A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

813 cơ sở vi phạm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm

(binhdinh.gov.vn) - Năm 2016, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh đã thành lập 619 đoàn thanh tra, kiểm tra. Trong đó, 20 đoàn thanh tra kiểm tra tuyến tỉnh (liên ngành 9 đoàn), 61 đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến huyện (liên ngành 42 đoàn) và 538 đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến xã (liên ngành 497 đoàn).

Kiểm tra một hiệu tạp hóa ở TP Quy Nhơn trong dịp Tết Trung thu năm 2016 - Ảnh: baobinhdinh.com.vn.

 

Đoàn thanh tra, kiểm tra tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu, quảng cáo… và xử lý cơ sở vi phạm theo thẩm quyền. Kết quả tổng số cơ sở được thanh tra kiểm tra là 6.447 cơ sở. Trong đó có 5.634 cơ sở đạt (chiếm 87,4%) và 813 cơ sở vi phạm (chiếm 12,6%), 126 cơ sở bị phạt tiền với tổng số tiền là 372.550.000 triệu đồng và 686 cơ sở bị nhắc nhở (chiếm 10,6%).

Các lỗi bị phạt chủ yếu là do các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; thực phẩm ở môi trường không đảm bảo vệ sinh, trang thiết bị, dụng cụ không đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm trong bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, một số hành vi vi phạm khác như các cơ sở có các sản phẩm, thực phẩm không đạt chất lượng, hiện cơ quan chức năng đang yêu cầu các cơ sở thu hồi các lô sản phẩm không đạt chất lượng để tiêu hủy, chuyển mục đích hoặc tái chế theo đúng quy định…

Theo ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong năm 2016, công tác thanh tra, kiểm tra ATTP tại các địa phương, các cơ sở sản xuất được tăng cường, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với các biện pháp xử lý các vi phạm nghiêm khắc hơn, đảm bảo các điều kiện VSATTP được thực hiện theo đúng quy định. Nhiều cơ sở thực phẩm đã chấp hành tốt quy định về vệ sinh ATTP; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nước đảm bảo ATTP và được kiểm nghiệm định kỳ theo quy định, nguyên liệu, thực phẩm, phụ gia thực phẩm sử dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; người lao động tại các cơ sở được khám sức khỏe và xác nhận kiến thức về ATTP định kỳ, mang mặc bảo hộ lao động đầy đủ và thực hành ATTP đúng theo quy định…Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, hiện còn nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có quy mô vừa và nhỏ, sản xuất theo mùa vụ nên cơ quan chức năng khó kiểm soát, khó kiểm định chất lượng ATVSTP; nhiều cơ sở bị buộc tiêu hủy sản phẩm do có các chỉ tiêu chất lượng không phù hợp với hồ sơ công bố chất lượng; một số cơ sở chậm đáp ứng việc đầu tư để duy trì điều kiện đảm bảo ATTP.../.

 

N.T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật