|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các Hiệp định thương mại tự do tác động tổng thể đến kinh tế - xã hội của địa phương

(binhdinh.gov.vn) - Thời gian qua, Bình Định đã tích cực triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. Theo đó, các FTA đã tác động tổng thể đến kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tổ chức, triển khai thực hiện các FTA được chú trọng

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên xây dựng và triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền các chương trình hành động về hội nhập kinh quốc tế ở địa phương để tận dụng cơ hội và thách thức từ các FTA trên cơ sở cụ thể hóa chi tiết nhiệm vụ phù hợp với quan điểm, chức năng nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị tổ chức xã hội và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung triển khai có hiệu quả những nội dung về Biên bản ghi nhớ Hợp tác phát triển giữa tỉnh Bình Định với 04 tỉnh Nam Lào (Attapeu, Champasak, Salavan và Sekong); thường xuyên trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh nhằm tăng cường mối quan hệ chính trị, an ninh, giúp đỡ lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội hợp tác để cùng nhau phát triển, góp phần ngày càng làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước: Việt Nam - Lào. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư với các đối tác Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore… để quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Định đến bạn bè quốc tế, mở rộng và phát triển thị trường tại các nước này; đồng thời, tăng cường quan hệ và vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài nhằm giải quyết khó khăn hiện tại, góp phần xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. Triển khai giới thiệu, hướng dẫn, nâng cao nhận thức về các FTA mà Việt Nam là thành viên và các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu và lộ trình cắt giảm thuế quan tới các thương nhân trên địa bàn tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp các thương nhân ký kết và thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: plo.vn)

Lợi ích tổng thể do các FTA mang lại

* Đối với lĩnh vực chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng

Quốc phòng - an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng; hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền được nâng lên. Thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân luôn được xây dựng củng cố, hệ thống phòng thủ khu vực từ tỉnh đến huyện được tăng cường, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu xảy ra. Các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn đã làm tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với kinh tế, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh hội nhập kinh tế đi đôi với đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh biên giới và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Đối với lĩnh vực thương mại hàng hóa

Thị trường hàng hóa, dịch vụ từng bước có sự thay đổi cả về chất và lượng. Hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú, đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của nhân dân, kể cả các vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tự do hóa thương mại, tự do hóa lưu thông đã làm cho hàng hóa giao lưu giữa các vùng, các địa phương luôn thông suốt, không bị ách tắc. Việc mở rộng thị trường hàng hóa được quan tâm phát triển không chỉ ở trong tỉnh, các tỉnh thành trong cả nước mà cả với nước ngoài. Thương mại phát triển khá và thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, đầu tư hạ tầng thương mại... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016 - 2019 trên địa bàn tỉnh ước đạt 249.592 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 12,5%/năm; riêng năm 2019 ước đạt 74.674 tỷ đồng, tăng 62,4% so với năm 2015.

Hoạt động du lịch có nhịp độ tăng trưởng mạnh. Đến năm 2019, số lượt khách du lịch đến Bình Định ước đạt 4,8 triệu lượt, tăng 19,8% so với năm 2018 (trong đó khách quốc tế đạt 484 nghìn lượt, tăng 47,8% so với năm 2018); tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2019 ước đạt trên 14%; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2019 ước đạt 6.000 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 7.710 lao động.

* Đối với lĩnh vực huy động nguồn lực đầu tư

Môi trường đầu tư và kinh doanh trong tỉnh ngày càng được cải thiện. Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI tỉnh Bình Định ở mức khá cao, đạt 64,04 xếp hạng 20/63 tỉnh thành trên cả nước vào năm 2018. Giai đoạn 2016 - 2019, tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 54 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 28.202,36 tỷ đồng. Đối với thu hút đầu tư nước ngoài, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 80 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 709,31 triệu USD; trong đó có 32 dự án trong khu kinh tế và các khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký là 485,26 triệu USD và 48 dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký 224,05 triệu USD.

* Đối với các ngành sản xuất, dịch vụ của tỉnh

Hoạt động sản xuất công nghiệp có bước phát triển khá, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm hơn 96% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2019). Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh (theo giá so sánh 2010) giai đoạn 2016 - 2019 dự ước đạt 158.081 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 9,1%/năm. Riêng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019 (theo giá so sánh 2010) ước đạt 45.033 tỷ đồng tăng 41,5% so với năm 2015.

Đối với sản xuất nông, lâm, thủy sản, triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, UBND tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách liên quan để hỗ trợ thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp trên địa bàn.

* Đối với cán cân thương mại, cán cân thanh toán quốc tế, ngân sách nhà nuớc trên địa bàn tỉnh Bình Định

Đến năm 2019, hàng hoá của tỉnh đã được xuất khẩu sang 96 quốc gia và vùng lãnh thổ trên cả 05 Châu lục. Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2019 ước đạt 3.176,2 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân ước đạt 6,8%/năm. Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 911,6 triệu USD, tăng 29,8% so với năm 2015.

Tỉnh Bình Định đã chỉ đạo thực hiện quản lý và triển khai thực hiện các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư tài chính khác phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao khả năng dự báo, phòng ngừa, giảm thiểu các rủi ro và bất ổn có thể xảy ra, bảo đảm sự phát triển lành mạnh, hiệu quả của thị trường tài chính, tiền tệ. Xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ tăng giá, thao túng thị trường, vi phạm pháp luật cạnh tranh.

* Đối với sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường, chính sách cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm công

Tỉnh Bình Định đã xây dựng chuỗi liên kết khai thác, thu mua và xuất khẩu cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản và đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu chứng nhận “Cá ngừ đại dương Bình Định theo công nghệ Nhật Bản”.

Tỉnh đã triển khai tổ chức hoạt động đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng cho lao động nông thôn. Theo đó, giai đoạn 2016 – 2019, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề 3 cấp trình độ cho 157.516 lao động được học nghề. Trong đó, số lao động nông thôn được hỗ trợ đào tạo là 17.735 người; tỷ lệ lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề có việc làm sau đào tạo, có thêm việc làm mới hoặc tiếp tục làm công việc cũ nhưng nâng cao năng suất, tăng thêm thu nhập chiếm 80%. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành quy định chính sách hỗ trợ cho người lao động tỉnh Bình Định đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2017 – 2020; phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động của nhà nước, của tỉnh, tập trung công tác tạo nguồn xuất khẩu lao động sang các thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và an ninh quốc phòng, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường, duy trì cân bằng sinh thái, đảm bảo phát triển bền vững.

Triển khai xây dựng kế hoạch các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước, tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh và trong nước sản xuất, bảo đảm quá trình xây dựng và triển khai chiến lược tham gia tổ chức, cơ chế hợp tác phù hợp với năng lực điều kiện thực tế của doanh nghiệp.

Đã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại. Thường xuyên tổ chức thực hiện các chương trình hỗ trợ về thị trường nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư và thương mại; tổ chức tham gia các sự kiện, hội chợ triển lãm trong nước theo chương trình xúc tiến quốc gia, các lễ hội hàng năm; thường xuyên cập nhật và cung cấp các thông tin về các hiệp định thương mại nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt các thông tin và tận dụng các ưu đãi của các Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh.

* Đối với cải cách thể chế

Nhận thức và đánh giá đúng vai trò và tầm quan trọng của công tác rà soát văn bản trong hoạt động quản lý nhà nước, một số ngành và địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện việc rà soát văn bản về hội nhập kinh tế quốc tế trong phạm vi quản lý của ngành mình, đơn vị mình, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật