|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo sơ kết Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 25/02, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo sơ kết giữa kỳ Dự án “Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” (ảnh). Dự hội thảo có các thành viên Ban Quản lý Dự án chung, đại diện một số sở, ngành liên quan của hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định.

Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” được triển khai tại hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định, từ năm 2018 đến tháng 12/2020. Dự án do VNMAC phối hợp với nhà tài trợ Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và UNDP thực hiện với mục tiêu tăng cường năng lực quản lý trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đảm bảo an toàn cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo báo cáo tại hội thảo, đến nay, dự án đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong các hợp phần: Khảo sát và rà phá, Giáo dục nguy cơ bom mìn, Quản lý thông tin, Hỗ trợ nạn nhân. Thời gian qua, các đơn vị đã khảo sát trên 12.829,26 ha; trong đó, tại Quảng Bình là 4.174,25 ha và tại Bình Định 8.655,01 ha; rà phá bom mìn 1.481,92 ha; trong đó, Quảng Bình là 814,38 ha và Bình Định là 567,54 ha. Trên cơ sở thống nhất với UNDP, VNMAC ký Bản phối hợp hợp tác với các đầu mối triển khai các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho cộng đồng và cho học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 34 xã, 90 trường trên địa bàn tỉnh Bình Định và 16 xã, 32 trường tại tỉnh Quảng Bình. Từ ngày 07/8 đến ngày 17/8/2019, đã tổ chức 03 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý thông tin cho nhân viên quản lý thông tin của các đội khảo sát và rà phá bom mìn. Có 340 cán bộ, nhân viên của hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định được tập huấn về thu thập số liệu và quản lý trường hợp để triển khai việc thu thập số liệu người khuyết tật và nạn nhân bom mìn. Qua đó, tỉnh Quảng Bình đã thu thập được số liệu của 30.869 trường hợp người khuyết tật, tiếp nhận 9.283 phiếu đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ của 8.556 người khuyết tật; tỉnh Bình Định thu thập được số liệu của 43.729 trường hợp người khuyết tật, tiếp nhận 5.778 phiếu đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ của 5.225 người khuyết tật. Trên cơ sở số liệu thu thập được, các địa phương đã xây dựng kế hoạch lập hồ sơ quản lý trường hợp nạn nhân bom mìn và người khuyết tật.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ tình hình thực hiện dự án, kết quả đánh giá giữa kỳ của dự án và các khuyến nghị; thảo luận kế hoạch triển khai thực hiện các hợp phần; thống nhất kế hoạch hoạt động 2020 và định hướng cho thời gian kéo dài vào năm 2021. Các bên thống nhất, thời gian tới sẽ tiếp tục khảo sát, thu gom và quản lý chặt chẽ vật liệu nổ thu hồi được, huỷ nổ số bom, đạn, vật nổ đã thu hồi theo kế hoạch. Tổ chức tuyên truyền giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho cộng đồng. Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ về quản lý thông tin cho nhân viên quản lý thông tin dự án. Nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến dịch vụ công về công tác xã hội và trợ giúp xã hội đối với nạn nhân bom mìn và người khuyết tật. Hỗ trợ cung cấp dịch vụ về y tế, phục hồi chức năng, công tác xã hội; hỗ trợ các địa phương triển khai mô hình sinh kế cho nạn nhân bom mìn, người khuyết tật và gia đình nạn nhân bom mìn, người khuyết tật. Tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội.

Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 25 và 26/02/2020.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật