A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam (15.10.1956-15.10.2011): Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” là một trong 5 cuộc vận động do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phát động, thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ của thanh niên. Ở tỉnh ta, từ Cuộc vận động này đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên biết sống vì mọi người, với những hành động cụ thể, thiết thực.

Biết sống vì mọi người

Nếu nói tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời thì sống đẹp là thể hiện mùa xuân đó của tuổi trẻ. Anh Trần Văn Cầu, hội viên Hội LHTN Việt Nam thôn Hội An, xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, là một người như thế. Anh là điển hình của thanh niên nông thôn nỗ lực làm kinh tế. Để thực hiện mơ ước làm giàu chân chính, anh Cầu đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 8 hồ nuôi cá, thu hoạch bình quân 4 vụ/năm, thu lãi 100-200 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho mình, anh Cầu còn giúp cho nhiều bạn trẻ ở địa phương vươn lên làm ăn. Từ năm 2010 đến nay, anh Cầu đã giúp mở 7 cơ sở nuôi mới cho các bạn thanh niên trong xã, giải quyết việc làm và tạo thu nhập thường xuyên cho hàng chục thanh niên. Anh Cầu vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của về mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả và được Trung ương Đoàn tuyên dương về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại Lễ tuyên dương thanh niên sống đẹp của tỉnh: Mỗi thanh niên không ngừng phát huy sáng kiến, ý tưởng mới, đoàn kết hợp tác, đóng góp tài năng và sức trẻ để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi cơ sở Hội cần đề ra các chỉ tiêu, biện pháp thiết thực để giúp cho các gia đình cán bộ, hội viên thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi. Các cấp Hội cần nhân rộng điển hình làm kinh tế giỏi trong thanh niên; tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Trần Thị Hồng Hạnh, công nhân Công ty cổ phần May Bình Định, phải bươn chải từ nhỏ. Nhờ ý chí vươn lên, chăm chỉ học tập, nâng cao tay nghề, từ công nhân thực tập, chị đã trở thành thợ giỏi của Công ty. Chị Hạnh cũng là một hội viên xuất sắc trong công tác Hội LHTN, vận động công nhân tham gia vào Hội và góp phần tạo nhiều sân chơi bổ ích cho công nhân như: Nét đẹp công nhân, hiến máu nhân đạo, đỡ đầu trẻ em mồ côi không nơi nương tựa…

Một trường hợp khác cũng đáng được các bạn trẻ noi gương là anh Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh. Với mong muốn được giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ, anh Hùng đã học và mở một cơ sở massage dành cho người khiếm thị. Dù cơ sở hoạt động còn khó khăn nhưng cũng đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người khiếm thị và quan trọng hơn là tạo cho họ niềm tin và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Cùng hoàn cảnh khuyết tật như anh Hùng, anh Trần Viết Ninh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn, cũng là điển hình thanh niên sống đẹp của tỉnh không chỉ với thành tích xuất sắc trong học tập mà còn là một cán bộ lớp năng động, nhiệt tình. Anh Ninh đang ấp ủ ý tưởng xây dựng một diễn đàn việc làm, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với sinh viên vừa tốt nghiệp.

Lan tỏa trong cộng đồng

Trên thực tế, thời gian qua, các hoạt động của tuổi trẻ đã có tác động tích cực và có sức lan tỏa trong xã hội. Chẳng hạn, các hoạt động tình nguyện của thanh niên đã hướng vào việc giải quyết những khó khăn, bức xúc của cộng đồng. Nhờ đó, công tác xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Hội LHTN ViệtNam cũng được triển khai hiệu quả.

Các chi hội ở khu dân cư đã tổ chức các đội thanh niên tình nguyện, tổ thanh niên tự quản, các câu lạc bộ (CLB) thanh niên sống đẹp, thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên vì trật tự an toàn giao thông, CLB tuyên truyền pháp luật, CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế, các CLB học tập, hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học… Đặc biệt, các cấp bộ Hội đã có nhiều mô hình tập hợp, đoàn kết thanh niên tôn giáo, thanh niên khuyết tật, thanh niên lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ… Các tổ chức thành viên của Hội LHTN Việt Nam như: Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Thanh niên khuyết tật… cũng được xây dựng và phát triển khá mạnh.  

Chị Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho rằng: “Điều đáng trân trọng qua thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” là nhiều thanh niên đã nâng cao ý thức, gắn kết với đoàn thể để phát huy năng lực, sở trường của mình; chủ động nắm bắt tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới; tự tin trong học tập, lao động sáng tạo và khởi nghiệp; nhiều gương điển hình tiên tiến đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng”.


Tin nổi bật Tin nổi bật