|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tự tin nơi thao trường

Từ sáng sớm, những bước chân của các chiến sĩ mới thuộc Trung đoàn 739 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã dồn dập cơ động ra thao trường để thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 1 theo phân đoạn. Tuy có những lo lắng, nhưng các chiến sĩ đều quyết tâm đạt thành tích cao.

Theo chân Trung tá Trần Thanh Hải, Trung đoàn trưởng 739, chúng tôi có mặt tại trường bắn của đơn vị khi các chiến sĩ đang chuẩn bị thực hành bắn đạn thật bài 1 đối với súng tiểu liên AK ở tư thế đứng. Đây được xem là tư thế bắn khó so với tư thế nằm bắn, ngồi bắn mà đơn vị vừa tổ chức thực hành trước đó.

 

Ngay đợt bắn đầu tiên gồm 5 chiến sĩ, kết quả 1 chiến sĩ khá và 4 đạt, góp phần tạo tâm lý vững vàng cho những người mới lần đầu làm quen với đường ngắm và tiếng nổ đạn thật. Nở nụ cười tươi, chiến sĩ Nguyễn Quốc Cường (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) chia sẻ: “Vui lắm anh à! Cả hai tư thế nằm và quỳ bắn tôi đều đạt điểm giỏi, được tuyên dương trước đơn vị nên rất tự hào. Tư thế đứng bắn khó hơn, đòi hỏi phải chịu khó học và có yếu lĩnh trong thực hành động tác, nên dù đã quyết tâm, nhưng tôi chỉ đạt loại khá, hơi tiếc. Tôi sẽ quyết tâm luyện tập để đến khi bước vào đợt kiểm tra chính thức sẽ bắn đạt loại giỏi ở các tư thế”.

Còn chiến sĩ Đỗ Ngọc Lợi (xã Cát Lâm, huyện Phù Cát) sau loạt bắn có vẻ không hài lòng với kết quả đạt khá. Lợi tâm sự: “Với kết quả này tôi không được tuyên dương trước đơn vị, không có cơ hội để gọi điện về nhà khoe với mọi người như những lần bắn ở tư thế nằm và quỳ”.

Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện chiến sĩ mới, trước khi bước vào huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn 739 đã tổ chức tập huấn cho cán bộ các cấp. Người đi trước truyền kinh nghiệm cho người đi sau trong quản lý, rèn luyện tân binh qua mỗi nội dung huấn luyện. Kết thúc đợt tập huấn, đơn vị tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả từng cán bộ; qua đó, phân công những đồng chí có kinh nghiệm và đạt kết quả cao huấn luyện tân binh. Qua mỗi buổi tập trên thao trường, cán bộ các cấp thường xuyên theo dõi sâu sát, uốn nắn chỉ bảo tận tình đối với từng chiến sĩ từ cách lấy đường ngắm đúng, điểm ngắm trúng, ngắm chụm… Ngoài ra, sau mỗi giờ học tại thao trường, người dạy còn tạo cảm giác thoải mái cho tân binh bằng việc tổ chức một số trò chơi tại chỗ, kể những câu chuyện vui, những tấm gương tiêu biểu… Trước khi chiến sĩ bắn, cán bộ phải bắn trước để chứng minh.

 

Tiếp nhận đạn.

Trong giờ hành chính, họ xưng hô với nhau bằng đồng chí, nhưng ngoài giờ họ gọi nhau bằng anh em cho gần gũi, thân mật. Sau mỗi giờ huấn luyện vất vả, cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại quây quần bên nhau như không có khoảng cách; cán bộ hòa cùng chiến sĩ vào mỗi giờ thể thao, tăng gia, cùng nhau ca vang một ca khúc. Có lẽ, chính nhờ sự gần gũi, chân thành coi nhau như anh em một nhà, nhờ sự đoàn kết, cởi mở, đã góp phần tạo chất “xúc tác” để chiến sĩ hăng say qua mỗi nội dung huấn luyện.

Theo chiến sĩ Nguyễn Trọng Tự (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn), để có được cảm giác tự tin nơi thao trường như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của mỗi người, họ còn được cán bộ các cấp kèm cặp, chỉ bảo tận tình từ khi mới “chập chững” bước vào quân ngũ. Học lấy điểm ngắm trúng, ngắm chụm tuy khó nhưng nhờ được chỉ bảo tận tình mà hôm nay, ai cũng tự tin bên bệ bắn và phấn đấu đạt khá.

Chia tay những người lính trẻ khi buổi bắn vừa kết thúc. Kết quả ở tư thế đứng bắn không đạt như mong muốn. Do đó, các chiến sĩ đều quyết tâm tiếp tục luyện tập để khi bước vào đợt bắn kiểm tra chính thức có được kết quả cao nhất ở mọi tư thế bắn.


Tin nổi bật Tin nổi bật