A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh: Một năm đầy cố gắng

Năm 2011, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật; góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ đầu năm 2011, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và Phòng Tư pháp các huyện tổ chức TGPL lưu động ở một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đặc biệt, Trung tâm tập trung tuyên truyền pháp luật, TGPL lưu động tại những vùng, địa phương có tỉ lệ hộ nghèo cao, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhiều.

Trong năm 2011, Trung tâm thường xuyên tổ chức TGPL lưu động tại một số xã thuộc 3 huyện miền núi là Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão. Đây là những địa phương có đông  đồng bào các dân tộc thiểu số như Ba na, H,rê, Chăm sinh sống. Thông qua các đợt TGPL lưu động, Trung tâm tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật, tuyên truyền pháp luật về các văn bản pháp luật có liên quan đến một số vấn đề nổi cộm như thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trình tự giải quyết tranh chấp đất đai, chính sách người có công, hôn nhân và gia đình, hộ tịch... Đồng thời, trực tiếp tư vấn cho từng đối tượng có nhu cầu vụ việc cụ thể; kịp thời giải thích cho họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân và các quy định của pháp luật.

Năm 2011, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và các chi nhánh của Trung tâm đã thụ lý hơn 2.120 vụ việc, tăng hơn 61% so với năm 2010. Tổ chức 72 đợt TGPL lưu động, 139 buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật tại 59 xã, phường, thị trấn với hơn 8.820 lượt người tham dự; cấp phát 20.000 tờ gấp pháp luật.

Năm 2011, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành Tư pháp.

 

Bên cạnh đó, Trung tâm TGPL còn tích cực tham gia tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc pháp luật của nhân dân trong quá trình thực hiện các chính sách đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng... Trung tâm đã tiến hành nghiên cứu, biên soạn hơn 6.000 tờ gấp những điều cần biết về chính sách TGPL; về dân sự; về đất đai… để chuyển tải lượng thông tin pháp lý cần thiết đến với người dân nói chung và người được TGPL nói riêng.

Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện tốt các hoạt động TGPL cho người chưa thành niên, trong đó có trẻ em. Thông qua đơn yêu cầu TGPL, Trung tâm đã cử trợ giúp viên pháp lý và luật sư cộng tác viên (CTV) tham gia tố tụng hàng trăm vụ tại tòa án các cấp. Tham gia đại diện ngoài tố tụng về khai sinh cho một số trường hợp trẻ em bị bỏ rơi.

Mặt khác, hoạt động của 62 Câu lạc bộ (CLB) TGPL ở các xã, phường, thị trấn đã đ­ược chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ. Thông qua sinh hoạt, các CLB đã tư vấn hàng trăm vụ việc có vướng mắc pháp luật trong nhân dân; giúp nhân dân và các hội viên CLB có điều kiện tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc pháp luật; góp phần ổn định trật tự xã hội, xây dựng tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.


Tin nổi bật Tin nổi bật