A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Cảnh sát giao thông đường thủy (20.11.1961- 20.11.2011): Tích cực bảo đảm ATGT, phòng chống tội phạm đường thủy

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (GTĐT) - Công an tỉnh đã có những nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực bảo vệ trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống tội phạm trên các tuyến đường thủy.

Tỉnh ta có bờ biển dài gần 150 km với vùng nội thủy có nhiều đảo, bán đảo, trong đó đảo Nhơn Châu, bán đảo Phương Mai có cư dân sinh sống, hình thành các đơn vị hành chính  thuộc TP Quy Nhơn và nhiều đảo nhỏ không người ở như: Hòn Khô, Hòn Can, Hòn Cơ, Hòn Trâu… Ngoài ra, trong nội địa còn có các con sông, kênh rạch lớn, tạo nên nhiều cửa đổ ra biển… Về phương tiện giao thông đường thủy nội địa hiện có khoảng 100 tàu, thuyền đang hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách và 7.782 tàu, thuyền đánh bắt thủy sản.

Với đặc điểm trên, TTATGT đường thủy ở tỉnh ta không phức tạp nhiều. Tuy nhiên, tại các cửa biển, nhất là khu vực Cảng Quy Nhơn, các loại tội phạm vẫn thường lợi dụng đường thủy để hoạt động phạm pháp, trong đó nổi lên là các hoạt động tội phạm hình sự, kinh tế, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội… Để góp phần bảo đảm TTATGT, từ ngày thành lập (17.3.1999) đến nay, lực lượng Cảnh sát GTĐT Công an tỉnh luôn làm tốt vai trò tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh trên lĩnh vực GTĐT, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đường thủy nội địa; phối hợp với các lực lượng khác tìm kiếm, cứu nạn và triển khai tốt nhiệm vụ bảo vệ tài sản, tính mạng người dân trong mùa mưa bão. 

Riêng từ đầu năm 2011 đến nay, bên cạnh việc triển khai các biện pháp quản lý địa bàn, phòng chống tội phạm, lực lượng Cảnh sát GTĐT đã chú trọng tuyên truyền Luật GTĐT nội địa, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương ven biển; vận động người dân tham gia các cuộc vận động như “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, “Người đi đò mặc áo phao” nhằm giúp mọi người, nhất là các chủ tàu thuyền, thuyền trưởng, tài công, thủy thủ… nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐT nội địa, góp phần đảm bảo TTATGT trên tuyến đường thủy. Cùng với công tác tuyên truyền, Cảnh sát GTĐT còn tặng 230 áo phao, dụng cụ nổi cho người dân ở một số địa phương.

Phòng Cảnh sát GTĐT cũng đã thực hiện 282 lượt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT đường thủy nội địa, trong đó, có 40 lượt thực hiện vào ban đêm và đã phát hiện 160 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 77 triệu đồng, tước bằng lái 1 trường hợp, tạm giữ 5 phương tiện. Ngoài ra, qua tuần tra, kiểm soát và điều tra trinh sát, năm qua, Cảnh sát GTĐT đã phát hiện 5 vụ vận chuyển hàng hóa không hóa đơn, chứng từ bằng đường thủy, thu giữ trên 4.000 lít dầu, 2.518 kg phân hóa học và một số hàng hóa khác.

Lực lượng Cảnh sát GTĐT còn phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, công an các địa phương kiểm tra các phương tiện thủy, các bến chuyên chở khách, hàng hóa, các tàu thuyền thể thao, du lịch tại các huyện An Nhơn, Tây Sơn, Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh… Qua đó, đã phát hiện, chấn chỉnh những trường hợp không bảo đảm an toàn GTĐT.

Với kết quả đạt được, năm 2011, Phòng Cảnh sát GTĐT được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng 3 Bằng khen; Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính, Ban An toàn giao thông tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng 8 Giấy khen cho các tập thể và cá nhân. Những phần thưởng đó đã góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát GTĐT phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian đến.


Tin nổi bật Tin nổi bật