A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai từ ngày 15/11/2023 đến ngày 29/02/2024. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng; tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; các hoạt động phải được tổ chức thường xuyên, liên tục để tạo nền tảng cho các hoạt động diễn ra trong tháng 3 (tháng cao điểm). Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Trong các đợt, mùa mua sắm cao điểm như “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia - Vietnam Grand Sale”, Tết Nguyên đán, các dịp lễ… cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công vụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, ở cấp tỉnh sẽ diễn ra các Lễ phát động, mít tinh, tuần hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; các hoạt động tuyên truyền trực quan bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng; các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong khi đó, tại các địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch chi tiết, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam như: tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố và các địa điểm công cộng; tổ chức các sự kiện cộng đồng hướng về cộng đồng người tiêu dùng như hoạt động thể thao, văn hóa, xã hội,… và các hoạt động vì người tiêu dùng khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.

Riêng UBND thành phố Quy Nhơn có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với Sở Công Thương chuẩn bị việc tổ chức diễu hành bằng mô tô trên địa bàn thành phố tại Lễ phát động, mít tinh, tuần hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực tổ chức Lễ; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp về thủ tục tuyên truyền trực quan và tổ chức treo băng rôn, cờ phướn trên địa bàn thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp về thủ tục tuyên truyền trực quan và tổ chức treo băng rôn, cờ phướn trên địa bàn thành phố.

Các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân liên quan chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 hoặc tham gia các hoạt động do Sở Công Thương tổ chức.

Tiếp nối tháng cao điểm, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ trong và ngoài tỉnh tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo cho tổ chức, doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, đạo đức phẩm chất, kinh nghiệm xử lý, khả năng nắm bắt tâm lý thực hiện công tác hòa giải hoặc theo chủ đề của năm và các nội dung khác về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm gia tăng quyền lợi của người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên. Tham dự hội nghị, hội thảo về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4 và tháng 5/2024, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức xã hội; doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức, thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị và trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động. Bên cạnh đó, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức, cá nhân liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật