A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chỉ đạo, điều hành quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư với quyết tâm cao, nỗ lực lớn

(binhdinh.gov.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư (TĐC) dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, vào sáng 22/12.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến ngày 22/12, các địa phương đã bàn giao cho Chủ đầu tư diện tích 946,12/953,19 ha, đạt 99,3%, chiều dài tuyến chính 116,4/117,99 km, đạt 98,7%; đồng thời, đã bàn giao 31,45 ha/35,85 ha do Chủ đầu tư bàn giao bổ sung, đạt 87,7%. Các địa phương đã ban hành quyết định giao đất TĐC được 904/904 hộ; tiến hành giao đất TĐC ngoài thực địa được 894/904 hộ; triển khai di dời hệ hống hạ tầng kỹ thuật do địa phương quản lý đạt từ 75% đến 98%. Đến nay, các địa phương đã giải ngân 4.359 tỷ đồng, đạt 89% vốn cấp.

Đối với việc di dời tuyến điện trên 110 kV, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh đang triển khai thi công xây dựng 87/87 vị trí móng trụ và đã đóng điện được 83/87 vị trí. Riêng 03 vị trí (06 cột) bổ sung, đã trình Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thẩm định và đã bàn giao mặt bằng cho UBND huyện Tuy Phước lập phương án bồi thường. Bên cạnh đó, Ban đang khẩn trương thực hiện di dời đối với 95/95 vị trí hạ tầng kỹ thuật do các cơ quan Trung ương quản lý (cáp quang, cáp viễn thông).

Các huyện: Hoài Nhơn, Tây Sơn và thành phố Quy Nhơn đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính cho Chủ đầu tư. Riêng huyện Phù Mỹ còn 3 hộ đã thống nhất nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng trước 30/12/2023. Hiện còn 01 tổ chức (Công ty TNHH Vũ Hà tại huyện Tuy Phước) và 25 hộ trên tuyến chính chưa nhận tiền bồi thường GPMB; trong đó, Hoài Ân còn 11 hộ, An Nhơn còn 10 hộ, Tuy Phước còn 03 hộ, Phù Cát còn 01 hộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá, trong thời gian qua, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án. Tuy nhiên, phần khối lượng còn lại có tính chất phức tạp, việc xử lý khó khăn, vướng mắc gây ảnh hưởng đến tiến độ công tác GPMB của dự án.

Để đảm bảo thực hiện công tác bồi thường, GPMB và TĐC dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các địa phương phải tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ GPMB và TĐC dự án.

Trong đó, Phó Chủ tịch yêu cầu các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, tiếp tục tuyền truyền, vận động để người dân sớm giao trả mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư.

Các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ GPMB, tập trung giải quyết các đơn khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị chính đáng theo đúng quy định hiện hành (kiên quyết giải thích rõ cho người dân hiểu về giá trị bồi thường, hỗ trợ nhà cửa, vật kiến trúc hiện nay đã được điều chỉnh hợp lý, không xem xét giải quyết các kiến nghị đối với nội dung này); đồng thời, khẩn trương rà soát phân loại các trường hợp vướng mắc và các hộ dân cố tình không chấp hành phương án bồi thường GPMB, bố trí TĐC đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tiến hành củng cố hồ sơ, thủ tục, lập và triển khai kế hoạch cưỡng chế.

Phó Chủ tịch Nguyễn Tự Công Hoàng cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh việc bàn giao đất TĐC ngoài thực địa cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. Những khu TĐC đã xây dựng hoàn thành, địa phương khẩn trương làm hồ sơ thanh quyết toán để giải ngân vốn cấp. Tăng cường phối hợp với Chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan triển khai công tác thoả thuận về giá chuyển nhượng, thuê đất khu vực mỏ vật liệu phục vụ dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức làm việc với Ban QLDA 85, 2 và các đơn vị thi công để giải quyết các vướng mắc về mỏ vật liệu phục vụ dự án; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị có liên quan hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để đảm bảo điều kiện khai thác mỏ phục vụ dự án, đảm bảo không được thiếu vật liệu phục vụ dự án. Khẩn trương báo cáo đề xuất UBND tỉnh xác nhận khối lượng khai thác mỏ vật liệu đối với 01 mỏ đất bổ sung mở rộng diện tích khai thác.

Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh phối hợp với Ban QLDA 85, 2 và các địa phương, đơn vị có liên quan đẩy nhanh triển khai di dời hạ tầng viễn thông, cáp quang, hệ thống tín hiệu đường sắt hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Tập trung triển khai đẩy nhanh việc di dời hạ tầng điện cao thế (>=110 kV) để đảm bảo hoàn thành dứt điểm trước ngày 31/12/2023; đồng thời, khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục di dời 06 trụ điện cao thế phát sinh bổ sung, để triển khai việc di dời hoàn thành dứt điểm trước ngày 30/01/2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu Ban QLDA 85, 2 có trách nhiệm chỉ đạo các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tác động đến hệ thống đường địa phương và phải chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát tiến hành khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương. Chỉ đạo các nhà thầu thi công phải tuân thủ quy định về tải trọng, tốc độ, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình chuyên chở vật liệu phục vụ thi công./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật