A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh: Tích cực hỗ trợ các địa phương bảo vệ môi trường

Những năm qua, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh (trực thuộc UBND tỉnh) triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; góp phần tích cực hỗ trợ nhiều địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Ngày 17.12 vừa qua, tại Trung tâm VH-TT-TT TX Hoài Nhơn, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh phối hợp với UBND thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình và nhận quà tặng.

Người dân trên địa bàn TX Hoài Nhơn tham gia Ngày hội thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình và nhận quà tặng.  Ảnh: V.L

 

Đông đảo người dân địa phương, trong đó có rất nhiều em nhỏ, đã tham gia Ngày hội, mang theo những bao, túi đựng chất thải nguy hại như pin, bình ắc quy, vỏ chai đựng hóa chất, giẻ lau dầu, nhớt…

Tại Ngày hội, người dân được cán bộ Quỹ BVMT tỉnh tuyên truyền về tác hại của chất thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người; truyền thông kiến thức về nguồn thải, cách tự phân định đúng loại, lưu giữ chất thải nguy hại tại nhà; hướng dẫn thực hành “3T” gồm “tiết giảm - tái sử dụng - tái chế chất thải” trong sử dụng và thải bỏ chất thải nguy hại hộ gia đình.

Bà Hà Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tổ chức ngày hội nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Đồng thời, gia tăng mối quan tâm và từng bước giúp người dân hình thành thói quen phân loại chất thải tại nguồn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và những hậu quả khác do chất thải nguy hại gây ra”.

Được biết, đây chỉ là một trong nhiều hoạt động mà Quỹ BVMT tỉnh thực hiện thời gian qua để nâng cao nhận thức BVMT cho người dân và hỗ trợ các địa phương trong công tác này. Đơn cử, năm 2023, Quỹ phối hợp với xã Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn) và xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) triển khai thực hiện mô hình “phân loại, xử lý chất thải sinh hoạt tại nguồn” cho người dân tại 2 địa phương. Ngoài việc cử cán bộ chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phân loại chất thải tại nguồn, Quỹ BVMT tỉnh còn tài trợ 2 xã tổng số tiền gần 230 triệu đồng để thực hiện mô hình.

Theo ông Nguyễn Thành Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, sau khi mô hình được triển khai, việc người dân phân loại chất thải sinh hoạt tại gia đình có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các hộ tự phân loại chất thải vô cơ; chất thải có thể sử dụng, tái chế; chất thải sinh hoạt khác để tổ dịch vụ đến thu gom rác, đưa đi xử lý theo quy định. Đặc biệt, với chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp, người dân phân loại để HTX Nông nghiệp Hữu cơ Lộc Tín thu gom, ủ làm phân bón.

Bà Phạm Thị Lan, ở thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc, cho hay: “Mỗi loại chất thải được đựng trong từng thùng rác khác nhau giúp việc thu gom, xử lý thuận tiện hơn. Hơn nữa, khi tổ dịch vụ thu gom rác chưa đến lấy, rác thải để tạm trong nhà cũng giảm bớt mùi hôi. Các loại chất thải hữu cơ còn được dùng vào nhiều việc hữu ích khác”.

Ông Mai Khoa, Phó Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, cho biết: Ngoài các hoạt động trên, thời gian qua, Quỹ BVMT tỉnh còn hỗ trợ các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh thực hiện phân loại; thu gom, xử lý chất thải trong cộng đồng dân cư; thu gom, xử lý chất thải nhựa và hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Tài trợ gần 90 triệu đồng để xã Phước Hưng, Phước Quang (huyện Tuy Phước) và phường Bình Định (TX An Nhơn) đầu tư lắp đặt lưới chắn rác trên hệ thống kênh Tháp Mão.

Bên cạnh đó, năm 2023, Quỹ BVMT tỉnh giải ngân dự án xin vay vốn đầu tư mua mới xe cuốn, ép rác cho HTX Nông nghiệp Thượng Giang (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) với số tiền 850 triệu đồng. Có phương tiện thu gom chuyên dụng, hoạt động thu gom rác thải của HTX này được thuận lợi và hiệu quả hơn; kịp thời thu gom rác, giải quyết nạn rác ứ đọng tại khu dân cư.

“Thời gian tới, Quỹ BVMT tỉnh tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ tài chính, góp phần giúp các địa phương trong tỉnh hoàn thành tiêu chí môi trường theo quy định. Nhân rộng các mô hình cộng đồng tham gia BVMT, nhất là việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đảm bảo quy định của Luật BVMT năm 2020”, ông Mai Khoa cho hay.      


Tác giả: VĂN LỰC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật