A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 7

Ngày 5.10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã đi kiểm tra và chỉ đạo các địa phương: Phù Mỹ, Phù Cát; thị xã An Nhơn và TP Quy Nhơn triển khai cấp bách các biện pháp ứng phó với bão.

Theo báo cáo của các địa phương, công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn đã được thực hiện một cách khẩn trương, hầu hết ngư dân đã nắm bắt được thông tin của bão số 7 và đang di chuyển tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn.Chính quyền các địa phương cũng đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện… để phục vụ cho công tác di dời các hộ dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, đồng thời kiểm tra, cử người túc trực 24/24 giờ tại các công trình xung yếu, kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống có thể xảy ra. Các địa phương cũng đã vận động nhân dân chèo chống nhà cửa và tranh thủ thu hoạch lúa vụ 3 trên tinh thần “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Sau khi đi kiểm tra thực tế công tác đảm bảo an toàn cho người dân và tình hình neo đậu tàu thuyền tại các xã Cát Minh, Cát Khánh (Phù Cát); kè đội 1 Kim Châu thuộc hệ thống sông Côn, phường Bình Định (thị xã An Nhơn); khu neo đậu tàu thuyền, khu dịch vụ hậu cần nghề cá và khu dân cư KV1 ở phường Đống Đa (TP Quy Nhơn), Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã chỉ đạo các địa phương ngừng ngay tất cả các cuộc họp, lãnh đạo từ tỉnh đến các xã, phường làm việc trong hai ngày thứ 7 và Chủ nhật để chỉ đạo công tác ứng phó với bão. Chính quyền các địa phương triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống ở những vùng có nguy cơ thiên tai cao; liên hệ với các chủ tàu thuyền và hướng dẫn ngư dân tìm nơi tránh trú an toàn. Các lực lượng vũ trang của tỉnh, của Bộ Quốc phòng đứng chân trên địa bàn tỉnh triển khai ngay phương án PCLB và có kế hoạch cụ thể để di chuyển người dân, tài sản của Nhà nước và nhân dân đến nơi an toàn. Nếu để xảy ra sự cố thiệt hại về người và tài sản của người dân do thiếu trách nhiệm, lãnh đạo các Sở, ngành và các địaphương phải chịu trách nhiệm kỷ luật. Ngành giáo dục chỉ đạo các địa phương nằm trong vùng tâm bão cho học sinh nghỉ học trước khi bão vào…

Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã kiểm đếm số tàu đang hoạt động trên biển; thông tin cho ngư dân biết diễn biến của bão số 7 và kêu gọi ngư dân di chuyển tàu thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm. Qua kiểm tra, hầu hết ngư dân đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển đã nhận được thông tin về cơn bão số 7 và đang di chuyển tàu ra khỏi vùng nguy hiểm. Hiện số tàu thuyền đã vào các khu neo đậu trong tỉnh là 3.168 tàu. UBND các huyện cũng đã chỉ đạo nhân dân thu hoạch được 7.660 ha/15.780 ha lúa vụ 3.

* Ngày 5.10, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 7 tại huyện Hoài Nhơn và An Lão. Cùng đi với Chủ tịch UBND tỉnh có các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh.

Theo báo cáo của huyện Hoài Nhơn và An Lão, ngay sau khi nhận được Công điện của tỉnh về khả năng bão số 7 sẽ đổ bộ vào tỉnh ta, địa phương đã khẩn trương triển khai công tác PCLB-TKCN, tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào các nơi tránh trú bão an toàn. Đến nay, tại khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn), đã có 1.200 tàu cá của ngư dân vào neo đậu tránh trú bão an toàn. Huyện Hoài Nhơn đang tiếp tục liên lạc, kêu gọi tất cả các tàu cá còn đang hoạt động trên biển nhanh chóng vào các nơi trú ẩn an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng uy hiếp của bão số 7.

Chính quyền huyện Hoài Nhơn, An Lão cũng đã tập trung vận động nhân dân địa phương khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu vụ Mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, cơ sở sản xuất, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo an toàn; tổ chức phát dọn cây xanh, gia cố các đoạn đê sông, những vùng có nguy cơ bị sạt lở, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đối phó với mưa bão. Các địa phương cũng đã thống kê, rà soát lại các hộ gia đình sinh sống ở vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, nguy hiểm; nhằm có kế hoạch di dời khi thiên tai bão lũ xảy ra…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã trực tiếp đi kiểm tra công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão tại cảng cá Tam Quan Bắc, công tác di dời dân vùng sạt lở ở cửa biển xã Hoài Hương (Hoài Nhơn); kiểm tra tuyến đường từ xã An Hòa lên xã vùng cao An Toàn (An Lão)… Chủ tịch Lê Hữu Lộc nhắc nhở, cơn bão số 7 diễn biến rất phức tạp, tốc độ di chuyển nhanh, sức tàn phá lớn, khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta trong 1-2 ngày tới. Để chủ động phòng chống bão số 7, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để phòng chống bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân, triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, công trình thủy lợi, giao thông theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo lương thực, thuốc chữa bệnh và các loại nhu yếu phẩm khác để phục vụ tốt cho công tác PCLB-TKCN tại địa phương.

* Ngày 5.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cùng một số lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đi kiểm tra tình hình phòng chống bão số 7 tại huyện Hoài Ân. Theo Ban chỉ huy PCLB huyện cho biết, toàn huyện có trên 560 hộ dân nằm trong vùng trũng, ven sông cần phải di dời đến nơi an toàn. Trong đó 1/3 hộ di dời tại chỗ còn lại phải di dời đến nơi khác cao ráo. Phó Chủ tịch Trần Thị Thu Hà đánh giá cao công tác chủ động sống chung với lũ lụt của huyện Hoài Ân, đồng thời lưu ý, cơn bão số 7 là một cơn bão mạnh, theo dự báo Hoài Ân có thể là địa phương nằm trên đường đi của bão, vì vậy, ngày từ bây giờ  lãnh đạo từ huyện đến các xã, thị trấn phải huy động mọi nguồn lực để giảm thiểu tác hại do bão số 7 gây ra.

* Theo Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tuy Phước, đến 16 giờ ngày 5.10, 811/ 812 tàu, thuyền của bà con ngư dân trong huyện đã vào nơi tránh bão an toàn. Riêng tàu cá còn lại của ông Lưu Văn Hiền ở xã Phước Thuận (trên tàu có 9 thuyền viên) hiện đang đánh bắt ở vùng biển Kiên Giang, chưa trở về. Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã thông báo và kêu gọi gia đình liên lạc với các thuyền viên trên tàu nói trên tìm nơi tránh trú hoặc di chuyển đến nơi an toàn.

* Ngày 5.10, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam đã đi kiểm tra công tác triển khai ứng phó với bão số 7 tại 3 phường Hải Cảng, Trần Phú và Đống Đa. Đây là 3 địa phương có số lượng tàu thuyền hoạt động đánh bắt thủy sản lớn của TP Quy Nhơn. Tại các địa phương, hiện UBND các phường đã chủ động triển khai công tác ứng phó với bão số 7 theo phương châm “4 tại chỗ”, các phường đã cấp phát bao cát cho các hộ gia đình có nhà ở không được kiên cố giằng néo nhà cửa; chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực phòng chống bão. Đặc biệt, các phường đã thông báo và yêu cầu tất cả tàu thuyền về nơi trú tránh bão an toàn.

Đến chiều ngày 5.10, các phường, xã của thành phố có tàu thuyền hoạt động đánh bắt thủy sản đã liên lạc với toàn bộ hơn 2.000 tàu thuyền vào những nơi trú ẩn để tránh bão tại các khu vực của đầm Thị Nại, các vùng biển khuất gió; các tàu thuyền đánh bắt tại các ngư trường ngoài tỉnh di chuyển vào những vùng tránh trú bão an toàn.

* Ngày 5.10, nhằm phòng chống cơn bão số 7, 50 ĐVTN thuộc Thành đoàn Quy Nhơn tổ chức ra quân đắp bờ kè đê Đông, thuộc KV4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn. Các bạn ĐVTN nỗ lực đắp gần 1.000 bao cát, khối lượng 14 m3, dài 100m. Được biết, đoạn bờ kè này sẽ giúp 60 hộ dân nằm dưới khu vực đê Đông không bị ngập nước nặng; chống sạt lở, ngập nước tại trụ sở và lớp mẫu giáo của KV4, phường Nhơn Bình.


Tin nổi bật Tin nổi bật