A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nắng nóng gay gắt hơn, với số ngày nắng cao hơn trung bình nhiều năm và có nhiều diễn biến bất thường. Nắng nóng kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi là rất cao, gây thiệt hại về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, thực hiện Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Chi cục Kiểm lâm tỉnh diễn tập công tác phòng cháy chữa cháy rừng. (Ảnh minh họa: baodinhdinh.vn)

UBND các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) chịu trách nhiệm về công tác PCCCR trên địa bàn; chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác PCCCR; khẩn trương chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách sau:

- Yêu cầu UBND cấp xã, phường, thị trấn (cấp xã) và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

- Chỉ đạo lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; có các phương án đảm bảo lực lượng, vật tư, trang thiết bị, hậu cần, kinh phí để thực hiện tốt phương chậm “bốn tại chỗ”; thường trực, sẵn sàng phối hợp khi xảy ra cháy rừng; phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các đơn vị liên quan, chủ rừng chủ động tổ chức trực ban, phân công lực lượng chốt chặn, tuần tra canh gác, ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng trên Website của Cục Kiểm lâm: kiemlam.org.vn, hoặc Website của Chi cục Kiểm lâm Bình Định: cckl.snnptnt.binhdinh.gov.vn để kịp thời phát hiện và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức PCCCR kịp thời, hiệu quả.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR, nhất là người dân sống gần rừng, ven rừng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về PCCCR, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng trên lâm phận quản lý.

- Có phương án và sẵn sàng sơ tán nhân dân khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước; thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Chi cục Kiểm lâm theo số điện thoại 0985.945.507 để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCCR tại các địa phương, tại khu vực trọng điểm về cháy rừng. Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường Kiểm lâm xuống các địa bàn trọng điểm cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác PCCC; đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện nghiêm ngặt các quy định PCCCR, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa gần rừng, ven rừng của người dân không để xảy ra cháy rừng; nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong rừng, ven rừng khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp IV đến cấp V. Chỉ đạo các chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các Công ty TNHH Lâm nghiệp duy trì lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong mùa nắng nóng; bố trí lực lượng canh trực, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao để kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn; tổ chức trực canh gác phát hiện sớm rừng báo cháy đúng quy định…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại các địa phương chuẩn bị các phương án, lực lượng, phương tiện tham PCCCR, sẵn sàng ứng cứu tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Kiểm lâm điều tra làm rõ đối tượng gây ra các vụ cháy, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh kịp thời dự báo và cung cấp thông tin về thời tiết và các hiện tượng thời tiết cực đoan đến người dân và các cơ quan liên quan phục vụ công tác PCCCR.

Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tăng cường công tác thông tin, truyền thông về bảo vệ rừng và PCCCR; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng hằng ngày trong thời kỳ cao điểm cấp dự báo cháy rừng từ cấp III đến cấp V.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với cơ quan Kiểm lâm, chính quyền địa phương, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR để mọi người hiểu rõ, tự giác chấp hành; sẵn sàng tham gia ứng phó chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.


Tác giả: LXH

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật