|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT: Đã sẵn sàng cho năm học mới

Ngày 15.8, các trường tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh đã khởi động tuần học đầu tiên của năm học mới 2011-2012. Dịp này, PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT về việc chuẩn bị cho năm học mới này.

* Ông có thể cho biết thành tựu của ngành trong năm học 2010-2011 và những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2011- 2012?

- Chất lượng giáo dục là “điểm nhấn” của năm học qua. Ngành GD-ĐT Bình Định đã giữ vững được chất lượng dạy và học, chứng tỏ đã thực hiện tốt Cuộc vận động “hai không”, nhờ sự phấn đấu từ các trường phổ thông đến CB-CNVC các phòng, Sở. Kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi cấp quốc gia được duy trì và phát triển vững chắc. Đặc biệt, sau hàng chục năm, ngành đã có học sinh đoạt được Huy chương Đồng Olympic quốc tế môn Hóa học. Chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên được thực hiện tốt, kết quả vượt chỉ tiêu kế hoạch; việc hoàn thành và đưa vào sử dụng trụ sở làm việc mới của Sở đã tạo sự phấn khởi trước thềm năm học mới. Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên cũng được triển khai tốt, tạo tác động tích cực đến việc dạy và học. Điều làm tôi hài lòng nhất trong năm học 2010-2011 là chất lượng giáo dục của tỉnh về đại trà và mũi nhọn không ngừng tăng để sánh kịp các tỉnh, thành phố đàn anh trong cả nước. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã trở thành thương hiệu đáng tin cậy trong cả nước. Chất lượng dạy và học tốt không tập trung trong TP Quy Nhơn mà trải đều ra các huyện.

Trong năm học 2011-2012, ngành sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Để làm hai việc này, ngành sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học, thực hiện tốt chương trình đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Sẽ tăng cường xây dựng cơ sở vật chất mà trọng tâm là xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia, chú trọng đầu tư cho khối mầm non và THPT vì hai khối này đang bị vướng tiêu chí về cơ sở vật chất. Ngành cũng sẽ nỗ lực thực hiện tốt việc phân cấp về quản lý để tạo điều kiện cho cơ sở phát huy sáng tạo theo khung pháp lý đã quy định. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời uốn nắn sai sót, giúp cơ sở thực hiện tốt hơn chức năng và nhiệm vụ.

* Ngành đã chuẩn bị gì cho năm học mới, thưa ông?

- Chúng tôi đã làm tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp gồm lớp 1, 6 và 10. Toàn tỉnh có 356.000 học sinh bước vào năm học mới 2011-2012, trong đó, mầm non 57.000 em, tiểu học 124.000 em, THCS 101.000 em và THPT 74.000 em. Riêng lớp 10 THPT, trong tuần học đầu tiên này, các trường căn cứ theo nguyện vọng của học sinh, điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên của mình để tiến hành phân ban.

Ngay khi kết thúc năm học 2010-2011, Sở đã phối hợp với chính quyền các địa phương tiến hành tu sửa trường lớp, tăng cường xây dựng phòng học mới, bổ sung thiết bị, đồ dùng học tập với tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng, từ ngân sách nhà nước và huy động từ các địa phương, dự án, xã hội hóa... Đến nay, đã cải tạo và sửa chữa xong 40 phòng học xuống cấp và 36 phòng ở nội trú cho học sinh, xây mới xong 42 phòng học, 38 phòng bộ môn lý, hóa, sinh, tin học, thư viện và 5 nhà hiệu bộ. Đồng thời, đang triển khai xây 44 phòng học, 4 phòng bộ môn, 5 nhà hiệu bộ và 5 công trình vệ sinh. Song song với việc xây dựng, chúng tôi trang bị 1.056 bộ bàn ghế học sinh, 44 bộ bàn ghế giáo viên và 44 bảng chống lóa, mua sắm nhiều thiết bị phục vụ học tập và thí nghiệm…

Năm học này, Sở chỉ đạo các đơn vị huy động học sinh tới trường với điều kiện tốt nhất, đảm bảo mục tiêu mọi trẻ em đều được tới lớp. Quan điểm của ngành, vấn đề hàng đầu là chất lượng giáo dục. Tôi cũng thường nói với cán bộ, giáo viên của ngành: Nếu vườn cây nhà anh không có quả hoặc ít quả thì đừng vội trách ánh mặt trời mà trước hết hãy tự hỏi mình đã chăm sóc tới đâu. Dù vậy, bên cạnh những nỗ lực của ngành, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm của xã hội, của các bậc phụ huynh. Đặc biệt đối với các em học sinh hãy ý thức tốt việc học tập của mình. Những điều ấy sẽ tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi thực hiện thắng lợi năm học mới.

* Xin cảm ơn ông!


Tin nổi bật Tin nổi bật