A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chú trọng phòng, chống mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo

Vào dịp cuối năm, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ, pháo hoa trái phép diễn biến phức tạp. Nhằm ngăn ngừa, phòng chống có hiệu quả vấn nạn này, lực lượng CA các đơn vị, địa phương đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả.

Trên địa bàn TX An Nhơn, từ đầu tháng 11.2022 đến nay, CA thị xã đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, đặc biệt là trên tuyến QL 19, QL 19B, QL 1, các khu vực giáp ranh với các địa phương. Thượng tá Huỳnh Tấn Hướng, Trưởng CA TX An Nhơn, cho biết: “Để kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển pháo trái phép, lực lượng CA đã tổ chức cho các lái xe khách, xe tải đường dài, các hộ kinh doanh tạp hóa, các trường học… ký cam kết không mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép. Đồng thời triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ để kịp thời phát hiện, xử lý đối tượng vi phạm”.

Đáng chú ý, ngày 21.11, CA thị xã phối hợp với CA phường Bình Định tổ chức theo dõi, mật phục tại khu phố Liêm Trực (phường Bình Định), bắt quả tang đối tượng Hà Trọng Thay (32 tuổi, ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước) cùng một số người khác đang cất giấu 20 hộp pháo hoa không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Thay khai nhận đã mua số pháo hoa trên từ một người đàn ông không rõ thông tin ở Gia Lai, sau đó mang về bán lại cho một thanh niên quen trên mạng xã hội để kiếm lời; trong lúc chờ người mua đến nhận pháo thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Đối tượng Hà Trọng Thay với tang vật pháo bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: CA TX An Nhơn

Qua đấu tranh, Thay khai nhận tại nhà ở thị trấn Diêu Trì còn đang cất giấu 35 hộp pháo hoa, tự nguyện giao nộp. Sau khi cân đo, kiểm đếm, cơ quan chức năng xác định tổng số lượng pháo hoa nổ tạm giữ của đối tượng Thay là 55 hộp, tổng khối lượng gần 96,5 kg. Theo CA TX An Nhơn, đây là vụ mua bán pháo lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện trên địa bàn thị xã.

Tại Vĩnh Thạnh, để ngăn chặn có hiệu quả việc mua bán, vận chuyển pháo lậu dịp cuối năm, CA huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp. Thượng tá Huỳnh Kim Phụng, Trưởng CA huyện Vĩnh Thạnh, cho hay: “Với địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, lực lượng CA huyện đã phối hợp với các già làng, người có uy tín ở các thôn, làng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên không được mua bán, sử dụng pháo trái phép”.

Cùng với đó, CA huyện tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm ra vào địa bàn. Phối hợp với các trường học tuyên truyền, giáo dục học sinh không được mua bán, đốt pháo. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân và học sinh trong việc chấp hành các quy định về không mua bán, sử dụng pháo trái phép.

Theo nhận định của lực lượng chức năng, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo trái phép dự báo sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Do vậy, lực lượng CA toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống mua bán, vận chuyển pháo để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chính, các điểm tập kết hàng hóa, các khu chợ có nghi vấn tàng trữ, mua bán pháo trái phép để đấu tranh hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc CA tỉnh, nhấn mạnh: Lực lượng CA sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác, nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo; đảm bảo cho nhân dân vui Xuân đón Tết an toàn.


Tác giả: NGUYỄN HÂN
Nguồn:baobinhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật