|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2013

Ngày 13/7/2012, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2607/UBND-TH về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2013 và kế hoạch đầu tư từ NSNN 3 năm 2013-2015.

Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2012, đồng thời căn cứ các Nghị quyết của Tỉnh ủy, các Nghị quyết của HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 để tổ chức thực hiện, trong đó lưu ý tốc độ tăng tổng sản phẩm địa phương (GDP) năm 2013 phấn đấu đạt khoảng 10,5% - 11%.

Đối với dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2013: tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp; chỉ đạo quyết liệt chống thất thu, nhất là các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh dịch vụ; thu số thuế nợ đọng từ các năm trước, các khoản thu từ các dự án đầu tư đã hết thời gian ưu đãi, các khoản thu được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán... Mục tiêu huy động vào ngân sách nhà nước năm 2013 từ thuế khoảng 10% tổng sản phẩm địa phương (GDP). Dự toán thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất) tăng bình quân tối thiểu 18 - 20% so với ước thực hiện năm 2012 (đã loại trừ các yếu tố tác động do thực hiện gia hạn, miễn, giảm thuế theo các quyết định của cấp có thẩm quyền).

 Đối với dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2013. Dự toán chi ngân sách nhà nước được xây dựng theo đúng các quy định pháp luật về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách hiện hành, đảm bảo triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu dự toán, trong đó cần chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ cấp thiết, khả năng triển khai trong năm 2013, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn lực ngân sách nhà nước được phân bổ. Trong đó: Chi đầu tư phát triển: phải phù hợp với kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2013 - 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015; Chi thường xuyên: Xây dựng dự toán chi phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - thông tin, môi trường theo các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; ưu tiên bố trí chi cải cách tiền lương, bảo đảm an sinh xã hội; chi quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, chi quản lý hành chính nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, trên cơ sở chỉ bảo đảm tăng chi cho các chính sách, chế độ, định mức hiện hành và các nhiệm vụ cấp bách dự kiến chắc chắn sẽ phát sinh năm 2013 cần phải bố trí kinh phí. Về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia: Các sở, ban, ngành quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian, nguồn lực thực hiện các dự án của từng chương trình mục tiêu quốc gia, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng và phân bổ dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013 theo hướng đổi mới phương thức quản lý, triển khai thực hiện, tăng cường phân cấp cho các địa phương, nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc lồng ghép, phân bổ, sử dụng nguồn vốn được giao để thực hiện được các mục tiêu chung của các chương trình, bảo đảm sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải và kéo dài thời gian thực hiện. Phương án phân bổ chi chương trình mục tiêu quốc gia phải được tổng hợp trong phương án phân bổ ngân sách năm 2013 trình HĐND tỉnh quyết định. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ: Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trước năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2013 thuộc danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh. Về cơ chế tạo nguồn để cải cách tiền lương: Tiếp tục chủ động thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định: Nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương; một phần số thu được để lại theo chế độ của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp; 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể tăng thu tiền sử dụng đất); các nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm trước chưa sử dụng hết. Đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA): Thực hiện lập dự toán năm 2013 theo đúng trình tự, quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn; Ưu tiên bố trí đủ vốn đối ứng các dự án ODA theo tiến độ giải ngân của từng dự án. Ngân sách tỉnh và ngân sách địa phương các cấp bố trí dự phòng ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chủ động đối phó với thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh ngoài dự toán.

Xây dựng dự toán ngân sách địa phương các cấp: thực hiện theo quy định tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ và tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa ngân sách tỉnh và ngân sách địa phương hoặc số bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách địa phương (nếu có) đã được giao ổn định giai đoạn 2011 - 2015 theo các quyết định của UBND tỉnh.

Về nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đầu tư từ NSNN giai đoạn 2013-2015:  Các nguyên tắc và nhiệm vụ chủ yếu: thực hiện như quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18/6/2012. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện việc rà soát, lập danh mục dự án và dự kiến bố trí vốn của các sở, ban, ngành và bổ sung có mục tiêu của ngân sách Trung ương theo quy định; phối hợp với Sở Tài chính thống nhất báo cáo UBND tỉnh để xem xét, báo cáo HĐND tỉnh theo quy định.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tính toán, xác định các phương án, các cân đối lớn để làm cơ sở hướng dẫn cho các sở, ban, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013. Tổ chức hướng dẫn xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013, dự kiến khả năng huy động nguồn vốn và cân đối vốn kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013 theo ngành, lĩnh vực của các sở, ban, ngành; mức vốn bổ sung có mục tiêu 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013 để các sở, ban, ngành và địa phương chủ động xây dựng và triển khai thực hiện. Chủ trì, phối hợp với các sở, cơ quan liên quan tổ chức làm việc với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013; dự toán kế hoạch đầu tư từ trái phiếu Chính phủ năm 2013. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư phát triển của ngân sách 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013 cho các sở, ban, ngành và địa phương. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ban, ngành quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia tổng hợp phương án phân bổ dự toán chi chương trình mục tiêu quốc gia 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013.

