|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghiệp đoàn nghề cá đồng hành cùng ngư dân

Ðến nay trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh đã có 3 nghiệp đoàn nghề cá được thành lập tại các địa phương. Các nghiệp đoàn tích cực tuyên truyền để ngư dân nâng cao ý thức trong chấp hành quy định pháp luật về khai thác thủy sản trên biển. Nhiều ngư dân sau khi gia nhập nghiệp đoàn nghề cá đã vững tin vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại diện, bảo vệ lợi ích của lao động nghề cá

Tại 3 thôn của xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ), có 360 tàu cá của ngư dân chuyên đánh bắt xa bờ, sản lượng đánh bắt hằng năm trên 4.000  tấn, với hơn 2.400 lao động tham gia, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH của xã. Đây là cơ sở để LĐLĐ huyện Phù Mỹ khảo sát, thành lập ban vận động và tổ tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) xã Mỹ Thắng; quyền và trách nhiệm của đoàn viên khi tham gia NĐNC xã…

Ngày 19.8, Nghiệp đoàn nghề cá xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ) ra mắt, có 31 chủ tàu cá và 185 ngư dân tham gia. Ảnh: LĐLĐ huyện Phù Mỹ

Ngày 19.8, Đại hội thành lập NĐNC xã Mỹ Thắng khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2028 diễn ra thành công. Tham gia NĐNC xã, bước đầu có 31 chủ tàu cá và 185 đoàn viên. Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Mỹ, LĐLĐ huyện sẽ định hướng, triển khai chương trình phù hợp để NĐNC xã Mỹ Thắng thực hiện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tuyên truyền cho đoàn viên về đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Ông Cường cho biết thêm: Từ sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, thời gian tới LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục phối hợp với 4 xã ven biển Mỹ Đức, Mỹ An, Mỹ Thọ, Mỹ Thành, cùng 2 xã Mỹ Chánh, Mỹ Cát có tàu thuyền của ngư dân đánh bắt trên biển để vận động, tuyên truyền hiệu quả các chủ tàu, ngư dân ủng hộ thành lập NĐNC. Hiện xã Mỹ Đức, xã Mỹ Thọ đã có ban vận động thành lập NĐNC, trong năm nay LĐLĐ huyện sẽ cố gắng phối hợp ra mắt thêm NĐNC ở 2 địa phương này.

Còn tại huyện Phù Cát, theo ông Lê Đức Hiền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Cát Khánh, trên địa bàn xã có 5 thôn làm ngư nghiệp với 268 tàu chuyên khai thác thủy sản trên biển, trong đó có 178 tàu đánh bắt xa bờ. LĐLĐ huyện Phù Cát đã cùng Công đoàn cơ sở xã thành lập NĐNC xã để đại diện và kết nối ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi, cùng nhau chia sẻ ngư trường, hỗ trợ nhau khi hoạn nạn, giúp mọi người an tâm vươn khơi bám biển dài ngày...

Ngày 18.8, NĐNC cá xã Cát Khánh ra mắt, với 70 đoàn viên là ngư dân trên địa bàn xã, hầu hết là chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ. Ông Trần Văn Quỳnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phù Cát, cho hay: Từ kinh nghiệm thành lập NĐNC xã Cát Khánh, trong những tháng còn lại của năm 2024, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục khảo sát, vận động, hướng đến thành lập NĐNC ở thị trấn Cát Tiến và xã Cát Minh. Thông qua các NĐNC, tổ chức công đoàn có thể tham gia vào việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ngư dân.

Điểm sáng Tam Quan Bắc

Qua thực tế hoạt động NĐNC đầu tiên trên địa bàn tỉnh là NĐNC Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn) được thành lập từ cuối năm 2017, hiện có 110 đoàn viên, cho thấy hiệu quả trong phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định trong khai thác thủy sản; tổ chức động viên, thăm hỏi đoàn viên, gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; cùng với LĐLĐ thị xã vận động xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ những đoàn viên bị tai nạn, gặp rủi ro trên biển…

 

Hiện nay cả nước đã có 85 NĐNC cơ sở tại 16/28 tỉnh, thành phố có biển, trong đó có tỉnh Bình Định, với 18.690 đoàn viên (chiếm 3,4% số lao động khai thác hải sản trên biển xa), tham gia đánh bắt trên 5.387 tàu cá (chiếm 17,9% tổng số tàu cá xa bờ cả nước).

Ngư dân Trần Văn Tới, chủ tàu cá BĐ 95499-TS, một trong những người đầu tiên tham gia NĐNC Tam Quan Bắc, bày tỏ: Không riêng bản thân tôi mà nhiều ngư dân khác đều muốn gia nhập vào nghiệp đoàn. Bởi tham gia vào tổ chức này, các đoàn viên sẽ có điều kiện hỗ trợ, chia sẻ với nhau trong quá trình đánh bắt trên biển. Trong các chuyến đánh bắt xa bờ, đoàn viên của NĐNC Tam Quan Bắc luôn gương mẫu, tích cực tuyên truyền các chủ tàu, ngư dân của phường chấp hành tốt các quy định về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Ngày 15.8 vừa rồi, tại Hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động của NĐNC Việt Nam (thuộc Công đoàn NN&PTNT Việt Nam), NĐNC Tam Quan Bắc là 1 trong 15 đơn vị trong cả nước có thành tích xuất sắc trong hoạt động, được Công đoàn NN&PTNT Việt Nam tặng bằng khen.

Ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch LĐLĐ TX Hoài Nhơn, cho biết: “Tham dự Hội nghị này, chúng tôi được chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ NĐNC Việt Nam và các NĐNC tiêu biểu trong nước, được lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tổng LĐLĐ Việt Nam định hướng một số nội dung quan trọng trong hoạt NĐNC thời gian tới. Từ đó, LĐLĐ thị xã tiếp tục nỗ lực vận động, hướng tới thành lập NĐNC ở phường Hoài Thanh, phường Tam Quan Nam trong tháng 9.2024. Qua đó từng bước phát huy và khẳng định vai trò của NĐNC, thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân.

 


Tác giả: HOÀI THU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật