A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai quyết liệt, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, đã được UBND tỉnh kịp thời quán triệt, ban hành Kế hoạch, Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn thực hiện; chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; tuy nguồn lực dành cho 02 chương trình này chưa được nhiều nhưng đã tạo nên sự thay đổi to lớn về diện mạo của vùng nông thôn, miền núi, dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, cuộc sống của người dân đã được cải thiện, tạo niềm tin rất lớn cho đồng bào dân tộc thiểu số và người dân vào Đảng và Chính phủ.

Khánh thành cầu Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh 

Kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn qua đã góp phần quan trọng vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Các thiết chế, hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thiện, nhất là ở khu vực khó khăn; đời sống của Nhân dân nông thôn ngày càng được nâng cao về vật chất, tinh thần. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 83/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 73,4%, 7/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chiếm 6,2% và có 05 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, tạo điều kiện cho Nhân dân tiếp cận ngày càng tốt hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản. Nhiều chính sách, xã hội được đi vào cuộc sống, đóng vai trò là đòn bẩy hỗ trợ các đối tượng yếu thế vươn lên, giúp người dân thấy được quyền lợi từ đó chung sức đồng lòng phát huy tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 3,13% (theo tiêu chuẩn mới là 5,78%), tỷ lệ hộ cận nghèo 6,97%, trong đó, tỷ lệ nghèo của dân tộc thiểu số trên địa bàn là 60,8% .

Để kịp thời triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã bám sát các Văn bản của Trung ương, tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; theo đó, đã xây dựng Kế hoạch triển khai cho các Chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời xây dựng Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ nguồn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương cụ thể cho từng chương trình và đã được HĐND tỉnh thông qua.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Định được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia là 1.147,9 tỷ đồng, trong đó: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: 458,7 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững: 264,2 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: 425 tỷ đồng. Riêng năm 2022, tỉnh Bình Định được giao dự toán là 442,7 tỷ đồng, trong đó: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: 147 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững: 129,2 tỷ đồng; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: 166,5 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã triển khai phân bổ cho các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 và chi tiết danh mục công trình năm 2022 của cả 03 chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, để hoàn thiện cơ chế, chính sách theo quy định tại Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định cơ chế huy động nguồn lực và lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh tổ chức vào đầu tháng 9/2022.

Với chương trình, kế hoạch triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm bình quân chung của tỉnh từ 1,5%-2%/năm, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm. Đến năm 2025, có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 10% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 07/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; không còn xã dưới 15 tiêu chí; thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.


Tác giả: Tấn Hùng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật