|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Nội vụ kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ năm 2020

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 26/5, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức Phi Chính phủ Phạm Trung Giang làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh về kiểm tra công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ năm 2020. Tiếp và làm việc với đoàn có Lãnh đạo Sở Nội vụ và đại diện lãnh đạo các sở, ban liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, tính đến tháng 5/2020, toàn tỉnh có 1.065 hội, trong đó có 656 hội có tính chất đặc thù. Trong đó, hoạt động trong phạm vi toàn tỉnh có 63 hội, hoạt động trong phạm vi cấp huyện có 107 hội, phạm vi cấp xã có 895 hội. Ngoài ra, toàn tỉnh có 2 quỹ nhân đạo, từ thiện. Nhìn chung, các hội, quỹ trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không có biểu hiện lợi dụng hoạt động làm hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế của các tổ chức hội; hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Việc công nhận ban vận động, cho phép thành lập, phê duyệt điều lệ, cho phép tổ chức đại hội của các tổ chức hội, việc cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi. Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh đã quyết định giải thể 3 hội hoạt động không đúng điều lệ, tôn chỉ, mục đích và không chấp hành thời gian tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo quy định. Bên cạnh đó, các hội đặc thù được UBND cùng cấp hỗ trợ kinh phí, bố trí trụ sở, điều kiện làm việc và phương tiện hoạt động. Đối với các hội chưa được công nhận là hội có tính chất đặc thù, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ khả năng cân đối ngân sách của cấp mình xem xét, hỗ trợ kinh phí đối với các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao tạo điều kiện cho các hội hoạt động. Các hội khác tự trang trải kinh phí hoạt động từ nguồn thu hội phí, thực hiện các chương trình, dự án, hoạt động dịch vụ, sự hỗ trợ của Nhà nước khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và các hoạt động khác.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Nội vụ sớm trình Quốc hội ban hành Luật về Hội; có hướng dẫn việc sắp xếp các tổ chức hội, đặc biệt là Hội có tính chất đặc thù; Chính phủ cần nghiên cứu có văn bản quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước theo lĩnh vực ngành nghề mà hội hoạt động….

Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức Phi Chính phủ Phạm Trung Giang phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ đánh giá cao kết quả công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp thu một số kiến nghị của tỉnh để tham mưu các cơ quan Trung ương điều chỉnh phù hợp, khắc phục những bất cập về biên chế, chế độ chính sách, kinh phí hoạt động cho các hội đặc thù. Thời gian tới, Bộ đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về Hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện; tăng cường công tác phối hợp, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; đồng thời  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ  của tổ chức hội.

Thùy Trang


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật