A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

70% hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19

(binhdinh.gov.vn)- Thực hiện Công văn số 2753/BNN-KTHT ngày 22/4/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh 4 tháng đầu năm 2020.

Sản phẩm dầu dừa tinh khiết của Hợp tác xã nông nghiệp Ngọc An.

Theo báo cáo Sở NN&PTNT cho thấy, đến hết tháng 4/2020, có 70% hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh bị giảm doanh thu do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Tùy thuộc vào đặc điểm, tình hình thực tế, mức độ thiệt hại của mỗi hợp tác xã cũng khác nhau.

Đối với dịch vụ cung ứng đầu vào, sản lượng, doanh thu vật tư nông nghiệp bán ra đều giảm hơn so với cùng kỳ từ  5 – 30%. Cụ thể,  HTX NN Hoài Mỹ, doanh thu dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp của hợp tác xã giảm khoảng 250 triệu đồng.

Tình hình tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã cũng gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian thực hiện phòng chống dịch Covid -19, hầu hết các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh đều đóng cửa, các bếp ăn tập thể của các trường học ngừng hoạt động vì học sinh nghỉ học gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn, sản lượng và doanh thu giảm 30-50% so với cùng kỳ. Cụ thể: HTX NN Thuận Nghĩa, HTX NN Phước Hiệp, sản lượng tiêu thụ rau quả 4 tháng đầu năm của 2 HTX khoảng 50 tấn; riêng tháng 3, 4 sản lượng tiêu thụ giảm khoảng 50% so với sản lượng bình quân tháng 1 và tháng 2, tương đương 8 tấn rau, quả/tháng. Riêng 2 HTX NN Ngọc An và Hoài Mỹ sản xuất dầu dừa tinh khiết và bánh tráng nước dừa chủ yếu bán cho khách du lịch. Do ảnh hưởng dịch Covid 19, hoạt động du lịch đình trệ dẫn tới doanh thu của 2 HTX trong 4 tháng đầu năm giảm khoảng 700 triệu đồng so với cùng kỳ.

Ngoài ra, một số hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh các dịch vụ trong lĩnh vực khác như: mua bán xăng dầu, sản xuất gạch cũng bị thiệt hại bởi dịch bệnh vì trong thời gian thực hiện cách ly xã hội các phương tiện vận tải bị hạn chế lưu thông, giá xăng dầu giảm mạnh, sản xuất gạch không thể xuất bán đi ngoài tỉnh.

Thùy Trang


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật