|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn triển khai công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Ngày 02.11 tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ, hướng dẫn công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Đến dự và chủ trì Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay đã có 77/129 xã hoàn thành việc khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Trong đó, các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Hoài Nhơn có 100% xã đã hoàn thành xong việc khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn theo các tiêu chí quy định. Theo kế hoạch, từ năm 2011 đến năm 2020 tại các huyện, thành phố trong tỉnh sẽ có 64 xã thực hiện xong việc lập quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, trong đó có 4 xã điểm của tỉnh và 60 xã điểm của các địa phương.

Qua thảo luận, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đó là: Đây là công việc mới nên các cấp, các ngành còn thiếu kinh nghiệm trong tổ chức triển khai; Cán bộ xã chưa hiểu rõ nội dung và phương pháp thực hiện; Lực lượng tư vấn còn mỏng, thiếu kinh nghiệm trong việc lập quy hoạch xã nông thôn mới; Cán bộ, nhân dân chưa tích cực tham gia góp ý kiến về xây dựng nông thôn mới; Kinh phí cho công tác quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn về công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới, gồm các nội dung: Sự cần thiết phải lập quy hoạch; Quan điểm và mục tiêu quy hoạch; Phạm vi nghiên cứu quy hoạch; Các cơ sở lập quy hoạch; Tông quan điều kiện tự nhiên và hiện trạng về kinh tế - xã hội của xã; Đánh giá thực trạng của xã theo Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Các Chương trình dự án liên quan; Yêu cầu quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới đến năm 2020; Hồ sơ sản phẩm và dự toán kinh phí…

Phát biếu tổng kết Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Qua đó, xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, nâng cao đời sông vật chất và tinh thần của nhân dân…Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhất là các xã khu vực nông thôn đẩy nhanh công tác khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn theo các tiêu chí quy định. Đông thời nhanh chóng triển khai lập quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng, tiến độ. Phấn đấu trong năm 2011, có 64 xã khu vực nông thôn thực hiện xong bước quy hoạch, trên cơ sở đó từng bước đầu tư xây dựng trong các năm tiếp theo./.


Tin nổi bật Tin nổi bật