|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sau 2 năm triển khai thực hiện Luật Thi hành án dân sự: Nhiều quy định chưa phù hợp với thực tiễn

Luật Thi hành án dân sự (THADS) năm 2008 có hiệu lực thi hành từ tháng 7.2009. Sau hơn 2 năm Luật được triển khai thực hiện, bên cạnh những mặt tích cực, đã bộc lộ những bất cập, hạn chế…

Còn bất cập, hạn chế

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh, việc triển khai thi hành Luật THADS (sau đây gọi tắt là Luật) và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thời gian qua ở tỉnh ta, còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp vì một số quy định của Luật khi được áp dụng đã bộc lộ những bất cập, không khả thi.

Ông Hồ Quang Vinh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, đơn cử: tại Điều 31 Luật và Điều 4 Nghị định 58/2009/NĐ-CP ngày 13.7.2009 của Chính phủ quy định về đơn yêu cầu thi hành án (THA) phải có thông tin về tài sản hoặc điều kiện THA của người phải THA. Tuy nhiên, trong thực tế người yêu cầu THA rất khó, nếu không nói là không thể tự đi xác minh được tài sản của họ, đặc biệt là khi tài sản đó đã được đem thế chấp ở ngân hàng. Các ngân hàng đều bảo mật thông tin về khách hàng, chỉ đồng ý cung cấp thông tin khi có yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. “Ngoài ra, việc yêu cầu đi xác minh điều kiện THA phải lập thành biên bản, có xác nhận của Tổ trưởng tổ dân phố, UBND cấp xã, Công an cấp xã, nếu thiếu một trong ba chữ ký thì biên bản coi như không có giá trị pháp lý. Nhưng thực tế triển khai chưa phù hợp với địa bàn nông thôn, khó tập hợp đủ thành phần cùng một lúc khi chấp hành viên đi xác minh, mất thời gian và ảnh hưởng đến công tác của họ ở địa phương…”- ông Trần Đình Bửu, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện An Nhơn, cho biết thêm.

Quy định về xử lý bán đấu giá tài sản không thành, tại Điều 104 Luật quy định: “Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày bán đấu giá không thành mà đương sự không yêu cầu định giá lại thì Chấp hành viên ra quyết định giảm giá để đấu giá lại, mỗi lần giảm giá không quá 10% giá đã định”. Theo ông Ngô Dũng, Phó chi cục trưởng Cục THADS tỉnh, bởi Luật không hạn chế số lần giảm giá mà cứ giảm cho đến khi bán được tài sản đã làm kéo dài thời gian THA- đây là nguyên nhân làm tồn đọng nhiều vụ, việc THA. Ngoài ra, cho đến nay, Luật chưa có quy định hướng dẫn trường hợp THADS đối với bản án, quyết định có yếu tố nước ngoài hoặc việc xác minh điều kiện THA và thực hiện việc THA tại nước ngoài. Do đó, việc THA đối với người ngoài lãnh thổ Việt Nam vẫn chưa thi hành được…

Cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung

Tại buổi làm việc với Tổng Cục THADS về khảo sát tình hình triển khai và thi hành Luật THADS tại Bình Định, Cục THADS tỉnh đã đề nghị cần sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Tố tụng dân sự, trong đó đề nghị bổ sung quy định thẩm quyền của Tòa án trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự liên quan đến THADS. Ngoài ra, Luật THADS cần sửa đổi, bổ sung một số quy định trong các đạo luật có liên quan đến công tác THA như Luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở… nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ tăng cường hiệu quả công tác THADS.

Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ những vướng mắc đã nêu trên, đặc biệt là quy định về thẩm định giá, nghiên cứu xem xét sửa đổi quy định về bán đấu giá tài sản theo hướng sau khi giảm một số lần mà không có người mua thì giao tài sản kê biên cho người được THA để trừ vào số tiền được THA; nếu người được THA không nhận thì tài sản phải trả cho người phải THA; quy định lại thành phần xác minh hợp lý, đảm bảo đủ căn cứ pháp lý.

 

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh, sau 2 năm thực hiện Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đã có những chuyển biến tích cực. Từ tháng 7.2009 đến nay, các cơ quan THADS trong tỉnh đã thụ lý thi hành 18.801 việc, tổ chức thi hành xong 14.595/15.056 việc có điều kiện thi hành, đạt tỉ lệ 96%; tổng số tiền phải thi hành hơn 508 tỉ đồng, đã giải quyết xong 250,56/263,71 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 95%. Tỉ lệ THA đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch của Bộ Tư pháp giao từng năm.


Tin nổi bật Tin nổi bật