương tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nắm chắc số lượng các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sản xuất các sản phẩm chủ yếu của tỉnh, tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đề xuất các biện pháp phù hợp để tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các sở ngành có liên quan giải quyết kịp thời các nội dung công việc có liên quan và các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp theo thẩm quyền, đồng thời tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh những vấn đề hoặc kiến nghị của các doanh nghiệp nhưng chưa được các sở ngành liên quan quan tâm giải quyết. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, mở rộng các cơ sở sản xuất, chế biến, nhất là các nhà máy mới, sản phẩm mới để góp phần gia tăng gía trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giao Công ty Điện lực Bình Định làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế để thống nhất kế hoạch triển khai đầu tư, thi công đấu nối hệ thống điện tại các KCN thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu thi công xây dựng và hoạt động sản xuất, chế biến của một số nhà máy trong Khu kinh tế Nhơn Hội. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan có liên quan thống nhất việc giãn nộp phí hạ tầng cho các doanh nghiệp tại các KCN Phú Tài và Long Mỹ, báo cáo đề xuất UBND tỉnh như đã chỉ đạo tại Công văn số 2046/UBND-KTN ngày 11/6/2012.     

Ngày 28/6/2012, UBND tỉnh đã có văn bản số 2369/UBND-KTN về việc phân công Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo giải quyết các doanh nghiệp thuộc ngành chế biến gỗ và Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng theo dõi, chỉ đạo giải quyết các doanh nghiệp thuộc ngành chế biến đá, may mặc, giày da, Công ty cổ phần Đường Bình Định và Công ty cổ phần Chế biến tinh bột Sắn xuất khẩu. Phó Chủ tịch Mai Thanh Thắng theo dõi, chỉ đạo giải quyết các doanh nghiệp: Công ty Dược Trang thiết bị Y tế và Công ty cổ phần In Bình Định. Phó Chủ tịch Trần Thị Thu Hà theo dõi, chỉ đạo giải quyết các doanh nghiệp thuộc ngành thủy sản. Thời gian làm việc với các doanh nghiệp từ ngày 01/7/2012 đến ngày 15/7/2012.                  


Tin nổi bật Tin nổi bật