A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 02/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan có liên quan.

Điểm cầu Bình Định

Theo báo cáo tại hội nghị, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 08 vụ, giảm 33 người chết và giảm 34 người bị thương.

Riêng tại Bình Định, trong 10 tháng đầu năm 2023, đã xảy ra 15 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm 11 người chết và 13 người bị thương. So cùng kỳ năm 2022, tăng 11 vụ, tăng 9 người chết và 9 người bị thương.

TNGT ở lứa tuổi học sinh do nhiều nguyên nhân như: đi không đúng phần đường, làn đường quy định (chiếm 21,41%); không chú ý quan sát (19,39%); chuyển hướng không đúng quy định (11,77%); tránh, vượt không đúng quy định (7,06%); không nhường đường (4,71%); không giữ khoảng cách an toàn (3,36%); không chấp hành biển báo đường bộ (3,14%), đi bộ qua đường không đúng quy định (3,14%); sử dụng rượu bia (2,69%).

Đáng chú ý, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến và có diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện,…

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT, phạt tiền 39,267 tỷ đồng; tạm giữ 61.356 xe mô tô. Trong đó, có đến 30.673 trường hợp (chiếm 47,59%) chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền các cấp trong việc bảo đảm trật tự ATGT trên cả nước.

Trong thời gian tới, để đảm bảo ATGT cho học sinh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới” và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan; phải có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là ATGT khu vực cổng trường. Tiếp tục nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; xem xét đưa nội dung đảm bảo ATGT cho học sinh trở thành một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành cuối năm của các trường. Gắn việc triển khai các mô hình đảm bảo ATGT cho học sinh với việc tổ chức kiểm tra, giám sát đột xuất để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo đảm việc triển khai các mô hình một cách thực chất nhất. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT.

Các bộ, ngành liên quan và các tổ chức đoàn thể đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên tuyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, hướng ứng việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho các em học sinh về ATGT./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật