A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Công thương: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch Công nghiệp - Thương mại 2012

Để thúc đẩy SXCN- TM phát triển, ngày 8.2, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nhân dịp đầu Xuân Nhâm Thìn, đồng thời triển khai kế hoạch và biện pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển SXCN-TM trên địa bàn tỉnh năm 2012.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chủ trì, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Kim Phương cùng Lãnh đạo các Sở, ban ngành và Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham dự buổi gặp mặt.

Năm 2011, SXCN và TM trên địa bàn tỉnh có bước tăng trưởng khá. Giá trị SXCN thực hiện gần 7.464 tỉ đồng, tăng gần 14%; Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 28.144 tỷ đồng, tăng gần 25%,tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) thực hiện gần 470 triệu USD, tăng 10% so với năm 2010....

Bên cạnh những kết quả đạt được SXCN vẫn còn khó khăn, mức tăng thấp sản phẩm có giá trị SX lớn nhưng lại giảm, một số ngành chế biến thiếu nguyên liệu (thủy hải sản, mía, mì, đá...), nhiều DN và cơ sở SX hạn chế đầu tư mở rộng, đầu tư mới; một số DN đang hoạt động cầm chừng, một số DN tạm dừng hoặc chuyển sang lĩnh vực thương mại- dịch vụ,…

Năm 2012, ngành công thương phấn đấu đưa giá trị SXCN đạt 8.665 tỉ đồng, tăng 16,1%; tổng KNXK đạt 480 triệu USD, tăng  7,4% so năm 2011.  Theo đó, ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp:

Các quy hoạch đã được phê duyệt: Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020 và sau năm 2020; Quy hoạch phát triển Điện lực giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020...

Thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư và chính sách XTTM;  rà soát điều chỉnh, bổ sung các chính sách hiện có phù hợp với tình hình mới; đề xuất chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư để phát triển các ngành CN ưu tiên, CN mũi nhọn, CN hỗ trợ, các dự án tăng năng lực SX hàng XK, SX hàng thay thế nhập khẩu,… để thu hút đầu tư.

Tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình SX của DN, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp DN phát huy công suất, tăng giá trị SXCN từ 12-14% (tương ứng tăng khoảng 900-1.000 tỷ đồng trở lên). Trong đó, tập trung một số sản phẩm chủ yếu như sản phẩm gỗ, dăm gỗ, đường RS, dược phẩm, bia, thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, may mặc, tinh bột sắn,…

Tạo điều kiện thuận lợi các dự án hoàn thành đầu tư đưa vào hoạt động SX phát huy giá trị SXCN tăng 2-4% (tương ứng tăng khoảng 150 - 300 tỷ đồng), trọng tâm là các nhà máy SX dịch truyền, thức ăn chăn nuôi, các nhà máy may (của Tổng Cty May Nhà Bè), nhà máy phân bón Nam Dương...; thúc đẩy các dự án đang triển khaithực hiện đầu tư mới, đầu tư mở rộng, đầu tư chiều sâu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào hoạt động SX phát huy tăng 3,1% giá trị SX (tương ứng tăng 230 tỷ đồng), trọng tâm là các nhà máy SX xỉ Titan mở rộng của BMC, SQC; các nhà máy chế biến quặng sắt, các nhà máy đang đầu tư XD trong các K-CCN trên địa bàn tỉnh...

Huy động các nguồn lực đẩy nhanh GPMB, tiến độ đầu tư XD kết cấu hạ tầng các khu, CCN; phối hợp các ngành liên quan tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước vào KKT Nhơn Hội và các khu, CCN, trong đó ưu tiên thu hút các dự án có quy mô lớn (CN cơ khí, năng lượng điện, điện tử, CN nhựa, hoá dầu, SX thiết bị nông, lâm, thủy sản và phụ tùng thay thế,...).

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo triển khai phát triển mở rộng diện tích và thâm canh vùng nguyên liệu trong và ngoài tỉnh, đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy chế biến(450-500 ngàn tấn mía, 600 - 650 ngàn tấn mỳ) có khả năng tạo giá trị SX lớn trên cơ sở chính sách thu mua hợp lý gắn kết chặt chẽ lợi ích giữa nông dân và nhà máy nhất là nguyên liệu mía, mỳ,...

Đề nghị các ngân hàng tạo thuận lợi để các DN tiếp cận nguồn vay vốn đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nhất là những mặt hàng chủ yếu như gỗ tinh chế, thủy hải sản, các DN khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm…

Phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Quy chế hậu kiểm theo giấy phép về hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm  hạn chế việc thất thoát tài nguyên, các khoản thuế, phí; khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà máy chế biến sâu trên địa bàn tỉnh phát huy hết công suất đã đầu tư, tạo ra giá trị SXCN, KNXK, giải quyết việc làm cho người lao động.

Tiếp tục thực hiện chủ trương của UBND tỉnh tạm dừng việc đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến dăm gỗ trên địa bàn tỉnh tại Công văn số 3656/UBND-TH ngày 01/11/2011 và Công văn số 3907/UBND-TH ngày 16/11/2011 và sắp xếp lại các DN hiện có nhằm đảm bảo nguyên liệu, SXKD có hiệu quả. 

Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, đôn đốc các DN thực hiện đầy đủ chế độ người lao động, tạo điều kiện thuận lợi đi lại (xe đưa đón); chú trọng đời sống cho công nhân để ổn định lực lượng SX; có KH đào tạo công nhân kỹ thuật và cán bộ quản lý DN sát hợp với ngành nghề DN.

Triển khai thực hiện có hiệu quả KH khuyến công năm 2012 được Trung ương và tỉnh hỗ trợ kinh phí tạo điều kiện cơ sở công nghiệp nông thôn duy trì và phát triển SX, gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định chủ động cung ứng điện ổn định phục vụ tốt cho phát triển SXCN (nhất là tại các khu, CCN).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã ghi nhận những kết quả ngành công thương đạt được trong năm 2011, nhất là sự nỗ lực của các DN trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ ra những tồn tại, vướng mắc của hoạt động SX và XK... Về nhiệm vụ năm 2012, các DN trên địa bàn cần phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động SX và XK, góp phần đưa giá trị SXCN và KNXK toàn tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu KH đề ra.


Tin nổi bật Tin nổi bật