A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 4/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chống buôn lậu 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác năm, Kế hoạch Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, kết hợp vừa kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19, vừa quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 54.199 vụ việc vi phạm (giảm 25,05% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó: có 5.243 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu (giảm 53,72% so với cùng kỳ năm 2021); 47.781 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế (giảm 4,72%); 1.019 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ (giảm 90,61%); thu nộp ngân sách nhà nước 3.728 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành thành viên, các địa phương đặc biệt là những cơ quan chuyên trách như Hải quan, Công an, Bộ đội Biện phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường… được triển khai thường xuyên và nhiều vụ việc, vụ án, chuyên án lớn về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được phát hiện và xử lý kịp thời hiệu quả.

Tại Hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, phát biểu ý kiến tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm như: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đặc biệt triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo chuyên đề công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với mặt hàng thuốc lá điếu, đường cát, xăng dầu, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế; chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, điều tra phát hiện xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, khai thác, chia sẻ thông tin, dữ liệu sẵn có phục vụ mục tiêu chung trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp thực hiện công tác truyền thông theo phương châm tăng cường về tần suất, đa dạng về hình thức đảm bảo nội dung và chất lượng tuyên truyền; xây dựng chương trình kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã biểu dương sự cố gắng của các lực lượng chức năng, các địa phương trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, con số 54.199 vụ vi phạm cũng chưa phát hiện hết được tình hình hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại trên cả nước. Các vụ vi phạm vẫn có xu hướng tăng lên nhất là trong trạng thái nền kinh tế đã quay trở lại “bình thường mới”. Các phương thức thủ đoạn mới cũng tinh vi hơn, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia, các tỉnh thành, lực lượng chức năng có liên quan triển khai triệt để 7 nhiệm vụ trọng tâm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ nay tới cuối năm. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh hiện có những nơi vẫn còn tình trạng một số lực lượng còn lơ là, “bảo kê”, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại. Cần quán triệt và xử phạt thật nghiêm tình trạng này để nâng cao tính răn đe.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, việc phối hợp, chia sẻ các thông tin giữa các lực lượng là việc làm hết sức cần thiết, các đơn vị, địa phương cần huy động sự vào cuộc của người dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác phòng, chống tội phạm. Chủ động xây dựng các kế hoạch phù hợp với tình hình mới, kiên quyết làm giảm số vụ hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại. Nêu cao vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc nêu các vụ vi phạm, vận động người dân tham gia vào công tác tố giác tội phạm. Đồng thời có những đề xuất, kiến nghị để thực hiện hiệu quả hơn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng còn lại của năm 2022.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật