|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cải cách TTHC, cơ chế một cửa trong thủ tục đầu tư: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT), từ khi có Quyết định (QĐ) số 159/QĐ-UBND ngày 8.4.2010 ban hành Quy định về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) về đầu tư xây dựng của doanh nghiệp (DN) ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh và QĐ 12/2011/QĐ-UB ngày 2.6.2011 thay thế QĐ 159, tình hình đầu tư của các DN trên địa bàn tỉnh đã có thêm nhiều thuận lợi.

Ông Lê Văn Tâm, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết: Sau gần một năm thực hiện QĐ số 159/QĐ-UBND, tình hình thực hiện các TTHC về đầu tư xây dựng tuy có những thuận lợi hơn trước nhưng vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Do đó, Sở KH-ĐT đã lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương, trình UBND tỉnh sửa đổi những điểm chưa hợp lý của QĐ 159 và ban hành QĐ 12/2011/QĐ-UB ngày 2.6.2011 thay thế cho Quyết định 159.

Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh ban hành một quy định đồng bộ, hoàn chỉnh về trình tự TTHC cũng như cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết thủ tục đầu tư, bao gồm: Thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng và các thủ tục liên quan đến việc hình thành và triển khai dự án đầu tư của DN ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Điểm tiến bộ trong quy định mới ban hành là đã nêu rõ các nguyên tắc thực hiện TTHC: Công khai, minh bạch, tiếp nhận giải quyết và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; cơ quan chủ trì thụ lý thủ tục phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định, nhà đầu tư không phải liên hệ với từng cơ quan để được giải quyết; thời hạn để các sở, ban, cơ quan thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đến dự án tham gia ý kiến là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ và đề nghị cho ý kiến của cơ quan chủ trì, nếu quá thời hạn mà không có văn bản trả lời thì coi như đồng thuận với nội dung được đề nghị cho ý kiến. Đồng thời, Quy định cũng nêu rõ tính ưu tiên trong việc xử lý hồ sơ dự án đầu tư về mặt thời gian so với các nhiệm vụ thường xuyên cùng thời điểm của các sở, ban, UBND huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan, đảm bảo theo đúng thời hạn quy định.

Với việc nâng cao trách nhiệm của cơ quan chủ trì và các cơ quan, ban, ngành liên quan, nhất là các quy định về thời gian giải quyết thủ tục đã làm cho DN thuận lợi trên 3 mặt: Cách thức thực hiện, số lượng hồ sơ, thời gian giải quyết. Trong đó, việc nộp hồ sơ tại Sở KH-ĐT và sẽ nhận lại hồ sơ tại đây đã tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại cho chủ đầu tư; về lượng hồ sơ, nếu trước đây nhà đầu tư phải nộp theo thống kê là 57 loại giấy tờ, nay theo QĐ 12 chỉ còn từ 24-26 loại; về thời gian cũng giảm từ 5-15 ngày.

Qua áp dụng đồng bộ cơ chế phối hợp và cải cách TTHC trong đầu tư, từ đầu năm 2010 đến cuối tháng 10.2011, Sở KH-ĐT đã thụ lý 81 hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư và hầu hết được giải quyết đúng thời gian quy định (78/81 hồ sơ, đạt 96%). Phần lớn hồ sơ đăng ký là các dự án vừa và nhỏ, cụ thể: Dự án có vốn đăng ký dưới 15 tỉ đồng có 25 dự án (chiếm 31%); từ 15 tỉ đến 300 tỉ đồng có 51 dự án (chiếm 64%); từ 300 tỉ đồng trở lên có 5 dự án (chiếm 6%).

Tuy đạt được kết quả đáng ghi nhận song việc giải quyết TTHC trong đầu tư của DN ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế ở tỉnh ta vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Thời hạn giải quyết thủ tục một số trường hợp đầu tư chưa đúng theo quy định do chưa bảo đảm thời gian lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan; do ách tắc về quy hoạch đất, chờ giá đất… và một số hồ sơ chủ dự án chưa chuẩn bị tốt.

Để khắc phục những hạn chế trên, ông Lê Văn Tâm đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan cần tích cực hơn nữa nhằm giải quyết thủ tục cho DN theo đúng tinh thần nội dung QĐ số 12/2008/QĐ-UBND tỉnh ngày 28.6.2010 Quy định về phối hợp giải quyết công việc giữa các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và QĐ số 12/2011/QĐ-UBND tỉnh ngày 2.6.2011 về việc ban hành Quy định về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết các TTHC về đầu tư xây dựng ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, cần tăng cường vật chất, kinh phí, tạo các điều kiện cho bộ phận một cửa, giải quyết ngày càng tốt hơn các TTHC trong đầu tư.


Tin nổi bật Tin nổi bật