|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu sinh sản nhân tạo, ương và nuôi thương phẩm cá Lăng nha

Ngày 13/10/2012 Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu sinh sản nhân tạo, ương và nuôi thương phẩm cá Lăng nha tại Bình Định, do Trung tâm Giống Thủy sản Bình Định là cơ quan chủ trì và ThS. Trần Văn Phúc chủ nhiệm .

Cá lăng nha là loại cá da trơn thường sống tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long, trên các sông lớn, trong một số hồ thủy điện, thủy lợi. Thịt cá trắng, nhiều nạc, dai và giòn.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện cho thấy ở 8 đợt ương cá từ giai đoạn cá bột lên cá hương, trong bể composite, sau 1 tháng tỷ lệ sống trung bình 56,85%, khối lượng trung bình 0,43g/con, mật độ ương 2000con/m3. Cá hương lên cá giống cấp 1, được ương nuôi trong 7 ao đất, sau 1 tháng tỷ lệ sống trung bình 73,87%, khối lượng trung bình 3,60g/con, mật độ ương 30con/m2. Ương cá giống cấp 1 lên cá giống cấp 2 trong ao , với mật độ 10 và 15 con/m2, sau 2 tháng nuôi đạt 27,5 g/con, tỷ lệ sống 88,5%.

Trong quá trình triển khai thực hiện, đề tài đã nuôi thương phẩm cá lăng nha ở 2 ao tại trại thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Mỹ Châu và 2 lồng trên hồ Định Bình ( Vĩnh Thạnh) cho thấy cá nuôi lồng có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn nuôi trong ao. Sau 13 tháng đạt 1kg/con, tỷ lệ sống trung bình 92,6% với mật độ nuôi 60con/m3.

Ngoài ra đề tài cũng đã xây dựng được quy trình sinh sản nhân tạo, ương và nuôi thương phẩm cá Lăng nha phù hợp với địa bàn Bình Định và đã tiến hành tập huấn kỹ thuật và chuyển giao cho người nuôi.

Đề tài được hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại khá./.


Tin nổi bật Tin nổi bật