|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh tại cuộc họp với các doanh nghiệp chế biến đá xuất khẩu

Ngày 11/7/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến đá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Công Thương và Chủ tịch Hiệp hội Chế biến đá báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp chế biến đá và ý kiến tham gia, đề xuất của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến kết luận tại Thông báo số 120/TB-UBND ngày 25/7/2012.

Theo đó, giao Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổng hợp các khó khăn, kiến nghị có liên quan của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Chế biến đá nói riêng để chủ trì, phối hợp cùng với các Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức cuộc họp hoặc đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc có liên quan cho các doanh nghiệp. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc cho vay vốn của các Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh theo đúng chủ trương quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với lãi suất không quá 13% và giảm lãi suất đối với nợ vay cũ xuống mức tối đa là 15% cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các đơn vị cho vay với lãi suất vượt quá mức quy định nêu trên và tùy tiện áp dụng thu các khoản phí trong quá trình giao dịch không đúng quy định, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Giao Sở Công Thương khẩn trương tổ chức thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát, lập Quy hoạch điều chỉnh bổ sung thăm dò, khai thác sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt theo quy định và công bố công khai Quy hoạch nêu trên để các doanh nghiệp biết, đăng ký đầu tư thăm dò và cấp phép khai thác, sử dụng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Lưu ý, các sở ngành liên quan chỉ được hướng dẫn và đề xuất cho phép các doanh nghiệp được khảo sát, thăm dò và khai thác khoáng sản tại các mỏ, điểm mỏ có trong quy hoạch đã phê duyệt, tuyệt đối không đề xuất cấp phép thăm dò, khai thác các khoáng sản nằm ngoài phạm vi quy hoạch đã phê duyệt. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh việc gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; những hồ sơ, giấy tờ nào còn thiếu cần bổ sung, giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối, trực tiếp giải quyết hoặc có văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp. Tuyệt đối không để doanh nghiệp đến từng cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết các thủ tục mà không thuộc trách nhiệm của các doanh nghiệp.

Mặt khác, giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, thống kê số lượng các mỏ đã được cấp phép nhưng còn vướng mắc công tác bồi thường thiệt hại, chưa đi vào hoạt động khai thác, báo cáo đề xuất cụ thể từng trường hợp để UBND tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết. Các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tham gia phối hợp giải quyết các công việc có liên quan cho doanh nghiệp; tổ chức vận động, tuyên truyền nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đủ điều kiện triển khai đầu tư, khai thác mỏ theo quy định của pháp luật. Không để doanh nghiệp trực tiếp làm việc hoặc thỏa thuận với dân, nhất là trong công tác thực hiện bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng.

Giao Sở Công Thương rà soát, tổng hợp các nguồn nguyên liệu đá và các khoáng sản khác mà các doanh nghiệp đã mua ở ngoài tỉnh, nhất là những tỉnh có nguồn nguyên liệu đá dồi dào, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để có kế hoạch làm việc cụ thể với các tỉnh nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác trao đổi, hoặc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp được khai thác, thu mua và vận chuyển nguyên liệu về nhà máy sản xuất chế biến theo quy định. Giao Sở Tài chính rà soát, đề xuất giảm thuế tài nguyên đối với các loại đá nguyên liệu theo Quyết định của UBND tỉnh đã phê duyệt để phù hợp với mức thuế tài nguyên cùng chủng loại của các tỉnh trong khu vực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp chế biến đá trên địa bàn tỉnh nâng cao khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan xem xét, rà soát đề xuất điều chỉnh bổ sung chính sách tham dự hội chợ triển lãm trong và ngoài nước của tỉnh đã phê duyệt theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, khả thi trên cơ sở phù hợp với khả năng của ngân sách tỉnh để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có điều kiện tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường, từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế xem xét sớm giải quyết mặt bằng lô A10 thuộc KCN Phú Tài cho Công ty cổ phần Tân Trung Nam và mặt bằng dự án xử lý bột đá tại khu vực gần kề KCN Long Mỹ cho Công ty cổ phần Hiệp hội Chế biến đá để đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến gạch từ bột đá theo dự án đã phê duyệt. Kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xử lý bột đá nêu trên sử dụng từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ cho KCN Long Mỹ. Sau khi được cơ quan thẩm quyền bàn giao mặt bằng, yêu cầu Công ty cổ phần Hiệp hội Chế biến đá khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng dự án để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan có liên quan nghiên cứu đề xuất việc tiêu thụ các sản phẩm thuộc ngành vật liệu xây dựng do các doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định nhằm góp phần giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp.                              


Tin nổi bật Tin nổi bật