|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số nét về lao động và việc làm qua kết quả điều tra 6 tháng đầu năm 2011 tỉnh Bình Định

Bình Định có nguồn lao động khá dồi dào, hàng năm có trên 30.000 người bước vào tuổi lao động, trong khi số người ra khỏi tuổi lao động thấp hơn nhiều, làm cho số người trong tuổi lao động tăng lên. Đây là một lợi thế để tỉnh phát triển KT-XH, đồng thời cũng là áp lực trong việc giải quyết việc làm, nhất là từ khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN.

Với mục tiêu tạo việc làm cho người dân, hàng năm, tỉnh đã có nhiều chính sách, như: xây dựng Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm; cho các hộ nghèo, các hộ ở vùng kinh tế khó khăn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để SXKD; củng cố,  xây dựng các trung tâm dạy nghề, các trường dạy nghề; định kỳ các đơn vị chức năng tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm… Những năm gần đây, nền kinh tế nước ta chịu sự tác động của suy thoái kinh tế thế giới, vấn đề việc làm và giải quyết việc làm trở nên phức tạp hơn, tình trạng thiếu việc làm và thất nghiệp của người lao động cả nước nói chung, ở các thành phố lớn nói riêng ngày càng gia tăng; nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật, có tay nghề cao chưa đáp ứng đủ cho công cuộc CNH, HĐH đất nước. Để cung cấp thông tin cho Đảng và Nhà nước, ngày 7/12/2010, Tổng cục Thống kê ban hành Quyết định số 934/QĐ-TCTK v/v tiến hành Điều tra lao động và việc làm năm 2011 ở 63 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương. Đây là cuộc điều tra chọn mẫu, được tiến hành vào thời điểm 0 giờ ngày mồng 1 hàng tháng. Mục đích của cuộc điều tra là định kỳ thu thập thông tin về số lượng và chất lượng của lực lượng lao động tham gia thị trường lao động của cả nước, các vùng và các tỉnh/TP; cung cấp thông tin cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách thực hiện việc giám sát kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, phát hiện và đánh giá mức độ ảnh hưởng của biến động kinh tế đến lao động và việc làm của cả nước, từng vùng và từng tỉnh/TP; cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp nghiên cứu quyết định đầu tư phát triển SXKD; cung cấp thông tin cho các Bộ, ngành, các tổ chức có liên quan nghiên cứu chuẩn bị nhân lực đáp ứng các nhu cầu của Bộ, ngành và quốc gia; xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động và việc làm phục vụ yêu cầu biên soạn tài khoản quốc gia và so sánh quốc tế.

Các thông tin được thu thập trong cuộc điều tra, gồm: các thông tin của tất cả nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ; các thông tin về việc làm đối với các nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ từ 15 tuổi trở lên thuộc mẫu điều tra. So với các cuộc điều tra trước đây, nội dung cuộc Điều tra lao động - việc làm năm 2011 vừa đảm bảo tính kế thừa những chỉ tiêu cơ bản các năm trước, vừa bổ sung thêm những chỉ tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hiện nay. Năm 2011, Bình Định được Tổng cục Thống kê phân bổ 48 địa bàn mẫu (27 địa bàn thành thị và 21 địa bàn nông thôn), được chia thành 96 nhóm hộ (mỗi địa bàn được chia làm 2 nhóm). Mỗi tháng điều tra 16 nhóm hộ (gồm 9 nhóm thành thị, 7 nhóm nông thôn), mỗi nhóm chọn ngẫu nhiên 20 hộ trong danh sách để điều tra; mỗi tháng điều tra 320 hộ, cả năm điều tra 3.840 hộ.

Tổng số hộ điều tra trong 6 tháng là 1.913/1.920 hộ, tổng hợp nhanh kết quả điều tra các địa bàn mẫu 6 tháng đầu năm 2011của dân số từ 15 tuổi trở lên cho biết:

- Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động chiếm 77,95%; khu vực thành thị 75,53%, khu vực nông thôn 81,13%;

- Tỷ lệ thất nghiệp là 1,19%; khu vực thành thị 1,72%, khu vực nông thôn 0,55%;

- Lao động thiếu việc làm chiếm 6,72% số lao động đang làm việc; khu vực thành thị chiếm 4,65%, khu vực nông thôn 9,22%.

Kinh tế của Bình Định đã dần đi vào ổn định và có bước tăng trưởng sau thời gian chịu ảnh hưởng của suy thoái của kinh tế thế giới. Kinh tế của tỉnh phát triển đã tác động  tích cực đến tình hình  lao động - việc làm toàn tỉnh. Các tỷ lệ trên cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2011, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động chiếm gần 80%; lao động đang làm việc chiếm tỷ trọng cao trong lực lượng lao động, chiếm 98,81%; khu vực nông thôn chiếm 99,45%, cao hơn khu vực thành thị 1,17%. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp giảm dần và ở mức thấp, tỷ lệ thất nghiệp chung là 1,19%; khu vực thành thị 1,72%, cao hơn khu vực nông thôn 1,17%.

Do quy mô mẫu được phân bổ chỉ bảo đảm mức đại diện thống kê của số liệu tính theo quý cho cấp vùng và theo năm cho cấp tỉnh. Các tỷ lệ trên được tính trên cơ sở tổng hợp nhanh kết quả điều tra 6 tháng đầu năm 2011, tuy chưa phản ánh chính xác tình hình lao động và việc làm, nhưng  phần nào cũng nêu lên được thực trạng lao động và việc làm của Bình Định 6 tháng đầu năm 2011.


Tin nổi bật Tin nổi bật