|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo trực tuyến “Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam - Trung Đông: Tiềm năng, cơ hội và cách tiếp cận mới”

Chiều ngày 26/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo trực tuyến “Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam - Trung Đông: Tiềm năng, cơ hội và cách tiếp cận mới”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội thảo. Tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bình Định có ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Du lịch, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Công ty CP KCN Sài Gòn - Nhơn Hội và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bình Định.

Quang cảnh tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bình Định

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh Hội thảo diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch COVID-19 với nhiều biến thể mới, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Để kiểm soát tốt dịch bệnh và khôi phục kinh tế, Việt Nam và các nước Trung Đông cũng như nhiều nước khác trên thế giới đã có những điều chỉnh chính sách kinh tế, đầu tư nhằm nâng cao năng lực kinh tế, khả năng cạnh tranh và phát triển theo hướng bền vững. Do đó, Hội thảo này là một trong những sáng kiến nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả hợp tác, nhất là hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông. Về tiềm năng hợp tác đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để thu hút các nhà đầu tư từ Trung Đông, đồng thời bày tỏ tin tưởng đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Trung Đông sẽ tăng mạnh trong thời gian đến. Ngoài ra, Việt Nam sẵn sàng mở cửa chào đón các nhà đầu tư từ Trung Đông nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, địa phương để xây dựng các mô hình hợp tác hiệu quả, đem lại lợi ích cho mỗi bên.

Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến phát biểu khá chất lượng, vừa có ý nghĩa thực tiễn và cơ sở lý luận. Theo đó, các đại biểu tham dự Hội thảo đều cho rằng Việt Nam có nhiều thế mạnh và tiềm năng trong thu hút đầu tư nước ngoài như vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ vào Đông Nam Á với thị trường rộng lớn gần 100 triệu dân, môi trường chính trị - xã hội ổn định, sự phát triển kinh tế năng động,… trong khi đó khu vực Trung Đông là một thị trường lớn, tiềm năng không chỉ về dầu khí mà còn có nguồn lực tài chính và khoa học công nghệ với nhiều Quỹ đầu tư công lớn, uy tín. Trong thời gian qua, tuy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia Trung Đông ngày càng phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả, song chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hợp tác của mỗi bên, nhất là trong lĩnh vực hợp tác đầu tư. Do đó, để nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Trung Đông, nhiều đại biểu đề xuất Việt Nam và các nước trong khu vực Trung Đông cần tăng cường kết nối, cập nhật thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh; đa dạng hóa hình thức đầu tư như đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp, hợp tác ba bên hay nhiều bên hoặc lập các quỹ đầu tư chung; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đầu tư và nhân rộng các mô hình thu hút đầu tư thành công tại khu vực.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết “Hội thảo hôm nay mới chỉ là bước đầu, gợi mở để tạo cách tiếp cận mới nhằm thúc đẩy thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư từ Trung Đông vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Trung Đông”.

Đối với tỉnh Bình Định, hợp tác đầu tư giữa Bình Định với các đối tác Trung Đông chưa nhiều. Tính đến nay, trong tổng số 87 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 1,02 tỷ USD, chỉ có 01 nhà đầu tư đến từ Trung Đông, đó là Tập đoàn Delta Galil Industries đang đầu tư, thực hiện Dự án dệt - nhuộm - may với tổng vốn 45 triệu USD tại Cụm Công nghiệp Cát Trinh, huyện Phù Cát.

Theo Ngọc Xuân (songoaivu.binhdinh.gov.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật