A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các tổ chức hội đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương

(binhdinh.gov.vn) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.066 hội, trong đó có 65 hội hoạt động trong phạm vi toàn tỉnh (15 hội có tính chất đặc thù, 50 hội không có tính chất đặc thù), 107 hội hoạt động trong phạm vi cấp huyện (69 hội có tính chất đặc thù, 38 hội không có tính chất đặc thù) và 894 hội hoạt động trong phạm vi cấp xã (572 hội có tính chất đặc thù; 322 hội không có tính chất đặc thù).

Thời gian qua, các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường; tham gia công tác tư vấn, giám sát, phản biện xã hội, nhất là tham gia góp ý vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương; đề xuất, kiến nghị với chính quyền các cấp trong việc ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của hội; phối hợp tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và tôn chỉ, mục đích của tổ chức hội.

Ảnh minh họa (Nguồn: ctd.binhdinh.gov.vn)

Những điểm sáng trong hoạt động của các hội trong thời gian qua như: Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội đã triển khai có hiệu quả các mô hình học tập, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh; vận động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ sách vở cho các em có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng sinh viên, học sinh đạt thành tích cao trong học tập, phát động phong trào “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”.

Các tổ chức hội hoạt động trong lĩnh vực y tế đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, có nhiều sản phẩm chất lượng cao được các đơn vị điều trị tín nhiệm như “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng, chất lượng báo cáo ADR và giải pháp tăng cường hoạt động nhận diện phản ứng có hại của thuốc tại Bình Định”, “Nghiên cứu xây dựng mô hình sàng lọc ung thư vú dựa vào y tế cơ sở cho phụ nữ trong độ tuổi nguy cơ tại huyện Vân Canh”...

Liên đoàn Võ thuật, Hội Võ cổ truyền các cấp đã có những đóng góp đáng kể trong việc duy trì, phát triển phong trào võ thuật của tỉnh. Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Quần vợt thường xuyên tổ chức các giải thi đấu phong trào, thu hút đông đảo vận động viên tham gia; phối hợp tham gia đào tạo lực lượng vận động viên cho các giải cầu lông, quần vợt trong khu vực và toàn quốc, góp phần phát triển phong trào thể dục, thể thao, nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe cho nhân dân.

Đặc biệt, các hội đã tập hợp, đoàn kết đông đảo hội viên để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vật chất, tinh thần. Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, triển khai thực hiện tháng nhân đạo, hưởng ứng chương trình tuyên truyền, phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Cựu thanh niên xung phong các cấp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thăm và tặng quà cho hội viên. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị vận động tài trợ và trao quà cho trẻ em, lắp đặt các thiết bị đồ chơi ngoài trời cho trường mầm non xã Canh Liên. Hội Tin học phối hợp với các đơn vị xây dựng “Hệ thống hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”. Ban đại diện hội người cao tuổi tỉnh vận động kinh phí hỗ trợ người cao tuổi nghèo ăn tết với các phần quà trị giá trên 3,2 tỉ đồng; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi; hội viên Hội người cao tuổi đóng góp ngày công, hiến 21.577m2 đất trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tổ chức thăm và hỗ trợ 3.673 lượt bệnh nhân đang điều trị tại các trung tâm y tế, bệnh viện, trao tặng 4.500 thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào thuộc hộ cận nghèo, phối hợp thực hiện khám sàng lọc và hỗ trợ mổ tim, duy trì các bếp ăn tình thương, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà cho bệnh nhân nghèo, tham gia cứu trợ người dân bị thiệt hại do lũ lụt.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp tổ chức tập huấn cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA); tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất lạc tại huyện Tây Sơn, ký kết hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu hàng hóa gắn liên kết chuỗi; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện An Lão xây dựng dự án “Chuyển giao kỹ thuật trồng cây thuốc bản địa chè dây cho đồng bào dân tộc thiểu số nhằm cải thiện sinh kế, giảm áp lực khai thác tài nguyên rừng tại xã An Toàn, huyện An Lão”. Hiệp hội Du lịch phối hợp với Sở Du lịch tổ chức chương trình Kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch Quy Nhơn, Bình Định. Hiệp hội Điện cơ nghiên cứu cải tiến motor điện không đồng bộ thành dynamo phát điện phục vụ ngư dân đánh bắt xa bờ; cải tiến bộ máy gây mê cá ngừ đại dương, lắp đặt pin năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp và hộ gia đình. Hội Chăn nuôi thú y hỗ trợ Chi cục Chăn nuôi thú y triển khai mô hình gà đồi tại các huyện An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh. Hội Làm vườn tập huấn cho 900 hội viên kỹ thuật trồng, chăm sóc cây có múi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học...

Ngoài ra, nhiều hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện những hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị cùng các tổ chức hữu nghị song phương phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đối ngoại nhân dân, triển khai nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đạt hiệu quả.

Nhìn chung, các hội trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của tổ chức hội; không có biểu hiện lợi dụng hoạt động để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật