|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chắp cánh cho các ý tưởng khởi nghiệp

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh lần thứ IV, năm 2023 diễn ra vào trung tuần tháng 6 đã tạo dựng và kết nối các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh. Ðây là dịp để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm KHCN, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; trao đổi kinh nghiệm, kết nối nhà đầu tư, khách hàng để tìm kiếm thị trường, phát triển sản phẩm.

Nơi phát triển các ý tưởng khởi nghiệp

Cũng giống như ở 3 đợt trước, năm nay, Công ty CP Dịch vụ KH&CN Bình Định (TP Quy Nhơn) tiếp tục tham gia, trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm KH&CN, OCOP. Đây là 1 trong 5 DN khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh được Sở KH&CN chọn để ươm tạo khởi nghiệp vào năm 2022 trên lĩnh vực famtrip. Sau khi hoàn thành dự án, đơn vị này đã hoàn chỉnh các thủ tục, gửi Sở Du lịch đề nghị cấp phép cho hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành. Ngoài các tour du lịch thuần túy, công ty đẩy mạnh những tour du lịch tham quan, trải nghiệm khoa học cho học sinh trong, ngoài tỉnh ở nhiều địa điểm, trong đó có Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo, Yuuki Farm, các làng nghề truyền thống (làng gốm, làng nón…), Bảo tàng Quang Trung, Bảo tàng tỉnh…

Ông Bùi Thanh Đạo, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ KH&CN Bình Định, cho biết: “Công ty được thành lập vào năm 2018, hoạt động ban đầu chủ yếu là làm nhà phân phối các sản phẩm KH&CN, sản phẩm đặc trưng của tỉnh được công nhận OCOP. Trong ngày hội này, chúng tôi tập trung giới thiệu, quảng bá đến công chúng các lĩnh vực hoạt động mới của mình, đó là famtrip và nghiên cứu khoa học, với mong muốn sẽ tìm kiếm được thêm du khách, thị trường mới để lan tỏa, phát triển”.

Ông Bùi Thanh Đạo, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ KH&CN Bình Định (bên trái) giới thiệu các hoạt động Famtrip của đơn vị. Ảnh: TRỌNG LỢI

Thành lập vào năm 2020, đến nay, Công ty TNHH Dulah (ở xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân) đã trở thành nhà cung cấp trà nụ hoa hòe và nguyên liệu nụ hoa hòe hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Dulah có 3 dòng sản phẩm trà nụ hoa hòe Dulah và có hơn 50 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Tháng 8 tới đây, Dulah sẽ cho ra đời 3 dòng sản phẩm là sự kết hợp của hoa hòe và các loại dược liệu quý khác. Tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023, Công ty TNHH Dulah vinh dự là 1 trong 2 DN của tỉnh được Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN (Bộ KH&CN) đánh giá cao về tiềm năng phát triển, chọn hỗ trợ để đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ. Chị Đặng Thị Cẩm Lai, Giám đốc Công ty TNHH Dulah, hồ hởi: “Thật là tuyệt vời nếu một ngày không xa, sản phẩm trà nụ hoa hoè Dulah được phát triển, bán ra ở thị trường nước Mỹ. Đây là cơ hội lớn để công ty mở rộng thêm thị trường tiêu thụ, tăng nguồn thu”.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Để hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN KH&CN (Bộ KH&CN) cho rằng: “Tỉnh Bình Định cần chú trọng đào tạo thêm nguồn nhân lực, đặc biệt là con người có tư duy về công nghệ, tư duy doanh nhân với khả năng xây dựng mô hình kinh doanh. Trước mắt, Cục sẽ hỗ trợ 2 DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) của tỉnh đưa sản phẩm tham gia vào thị trường của Mỹ, nhằm tạo điều kiện để họ có thêm cơ hội phát triển sản phẩm ra thị trường quốc tế”.

Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn đã tham gia hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST tỉnh Bình Định từ năm 2017 đến nay, bước đầu hỗ trợ hình thành một số DN KNĐMST. Ông Lý Đình Quân - Giám đốc Công ty CP Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn KNĐMST quốc gia - chia sẻ: “Trung tâm sẽ tiếp tục giúp tỉnh Bình Định thúc đẩy, hình thành các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo kiểu mới, trong đó có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, hình thành trung tâm đổi mới sáng tạo hiệu suất cao. Đồng hành tại các chương trình ươm tạo và cố vấn tăng tốc các ý tưởng/dự án KNĐMST, giúp các startup có những mô hình kinh doanh sản phẩm sáng tạo hơn, chất lượng cao và mang đặc trưng của Bình Định để tham gia vào thị trường quốc tế. Bên cạnh sự hỗ trợ, chúng tôi cũng mong muốn hệ sinh thái KNĐMST tỉnh cần đi nhanh hơn với cách làm và tư duy mới hơn”. 

TS Lê Công Nhường - Giám đốc Sở KH&CN, Phó trưởng Ban chỉ đạo hỗ trợ KNĐMST tỉnh, cho biết: Ngày hội KNĐMST tỉnh Bình Định năm 2023 cũng là dịp tập hợp những đơn vị, tổ chức làm công tác đổi mới sáng tạo, người dân, các DN để cùng trao đổi kinh nghiệm, kết nối nhà đầu tư, khách hàng để tìm kiếm thị trường, phát triển sản phẩm. Đặc biệt, các chuyên gia, diễn giả, startup… có thêm góc nhìn để đánh giá, lựa chọn các DN KNĐMST có tiềm năng để ươm tạo, hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật