|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh chỉ thị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin Truyền thông, Đài Phát thanh và truyền hình Bình Định, Báo Bình Định, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; rà soát và đề xuất UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản thay thế, bãi bỏ các văn bản trước đây có liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh cho phù hợp quy định pháp luật hiện hành; Chủ động phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, lựa chọn các điểm quy hoạch khoáng sản đáp ứng đủ các điều kiện để đưa vào đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm nâng cao giá trị khoáng sản và lựa chọn các chủ đầu tư có đủ năng lực khai thác theo quy định; Tham mưu cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng quy định; nâng cao chất lượng thẩm định báo cáo kết quả thăm dò, đánh giá trữ lượng, báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án khai thác khoáng sản; thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về hoạt động khoáng sản theo quy định.

Phối hợp với Sở Tài chính thẩm định Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác hằng năm do UBND cấp huyện lập, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện; phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; đối chiếu sản lượng khoáng sản khai thác thực tế với sản lượng kê khai thuế để giám sát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ theo đúng quy định pháp luật; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; đề xuất UBND tỉnh thu hồi các dự án khai thác khoáng sản gây suy thoái môi trường, các dự án hết thời hạn; các dự án không hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (nợ tiền ký quỹ, cấp quyền, tiền thuế các loại…) và các dự án khai thác khoáng sản không triển khai hoạt động quá 12 tháng nhưng không có lý do chính đáng; đồng thời, không xem xét, đề xuất cấp phép khai thác khoáng sản, gia hạn giấy phép cho các trường hợp không hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Sở Công Thương chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở các dự án khai thác khoáng sản; kiểm tra, chấn chỉnh việc tuân thủ của các chủ dự án trong quá trình thực hiện theo nội dung đã thẩm định; Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo đúng quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định pháp luật.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương rà soát Phương án thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản đất, cát xây dựng, đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thuộc thẩm quyền quản lý và cấp phép của tỉnh để tham mưu tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch. Thẩm định các dự án xây dựng công trình khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đảm bảo công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường và phù hợp quy hoạch khoáng sản. Kiểm tra, chấn chỉnh việc tuân thủ của các chủ dự án trong quá trình thực hiện theo nội dung đã thẩm định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện tăng cường công tác giám sát, kiểm soát chặt chẽ các dự án khai thác khoáng sản có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng; đồng thời tổ chức kiểm tra, thanh tra việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để khai thác khoáng sản, chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về trồng rừng thay thế; phối hợp với cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tham mưu, đề xuất giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên diện tích đất có rừng; Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thủy lợi kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép gây thiệt hại đến rừng, đất lâm nghiệp, các công trình thủy lợi; Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện kiểm tra, xử lý nghiêm việc lợi dụng cải tạo đồng ruộng để khai thác đất sét làm gạch ngói trái phép.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định Phương án bảo vệ khoáng sản hằng năm do UBND cấp huyện lập; Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các chính sách tài chính về khoáng sản (thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,…) để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp; Tham mưu UBND tỉnh việc điều tiết nguồn thu từ các hoạt động khai thác khoáng sản cho các địa phương; bố trí kinh phí thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và kinh phí cho hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; Hàng năm, chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường công tác thẩm tra năng lực tài chính chủ đầu tư các dự án đầu tư khai thác khoáng sản trước khi tham mưu cấp giấy chứng nhận đầu tư và kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án đảm bảo đúng thời gian, tiến độ đầu tư; Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tích hợp Quy hoạch khoáng sản trên địa bàn tỉnh và các Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Định vào Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 136/QĐ-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng nội dung phương án phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa trong quy hoạch tỉnh trên cơ sở quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng; Chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra việc vận chuyển khoáng sản vượt tải trọng cho phép, gây ô nhiễm môi trường trên các tuyến đường tỉnh và phối hợp với địa phương đối với các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật; phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đối với các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ công trình giao thông theo quy định.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan, UBND cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trong khai thác khoáng sản.

Cục Thuế tỉnh tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 04/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát các khoản thu ngân sách từ hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp để chính quyền địa phương công bố cho người dân biết.

Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường kiểm tra và kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản trong các Khu công nghiệp, Khu kinh tế Nhơn Hội; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về mọi hoạt động khai thác khoáng sản trong Khu Kinh tế Nhơn Hội và trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và các ngành liên quan thẩm định, yêu cầu các doanh nghiệp có hoạt động thu hồi khoáng sản trong các Khu công nghiệp, Khu kinh tế Nhơn Hội lập hồ sơ, thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, Công an cấp huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường tại các khu vực mỏ; điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép, đặc biệt là đối với đá granite, cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp và các loại khoáng sản khác; các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, xuất, nhập khẩu khoáng sản trái phép; Chỉ đạo Công an cấp huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là những nơi thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Cử lực lượng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản khi có yêu cầu.

Cục Hải quan kiểm tra, có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo Bộ đội biên phòng phối hợp với Cảnh sát biển tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả việc xuất khẩu trái phép khoáng sản thông qua đường biển.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý tài nguyên, khoáng sản trong phạm vi đất quốc phòng do đơn vị quản lý.

Giao Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên nắm thông tin, dư luận, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương kiểm tra, đánh giá các vấn đề có liên quan đến hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định.

UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm tăng cường kiểm tra hoạt động khoáng sản, có biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn theo Phương án đã được phê duyệt; đồng thời quản lý chặt chẽ các mỏ khoáng sản đã hết thời hạn khai thác. Trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, báo cáo kết quả bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương, xây dựng phương án và dự trù kinh phí bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn cấp huyện cho năm sau, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện; Chỉ đạo kiểm tra trách nhiệm UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và các trường hợp cố tình kéo dài thời gian khai thác khi Giấy phép đã hết thời hạn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và có cam kết không cho khai thác đất (đất đồi, đất ruộng) thuộc quyền sử dụng đất của mình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng trong quá trình thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường; kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những kiến nghị, khiếu nại của người dân về các vấn đề liên quan đến dự án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (kể cả các trường hợp đã hết thời hạn Giấy phép vẫn còn cố tình dây dưa kéo dài khai thác) nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và an ninh trật tự tại địa phương; bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp phép, áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, thu hồi tối đa khoáng sản có ích và bảo vệ môi trường; thực hiện công tác đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường, đất đai sau khi kết thúc khai thác theo đúng quy pháp luật; Hằng năm báo cáo kết quả khai thác, thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản cho Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định; báo cáo sản lượng khai thác cho UBND cấp huyện nơi có hoạt động khai thác khoáng sản để theo dõi, kiểm tra, giám sát. Hằng tháng, kê khai sản lượng khai thác kịp thời, chính xác cho cơ quan thuế để thực hiện các khoản ngân sách; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác số liệu kế khai. Thực hiện việc đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 5 Luật Khoáng sản năm 2010 và quy định của UBND tỉnh; Công khai thông tin hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ để người dân biết và giám sát; Thực hiện các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản (chế độ báo cáo, nộp tiền cấp quyền, ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường; đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường…) và thực hiện nghĩa vụ đối với địa phương (bồi thường thiệt hại nếu hoạt động gây ra sự cố; sửa chữa nâng cấp hạ tầng giao thông…). Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, trừ hộ kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan theo quy định tại Khoản 2 Điều 42 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Đề nghị Ủy Ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát việc thực hiện của Chỉ thị này của các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật