A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong hoạt động xúc tiến đầu tư

Hội nhập kinh tế quốc tế và cải cách hành chính là những nhiệm vụ trọng tâm, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay. Những nhiệm vụ, chủ trương này đã được khẳng định rõ trong nhiều Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và trên thực tế đã được thực hiện từng bước, thu được những kết quả tích cực, góp phần đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Cùng với quá trình thực hiện của đất nước, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án đầu tư, nâng cao hiệu quả thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế, nhất là trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tham gia vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Hoạt động đầu tiên của công tác này là việc xây dựng các thể chế thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần của Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính đặc biệt ở một số lĩnh vực có liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư như xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, đăng ký kinh doanh….theo cơ chế một cửa liên thông nhằm giải quyết kịp thời, hiệu quả các yêu cầu có liên quan đến lĩnh vực đầu tư của doanh nghiệp. Cụ thể hoá các quy định này, ngày 02/6/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 12/2011/QĐ-UBND Quy định về trình tự và cơ chế phối hợp các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng và hoàn chỉnh dự thảo Quy định về lựa chọn nhà đầu tư và quy chế ký quỹ…Các thể chế này đã giải quyết kịp thời, cơ bản những vướng mắc trong hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh.
 Triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông theo quyết định số 349/QĐ-UBND ngày 26/6/2007 của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, các khoản phí và lệ phí theo đúng quy định của nhà nước và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để công dân, tổ chức biết và thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giải quyết công việc. Vì vậy các nội dung có liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư như cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thẩm định dự án  đầu tư, thẩm định kế hoạch đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác; phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2000 do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học - Công nghệ cấp.
Về công tác thẩm định dự án, đăng ký kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đầu tư được tuân thủ theo một quy trình chặt chẽ, khoa học; chất lượng chuyên môn từng bước được nâng cao, góp phần mang lại hiệu quả trong việc triển khai dự án đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2011, các cơ quan có thẩm quyền đã thẩm định, trình duyệt và phê duyệt theo ủy quyền 82 dự án với tổng vốn đầu tư là 1.040 tỷ đồng. Đối với các dự án FDI hiện nay trên địa bàn của tỉnh có 39 dự án với tổng vốn đăng ký là 616,675 triệu USD, bình quân 15,8 triệu USD/dự án và vốn đã thực hiện đạt 102,3 triệu USD. Đối với vốn đầu tư trong nước, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án với tổng số vốn đăng ký là 854,506 tỷ đồng. Việc đăng ký kinh doanh được thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2011, cơ quan có thẩm quyền đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh cho 996 trường hợp. Nhìn chung quá trình giải quyết các công việc nói trên đầu đúng với thời gian, trình tự và thủ tục quy định, tạo được sự ủng hộ và đồng thuận của nhà đầu tư.
 Nhằm nâng cao hiệu quả trong việc kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tạo điều kiện thuận cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh bằng các hình thức phù hợp như giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của tỉnh cũng như các ngành nghề phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương. Thông qua công tác thông tin, quảng bá đã tiến hành biên tập, chuẩn bị nội dung, tài liệu phục vụ các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh; xây dựng đĩa VCD, phát hành tập sách " Bình Định - cơ hội đầu tư và kinh doanh', phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện chuyên san giới thiệu về Bình Định…Bằng các phương thức đa dạng đó đã cập nhật kịp thời, thường xuyên những thông tin xúc tiến đầu tư, hợp tác, quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh của tỉnh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng như đăng tải kịp thời các thể chế chính sách của Trung ương, của tỉnh mới về hoạt động đầu tư và ODA trên website của tỉnh. Đặc biệt tỉnh đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) để kết nối thông tin liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư theo chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định và thành phố Hồ Chí Minh.
Song song với hoạt động đó, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng thường xuyên rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư, kịp thời xử lý những vướng mắc của nhà đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi và giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng cũng như kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án và doanh nghiệp không đủ năng lực triển khai đầu tư theo tiến độ đã cam kết. Vì vậy đã góp phần tích cực trong việc quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh cũng như số lượng vốn đã thu hút, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội của điạ phương.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính trong hoạt động xúc tiến đầu tư trong thời gian qua và nhất là 6 tháng đầu năm 2011 của tỉnh Bình Định đã có những chuyển biến tích cực. Từ đó đã nâng cao hiệu quả của việc thu hút các nguồn vốn đầu tư. Phát huy những kết quả đạt được, phương hướng và nhiệm vụ của tỉnh trong thời gian đến là tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến và quảng bá rộng rãi chương trình, kế hoạch thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế của Trung ương, của tỉnh cho các Sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trên điạ bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, chủ động thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế. Một nhiệm vụ, giải pháp cũng cần phải chú trọng là UBND tỉnh cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các đề tài và dự án nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo được yếu tố cạnh tranh nhằm đáp ứng được yêu cầu hội nhập nhưng phải đảm bảo được yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái. Để thực hiện được yêu cầu này, UBND tỉnh cần quy hoạch, sắp xếp lại và nâng cao vai trò các tổ chức, hiệp hội thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư cũng như cải tiến quy trình, thủ tục cho việc đầu tư phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh đã được cơ chế chính sách của Trung ương phân cấp, quy định. Từ đó mới tạo được điều kiện, môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư cũng như thu hút vốn đầu tư để phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để Bình Định xứng tầm là một tỉnh trọng điểm của khu vực kinh tế Nam Trung Bộ đã được Chính phủ đã phê duyệt.


Tin nổi bật Tin nổi bật