|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định chủ động ứng phó bão số 1

Sáng ngày 31.3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cho biết: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT và chính quyền các địa phương đã kiểm đếm số tàu đang hoạt động trên biển; thông tin cho ngư dân biết diễn biến của bão số 1 và kêu gọi ngư dân di chuyển tàu thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Qua kiểm tra, toàn tỉnh có 7.756 tàu thuyền; trong đó có 4.846 tàu với 26.586 ngư dân neo đậu và hoạt động đánh bắt thủy sản ven bờ; vùng biển ở khu vực phía Bắc từ Quảng Ngãi đến Quảng Ninh có 76 tàu với 768 ngư dân; khu vực phía Nam từ Phú Yên đến Kiên Giang có 2.360 tàu với 16.178 ngư dân; khu vực quần đảo Hoàng Sa có 300 tàu với 2.550 ngư dân và khu vực quần đảo Trường Sa có 154 tàu với 1.232 ngư dân. Hầu hết ngư dân đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển đã nhận được thông tin về cơn bão số 1 và đang di chuyển tàu ra khỏi vùng nguy hiểm. 

Bên cạnh dó, UBND tỉnh Bình Định đã có công điện khẩn chỉ đạo Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các sở, ngành và chính quyền các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 1 thông tin cho ngư dân biết để chủ động phòng trú tránh bão; đồng thời, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, không cho tàu thuyền ra khơi khi thời tiết nguy hiểm…  
 
Ông Hồ Ngọc Hùng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết: Ngày 30.3, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã có văn bản khẩn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, yêu cầu Phòng Nông nghiệp/Kinh tế, các đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn hướng dẫn nhân dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa Đông Xuân đã chín từ 85% theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để hạn chế thiệt hại đến năng suất lúa Đông Xuân 2011-2012 do mưa to và gió lớn gây đổ ngã, ngập úng. Bên cạnh đó, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động kiểm tra và có biện pháp hợp lý để hạn chế khả năng mưa lớn gây ngập, úng, trôi dạt mất giống đối với diện tích lúa Hè Thu mới gieo sạ.
 
Đến đêm 30 và sáng 31.3, khu vực tỉnh Bình Định đã xuất hiện gió đông bắc cấp 3 cấp 4, các vùng ven biển gió cấp 4 cấp 5, trời âm u, nhiều mây và có mưa rải rác trên diện rộng. Chính vì thời tiết như vậy đã làm cho niêu diện tích lúa Đông Xuân 2011 – 2012 của tỉnh đang giai đoạn chắc hạt, vàng chín bị đổ ngã. Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa Đông Xuân đối với những diện tích lúa đã chín từ 85% trở lên, nhằm hạn chế thiệt hại do anh hưởng của mưa bão. 
 
Trước dự báo bão số 1 có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển Bình Định, Sở Y tế đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó. Theo đó, các cơ sở y tế kiểm tra lại toàn bộ các công trình y tế có thể bị ngập nước, hư hỏng trong các đợt mưa, lũ; đảm bảo hoạt động và an toàn tuyệt đối; lập phương án di dời bệnh nhân, thuốc, trang thiết bị y tế đến nơi an toàn, không được để bất cứ bệnh nhân, nhân viên y tế bị thiệt mạng. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố kiểm tra hoạt động của các trạm y tế; cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị y tế, đặc biệt lưu ý ở những vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo… Các đơn vị điều trị củng cố các đội cấp cứu tại chỗ và lưu động có đầy đủ cán bộ chuyên môn, thuốc, trang thiết bị y tế và phương tiện cần thiết để sẵn sàng cấp cứu, điều trị tại chỗ và hỗ trợ kịp thời cho các địa phương, đơn vị khi được điều động…


Tin nổi bật Tin nổi bật