|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (7.11.1950 - 7.11.2011): Góp phần tích cực giữ gìn ANTT

Tuy mới thành lập hơn 1 năm, nhưng với kết quả đạt được cho thấy lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS-HTTP) Công an (CA) tỉnh đã phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, góp phần tích cực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Năm 2010, để đáp ứng nhiệm vụ công tác ngành CA trong tình hình mới và thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, lực lượng Cảnh sát THAHS - HTTP được thành lập từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Phòng Cảnh sát THAHS - HTTP (PC81) CA tỉnh được thành lập vào ngày 18.7.2010 và hơn 1 năm qua đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Phòng đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về THAHS; quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác THAHS, thi hành biện pháp tư pháp, quản lý kho vật chứng, công tác tạm giam, tạm giữ và hỗ trợ tư pháp theo quy định của pháp luật. 

Từ đầu năm 2011 đến nay, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; hưởng ứng Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và hưởng ứng phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc do Giám đốc phát động, lực lượng Cảnh sát THAHS - HTTP đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ ra sức thực hiện thắng lợi chương trình công tác. Nhờ đó, công tác kiểm tra THAHS, quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, công tác HTTP và quản lý kho vật chứng từ tỉnh đến CA các huyện, TP Quy Nhơn được thực hiện đúng quy trình, quy định, góp phần hạn chế những sai sót và đảm bảo việc thi hành đúng quy định của pháp luật; công tác kiểm kê vật chứng được tiến hành đúng chỉ đạo của Tổng cục VIII (Bộ CA). Đối với công tác bảo vệ phiên tòa, để chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn và đảm bảo ANTT tại các phiên tòa, PC81 đã nghiên cứu xây dựng quy trình bảo vệ áp dụng chung và từng phiên tòa cụ thể, nhất là những phiên tòa lưu động… Năm 2011, PC81 đã cử 1.416 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ 514 phiên tòa xét xử tại trụ sở tòa án và 19 phiên tòa lưu động, trong đó có phiên tòa gần 5.000 người dự tuyệt đối an toàn, góp phần đảm bảo công tác xét xử nghiêm túc, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Ngoài ra, đơn vị đã cử lực lượng bảo vệ thi hành án dân sự, thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính 5 vụ, CA các địa phương bảo vệ 16 vụ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo ANTT.

Để thực hiện kế hoạch của Tổng cục VIII, PC81 đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác đặc xá năm 2011 trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, thời gian theo quy định. Đồng thời,  PC81 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra đối tượng đặc xá, tha tù về địa phương, người chấp hành hình phạt tù hưởng án treo, cải tạo không giam giữ…, nhằm quản lý theo Nghị định của Chính phủ đối với đối tượng này và thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn đối tượng tái phạm.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới với sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo CA tỉnh và sự phối hợp của các đơn vị, CA địa phương; cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát THAHS - HTTP sẽ tiếp tục phấn đấu lập nhiều thành tích, góp phần cùng lực lượng CA tỉnh ổn định trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.


Tin nổi bật Tin nổi bật