A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2020

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 25/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các điểm cầu tỉnh, thành cả nước sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2020, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Định có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2020, tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách Trung ương là 60.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, giải ngân vốn của các bộ, ngành, địa phương là 7.427 tỷ đồng, đạt 13,1% so với dự toán được giao. Do nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi cũng gặp nhiều khó khăn. So với kết quả giải ngân của nguồn vốn đầu tư công trong nước thì tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài vẫn còn thấp. Các cấp, ngành, địa phương và các chủ dự án không có các giải pháp quyết liệt, khắc phục khó khăn thì sẽ khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ được giao đối với nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi trong năm và của cả giai đoạn 2016 - 2020.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tham luận, đóng góp ý kiến tập trung vào phân tích các nguyên nhân chậm tiến độ giải ngân và giải pháp nhằm thúc đẩy nhiệm vụ giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2020, như: Tạo sự minh bạch, chia sẻ, hỗ trợ thông tin, giải quyết vướng mắc về thủ tục pháp lý, bố trí vốn đảm bảo kế hoạch hàng năm và trung hạn…

Đối với tỉnh Bình Định, năm 2020, tổng số vốn nước ngoài được ngân sách Trung ương giao dự toán cho các dự án sử dụng vốn ODA của tỉnh là 890.567 triệu đồng, trong đó: Tổng số vốn kế hoạch năm 2019 nguồn vốn nước ngoài kéo dài, chuyển sang năm 2020 là 97.643 triệu đồng; dự toán giao năm 2020 là 792.924 triệu đồng. Đến nay, vốn giải ngân của các dự án là 478.814 triệu đồng.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối của giai đoạn trung hạn 2016 - 2020, quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu chung về giải ngân của cả giai đoạn. Do đó, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp trong phạm vi quản lý và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có nguồn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, các dự án ưu tiên cần sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng và các dự án sắp hoàn thành hoặc các dự án sắp hết thời hạn giải ngân. Đồng thời theo dõi sát sao, chỉ đạo kịp thời các chủ dự án giải quyết các vướng mắc, nhằm hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của vùng và cả nước.

Thùy Trang


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật