A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bình Định có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 11/02/2020, Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Tại cuộc họp này, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh – Chủ tịch Hội đồng quản lý đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh (gọi tắt là Quỹ) đã đạt được trong những năm qua.

Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và Công ty TNHH BIDIPHAR Công nghệ cao ký kết hợp đồng tài trợ tín dụng.

Trong năm 2019, công tác nghiệp vụ chuyên môn và kiểm soát nội bộ của Quỹ được thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn, hiệu quả; tài chính đảm bảo lành mạnh; các hoạt động cho vay, nhận ủy thác của Quỹ đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quỹ đã trình Hội đồng quản lý, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt cho vay nhiều dự án quan trọng với tổng hạn mức là 206,5 tỷ đồng; tổng số đã giải ngân 121,55 tỷ đồng, đạt 101,29 % so với kế hoạch Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Tiêu biểu như Dư án Nhà máy sản xuất dược phẩm Bidiphar công nghệ cao giai đoạn 1: nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư (tổng mức đầu tư 216,12 tỷ đồng, hạn mức cho vay 96 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội – Chung cư Hoàng Văn Thụ - phần mở rộng (tổng mức đầu tư 286,4 tỷ đồng, hạn mức cho vay 40 tỷ đồng); Dự án Khu dân cư N4 thuộc Khu đô thị Cẩm Văn, phường Bình Định, thị xã An Nhơn (tổng mức đầu tư giai đoạn I là 96,7 tỷ đồng, hạn mức cho vay 52 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống cung cấp nước sạch cho Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân và các hộ dân thuộc khu vực 7, 8 phường Bùi Thị Xuân (tổng mức đầu tư 36,7 tỷ đồng, hạn mức cho vay 18,5 tỷ đồng).

Tổng dư nợ vay của Quỹ trong năm 2019 là 347,3 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước. Hầu hết các dự án mà Quỹ cho vay đều trả nợ gốc và lãi đúng hạn theo hợp đồng tín dụng, sử dụng vốn đúng mục đích, các dự án hoàn thành đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả. Trong năm, Quỹ đã thu hồi được 54,5 tỷ đồng nợ gốc và 19,3 tỷ đồng nợ lãi vay.

Ngoài ra, Quỹ đã thực hiện ký Hợp đồng ủy tác với Quỹ Phát triển đất tỉnh để thực hiện tiếp nhận nguồn vốn ủy thác và kịp thời ứng 52,3 tỷ đồng cho 09 dự án phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phát triển quỹ đất, đã thu hồi vốn ứng 17,5 tỷ đồng; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan thực hiện thu và nộp Quỹ Phòng chống thiên tai được 13,8 tỷ đồng, đạt 51,5% lập bộ và tăng 72,5% so với kế hoạch dự toán thu.

Theo kế hoạch năm 2020, Quỹ sẽ tiếp tục cho vay các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn khoảng 120 tỷ đồng; trình xin chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh để lập phương án bổ sung, tăng vốn điều lệ của Quỹ lên khoảng 700 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu cho vay phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 – 2025.

Để hoàn thành kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh giao năm 2020 và đảm bảo duy trì an toàn, hiệu quả, lành mạnh về tài chính, Quỹ cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong rà soát, đánh giá cụ thể tình hình tài chính của các dự án đang cho vay để có kế hoạch thu hồi nợ phù hợp, kịp thời, không để phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn; đồng thời, tăng cường rà soát để bổ sung đầy đủ hồ sơ, thủ tục bảo đảm tính pháp lý theo quy định đối với từng khoản, món cho vay. Tiếp tục thực hiện giải ngân các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt hạn mức cho vay năm 2019 chuyển sang. Chủ động tìm kiếm dự án đầu tư trực tiếp, dự án cho vay, đề xuất danh mục dự án đầu tư trực tiếp, dự án cho vay cụ thể trước khi tiến hành quy trình thẩm định, trong đó tập trung đầu tư và cho vay đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo danh mục đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, có xem xét ưu tiên cho các dự án nhà ở xã hội. Tăng cường công tác thẩm định các dự án theo đúng quy định, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và thu hồi được vốn đầu tư, vốn gốc và lãi vay nhằm bảo toàn và phát triển vốn./.

Nguyễn Công Đệ


Tin nổi bật Tin nổi bật