|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ tại xã Vĩnh Sơn

Ngày 30/5/2012, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ tại xã Vĩnh Sơn. Ông Đinh Yang Kinh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đại diện Thường trực HĐND huyện và UBND huyện.

Tại buổi làm việc, UBND huyện đã báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chương trình 30a. Theo đó, từ nguồn vốn đầu tư của Nghị quyết 30a huyện Vĩnh Thạnh đã đầu tư trên 19 tỷ 510 triệu đồng cho các xã nghèo đầu tư xây dựng 12 công trình cơ sở hạ tầng phục vụ trực tiếp sản xuất và đời sống nhân dân; hỗ trợ sản xuất, chăm sóc bảo vệ rừng; thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động. Ngoài ra, bằng việc huy động các nguồn vốn, huyện đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 21 công trình, góp phần ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhờ đó, chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập từng bước phát huy hiệu quả; chính sách giáo dục, dạy nghề nâng cao dân trí và xuất khẩu lao động trong thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, đã tạo việc làm mới cho 70 lao động có việc làm ổn định. Cùng với Nghị quyết 30a, các chương trình, chính sách miền núi đã thật sự phát huy hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của  huyện miền núi, đến cuối năm 2011, toàn huyện còn 4.588 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 54,5%, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số  chiếm 18,2%.

Đoàn giám sát đã đánh giá cao kết quả những kết quả đạt được của huyện Vĩnh Thạnh trong thời gian qua; việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện của huyện rất sát sao, kịp thời; công tác tuyên truyền vận động nhân dân cùng chủ động tham gia thực hiện tốt. Qua giám sát tại xã Vĩnh Sơn, Đoàn nhận thấy các chính sách đã tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người nghèo; bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều thay đổi, hạ tầng cơ sở và xã hội được tăng cường.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh ông Lưu Ngọc Cường và lãnh đạo các ban, ngành địa phương đã kiến nghị một số nội dung để góp phần thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với  huyện nghèo của tỉnh.

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Đinh Yang Kinh- Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những kiến nghị của địa phương. Đồng thời, đề nghị huyện cần có những biện pháp phù hợp để giải quyết những khó khăn, nhất là nâng cao trình độ nhận thức, dân trí của người dân. Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực vươn lên trong sản xuất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Thời gian đến, địa phương cần tập trung cho công tác giao đất, giao rừng, phát triển kinh tế rừng, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; thực hiện tốt các chính sách về giáo dục, y tế, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ.


Tin nổi bật Tin nổi bật