A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Sáng 28.2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bình Định tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận tín dụng ngân hàng. Dự Hội nghị có đại diện các sở, ngành, các hội, hiệp hội ngành nghề và một số DN trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Hội nghị, Chương trình kết nối ngân hàng - DN do NHNN Việt Nam- chi nhánh Bình Định triển khai đã đạt kết quả tích cực. Từ năm 2014 đến nay, có 33 chi nhánh ngân hàng và 791 DN tham gia Chương trình, tổng số tiền mà các ngân hàng cam kết cho DN vay là 51.138 tỷ đồng. Nhóm ngân hàng quốc doanh cho vay kỳ ngắn hạn bằng VNĐ với lãi suất từ 5,5-10%, nhóm ngân hàng dân doanh cho vay với lãi suất cao hơn. Riêng năm 2022, có 25 ngân hàng và 66 DN, hộ kinh doanh tham gia Chương trình, tăng 3 ngân hàng và tăng 17 DN so với năm trước. Các ngân hàng đã cho vay mới và cho vay theo hạn mức tín dụng với số tiền 5.500 tỷ đồng, lãi suất từ 5,5-10%/năm đối VNĐ và từ 3,4-4,5%/năm đối với USD.

Đại diện DN chia sẻ một số vấn đề liên quan đến hoạt động vay vốn tại ngân hàng. Ảnh: TIẾN SỸ

Chương trình đã tạo điều kiện cho DN và ngân hàng trên địa bàn hiểu nhau hơn, từ đó chia sẻ, đồng hành để cùng phát triển, góp phần đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, đáp ứng yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy vậy, do một bộ phận DN chưa có phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngân hàng nên khó tiếp cận được nguồn vốn vay mới. Cũng có một số DN tài sản bảo đảm hợp pháp, không đủ giá trị so với mức vốn cần vay và chưa đủ uy tín để các ngân hàng xem xét cho vay. Trong khi đó, có không ít ngân hàng chưa tích cực tham gia Chương trình hoặc tích cực tham gia nhưng áp dụng lãi suất cho vay cao hơn mặt bằng chung, khiến cho DN khó tiếp cận và vay vốn.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các ngân hàng và hiệp hội, DN chia sẻ thông tin về hoạt động tín dụng năm 2023; tình hình hoạt động của DN; nhu cầu vốn vay và một số khó khăn vướng mắc trong quá trình tiếp cận, vay vốn ngân hàng. Các ngân hàng cũng đã trao đổi, giải đáp những vấn đề DN quan tâm, như: Hạn mức tín dụng, lãi suất cho vay, các thủ tục liên quan đến hồ sơ vay vốn và thời gian giải ngân... Các ngân hàng, hiệp hội, DN cũng đề nghị NHNN Việt Nam - chi nhánh Bình Định kiến nghị NHNN Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh Chương trình kết nối ngân hàng - DN, tổ chức thêm nhiều cuộc đối thoại giữa ngân hàng và DN để các bên có điều kiện trao đổi, chia sẻ, đồng hành, cùng nhau phát triển.

Các ngân hàng và DN ký kết cùng tham gia Chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp. Ảnh: TIẾN SỸ

Tại Hội nghị, có 4 ngân hàng và 4 DN cùng ký kết tiếp tục tham gia Chương trình kết nối Ngân hàng - doanh nghiệp.


Tác giả: TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật