A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vụ sản xuất Đông Xuân 2016-2017: Chủ động ứng phó thiên tai, khôi phục sản xuất

(binhdinh.gov.vn)-Lường trước được mùa mưa năm nay sẽ kết thúc muộn, tỉnh Bình Định đã chủ động ứng phó thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra, kịp thời khôi phục sản xuất vụ Đông Xuân (ĐX) 2016-2017.

Ảnh minh họa.

Chủ động ứng phó thiên tai

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, mùa mưa năm 2016 sẽ kết thúc muộn. Nhằm đảm bảo hiệu quả vụ sản xuất, trên cơ sở điều kiện thực tế, diễn biến của thời tiết, lượng nước hiện hữu; dự báo, dự tính lượng nước trong mùa mưa năm nay và đề xuất của chính quyền các địa phương, Sở NN&PTNT đã xây dựng lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa chung của tỉnh hướng dẫn nông dân thực hiện. Theo đó, trên cơ sở lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa chung của tỉnh, các địa phương căn cứ đặc điểm, thời gian sinh trưởng của từng giống lúa, lấy mốc thời điểm cho lúa trỗ tránh được điều kiện bất lợi của thời tiết để bố trí thời điểm gieo sạ phù hợp cho từng vùng, từng điều kiện cụ thể. Ngoài ra, để khắc phục kịp thời hậu quả khi có thiên tai xảy ra, Sở NN&PTNT đã có văn bản thống nhất với các địa phương và các địa phương cũng đã lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện để ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng giống lúa kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ. Riêng đợt mưa lũ vào đầu tháng 12/2016, Sở NN&PTNT đã chủ động đề nghị các địa phương không ngâm ủ giống và gieo sạ (kể cả chân ruộng 3 vụ và 2 vụ/năm) đến hết đợt mưa lớn (dự báo đến ngày 08/12/2016), đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết và tùy vào điều kiện của địa phương để xác định thời điểm xuống giống phù hợp; đối với chân ruộng 3 vụ/năm, sau khi thời tiết hết mưa, nước rút đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo sạ và sử dụng giống lúa ngắn ngày để không ảnh hưởng đến thời vụ vụ Hè Thu 2017; đối với chân ruộng 2 vụ/năm điều chỉnh thời vụ gieo sạ chậm hơn 05 ngày so với khung lịch thời vụ của Sở Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn (bắt đầu gieo sạ từ ngày 15/12/2016); chủ động thực hiện hỗ trợ lúa giống khắc phục hậu quả do thiên tai theo Văn bản số 5545/UBND- KT ngày 02/12/2016 của UBND tỉnh, hỗ trợ các giống lúa có thời gian sinh trưởng phù hợp để sản xuất 3 vụ/năm, không ảnh hưởng đến vụ sau.

Kịp thời khôi phục sản xuất

Ông Nguyễn Hữu Khúc- Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết: Mưa lớn hồi cuối tháng 10 đầu tháng 11.2016 gây hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông và nông nghiệp với tổng thiệt hại hơn 58 tỷ đồng. Ngay sau khi lũ rút, UBND huyện Hoài Ân đã ban hành Quyết định phân bổ 3,65 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại. Số tiền trên được đầu tư sửa chữa tuyến Gò Dũng - T5, tuyến cầu Bù Nú - T5, cầu tràn Gò Dũng, cầu tràn Suối Tem, đập Cây Sơn, đập Vườn Gọp, xã Bok Tới; cầu bảng Gò Loi, xã Ân Tường Tây; cầu bản Gia Trị, xã Ân Đức; cầu máng kênh chính hồ Mỹ Đức, xã Ân Mỹ; cầu máng Trạm bơm thôn Hà Đông, xã Ân Hữu và xây nhà kho chứ thiết bị, dụng cụ phòng chống lụt bão.

Tại xã An Nhơn, ông Đoàn Tuấn Sĩ, Phó phòng Kinh tế, cho biết: Hai đợt lũ lụt xảy ra từ đầu tháng 11/2016 và từ ngày 1/12/2016 đã gây nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp ở An Nhơn. Riêng đợt lũ ngày 1.12 đến nay, tổng hợp báo cáo nhanh từ các địa phương, toàn thị xã thiệt hại trên 12,5 tỉ đồng, gồm rau màu bị mất trắng hàng chục ha; trên 260 ha ruộng gieo sạ xong bị lũ nhấn chìm; hư hại 5,5 ha bắp, 2,5 ha ớt, 10,5 ha cây đậu phụng mới xuống giống và hư hại 5.100 chậu mai kiểng, hoa cúc. Hệ thống thủy lợi bị hư hại nghiêm trọng, trong đó đê sông vỡ đứt 12 m, sạt lở 1.572 m, kênh cấp 3 do địa phương quản lý, bồi lấp 4.200 m3, hơn 17,5 ha ruộng bị sa bồi… UBND thị xã đã chỉ đạo 15 phường, xã huy động tổng lực tập trung khắc phục ruộng sa bồi, hàn gắn các đoạn đê sông bị vỡ, khôi phục lại hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất ngay sau khi lũ rút. Phòng Kinh tế đã tham mưu UBND thị xã chỉ đạo 15 xã, phường theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và quyết định lùi lịch thời vụ đến ngày 15/12/2016 mới bắt đầu xuống giống gieo sạ.

Trong đợt lũ lụt từ ngày 29/11 đến 4/12/2016, huyện Phù Cát có 3.514 ha lúa mới sạ từ 1-10 ngày bị ngập hoàn toàn, 2.621 ha lúa bị thiệt hại trên 70%, còn lại thiệt hại từ 30-70% và 102,6 tấn giống đã ngâm ủ bị hư không thể gieo sạ được. Ông Vũ Quốc Bảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Ðể kịp thời giúp nông dân khắc phục thiệt hại, huyện Phù Cát đã được tỉnh hỗ trợ 300 tấn giống lúa thuần để phân bổ cho nông dân của 15 xã sản xuất vụ Ðông Xuân kịp thời vụ, đúng cơ cấu giống.

Hiện các địa phương đang nỗ lực khắc phục tạm kênh mương nội đồng bị mưa lũ làm hư hỏng. Nhiều địa phương cũng đã kịp thời hỗ trợ giống lúa, vật tư… để người dân khắc phục hậu quả mưa lũ chủ động giành thắng lợi vụ sản xuất ĐX 2016-2017./.

Đinh Văn Toại


Tin nổi bật Tin nổi bật