Giao Sở Tài chính hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2012, lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và dự kiến cân đối ngân sách nhà nước trong 3 năm 2013 - 2015. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức làm việc với các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND các huyện, thị xã, thành phố (theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước) về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư dự kiến phương án phân bổ ngân sách nhà nước năm 2013, dự kiến số bổ sung có mục tiêu chi thường xuyên năm 2013 từ ngân sách tỉnh cho ngân sách địa phương. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây dựng và tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; phương án phân bổ ngân sách năm 2013 trình UBND tỉnh cho ý kiến để trình HĐND tỉnh quyết định. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc cân đối nguồn vốn và xây dựng kế hoạch đầu tư 2013 - 2015 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định.

 Các sở, ban, ngành, cơ quan chủ trì quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia do nhiều sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương phối hợp thực hiện: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, dự án của chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012 và lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch vốn đầu tư và vốn sự nghiệp 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan dự kiến nhiệm vụ và phương án phân bổ dự toán chi ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia 3 năm 2013 -2015 và năm 2013 cho từng sở, cơ quan, đơn vị và các địa phương liên quan, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để thẩm định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh quyết định.

Các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước: Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 của sở, ban, ngành, lĩnh vực phụ trách và kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 -2015 và năm 2013 của cơ quan, đơn vị, tổ chức mình. Các sở, ban, ngành, cơ quan nhà nước theo chức năng của mình, trên cơ sở tính toán các nguồn lực có thể khai thác được, xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách, chế độ mới hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách hiện hành trình cấp thẩm quyền ban hành trước thời điểm lập dự toán ngân sách (trước ngày 18 tháng 7 năm 2012), gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan làm căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 -2015 và năm 2013.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Hướng dẫn, tổ chức và chỉ đạo các Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban khác của địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước của địa phương, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách của địa phương mình. Tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức đoàn thể, các cộng đồng dân cư về dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013 nhằm tạo sự đồng thuận cao, trình cấp có thẩm quyền quyết định; đồng thời, báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định.

 Trước ngày 14 tháng 7 năm 2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và số dự kiến giao thu chi ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013. Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và số dự kiến giao thu chi ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013, các sở, ban, ngành, cơ quan trực thuộc tỉnh, các địa phương, cơ quan, đơn vị khác có sử dụng ngân sách nhà nước trên cơ sở tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm 2012, khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013, kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013; gửi báo cáo đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 18 tháng 7 năm 2012 để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 20 tháng 7 năm 2012 theo quy định. Trong tháng 8 năm 2012, sau khi làm việc và tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hoàn chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013, kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 10 tháng 9 năm 2012. Trong tháng 10 năm 2012, sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo dự kiến mức kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013, kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, kế hoạch đầu tư 3 năm 2013 - 2015 và năm 2013 để UBND tỉnh cho ý kiến, hoàn chỉnh, chuẩn bị trình HĐND tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; dự kiến danh mục dự án và mức vốn bố trí cụ thể cho từng dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 31 tháng 10 năm 2012.Trước ngày 10tháng 12 năm 2012, UBND tỉnh quyết định và giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch trái phiếu Chính phủ năm 2013 cho các sở, ban, ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị khác trên cơ sở các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Trước ngày 25 tháng 12 năm 2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hướng dẫn chi tiết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 cho các sở, ban, ngành, cơ quan trực thuộc tỉnh, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác có sử dụng ngân sách nhà nước. Trước ngày 30 tháng 12 năm 2012, các sở, ban, ngành, cơ quan trực thuộc tỉnh, các địa phương quyết định xong phương án phân bổ kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước cho cấp dưới trên cơ sở nhiệm vụ do UBND tỉnh giao và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính; bảo đảm dự toán ngân sách cấp xã được quyết định trước ngày 31 tháng 12  năm 2012. Trước ngày 31 tháng 12 năm 2012, các đơn vị dự toán quyết định phân bổ, giao dự toán thu, chi ngân sách cho từng đơn vị trực thuộc trên cơ sở nhiệm vụ và dự toán được cấp có thẩm quyền giao, hướng dẫn.


Tin nổi bật Tin nổi bật